PDA

View Full Version : CPI tháng 8 tăng 0.83% do dịch vụ y tế tăng mạnh



tintucsukien
26-08-2013, 03:59 PM
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số CPI tháng 8 cả nước tăng 0.83% so với tháng trước và tăng 7.5% so với tháng 08/2012.


Xem bài viết: CPI tháng 8 tăng 0.83% do dịch vụ y tế tăng mạnh (http://vietstock.vn/ChannelID/761/Tin-tuc/311988-default.aspx)

tintucsukien
26-08-2013, 03:59 PM
Đang khó khăn như thế này mà CPI vẫn tăng mạnh cho thấy nếu như kinh tế phục hồi thì con ngựa bất kham CPI lại ...phi. Đây là nguyên nhân sâu xa của mọi vấn đề và lực cản lớn nhất trong tiến trình phát triển đi lên của VN mà dường như nhiều người...không biết.
Bất cứ quốc gia nào muốn ổn định thì đồng lương phải đảm bảo được cuộc sống cho ít nhất cho 2 người. Vậy xin hỏi ở HN, TPHCM...để đạt mức sống cho một người đi làm nuôi một cháu ăn học là bao nhiêu, xin thưa tằn tiện nhất là 6 triệu....ấy là chưa nói vợ, bố mẹ già.....nhưng lương của một công chức quèn chỉ khoảng 4 triệu....vậy thì 2,3 triệu kia lấy đâu ra ? Cái thời nuôi lợn, dán phong bì...kiếm thêm đã qua rồi, vậy họ phải "ngọ nguậy" thôi....trong khi đó vật giá do làm ăn kém, năng suất kém, quản lý kém....và sự tham lam trùng điệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm ...cứ thi nhau tăng , tăng và...tăng thì càng khó khăn càng phải ...ngọ nguậy.
Sự mâu thuẫn giữa đồng lương và chi tiêu cuộc sống những năm qua được ru ngủ bằng giá bất động sản lên trời, cắt mẩu đất bán có vài tỷ, gửi nhà băng tháng có vài chục triệu lãi...cộng với tính sĩ vốn trời cho dân VN ta....vậy thì CPI tăng vài % tháng có xi nhê gì....đó, gần 20 năm qua CPI nó lên vô tội vạ và hệ lụy hiện nay là bát phở ngon giá những 60, 70k trong khi HN vẫn có hàng đoàn người bán rong mong kiếm lấy vài, ba chục ngàn một ngày.
Cần có ai đó, cơ quan hữu trách nào đó phân tích tại sao công ăn việc làm, kinh tế khó khăn như hiện nay mà CPI ...cứ tăng và giá cả nên ở mức nào là hợp lý và làm cách nào giá cả nó...hợp lý....!!!!
Xin tỷ dụ, thóc gạo, ngô, sắn ta thừa, đầu cá, tôm...rất nhiều ...vậy sao thức ăn gia súc rất đắt, chăn nuôi kém phát triển...con gà lên HN vẫn bán trên 200k một con....đất đai hoang hóa nhiều...sao thịt bò vẫn trên 10 đô một kg, đắt ngang ở nước Mỹ....sao lao động ta thừa nhưng đi kiếm một tay thợ ốp lát nhà vệ sinh cho tử tế phải trả 600 thậm chí đến 1 triệu tiền công một ngày ...và tại sao lương ông tiến sĩ không bằng tay thợ cắt tóc góc phố...
Sự sĩ diện, thói hời hợt, dễ dãi vô trách nhiệm trong suy nghĩ đến hành động thời gian qua đã đưa đến sự mâu thuẫn chằng chịt hôm nay.
Giải quyết nó sẽ vô cùng khó khăn, nhưng không phải là không thể, vấn đề nó phải được tư duy như một sự cách tân, tuy nhiên để thấu hiểu cách tân là gì và làm như thế nào là một câu chuyện của ...NGƯỜI LỚN.


Xem bài viết: CPI tháng 8 tăng 0.83% do dịch vụ y tế tăng mạnh (http://vietstock.vn/ChannelID/761/Tin-tuc/311988-default.aspx)