PDA

View Full Version : “Tám” chuyện tỷ giá năm 2013



tintucsukien
13-02-2013, 04:41 PM
“Chỉ tiêu” phá giá VND 3% của năm 2012 không dùng hết mà thay vào đó là hình ảnh lạc quan: thanh khoản dồi dào, thậm chí còn xuất hiện tình huống hiếm gặp ở một nền kinh tế bị “đôla hóa” trầm trọng như ở Việt Nam là VND tăng giá so với USD. Cùng đó, năm 2012, Ngân hàng Nhà nước mua thêm 15 tỷ USD và chỉ trong 22 ngày đầu của tháng 1/2013, con số này ước vài tỷ USD.


Xem bài viết: “Tám” chuyện tỷ giá năm 2013 (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/258494-default.aspx)

tintucsukien
13-02-2013, 04:41 PM
Chung quy tất cả vẫn là việc điều hành quản lý giá. Vì xuất nhập khẩu của chúng ta vẫn phụ thuộc USD nên việc mất giá của nó cũng làm VND bị ảnh hưởng.

Làm sao để sự ảnh hưởng đó theo biểu đồ tuyến tính với hệ số càng gần 1 càng tốt. K

hông thể để hiện tượng giá dầu, giá vàng tăng 1 mà mặt bằng giá tăng theo lũy thừa hoặc cấp số nhân, nhất là đối với các mặt hàng chủ đạo.

Vừa qua nhiều lần ngành nào đơn vị nào cũng đề nghị tăng giá, đặc biệt là các "Ông lớn" DNNN như Điện, xăng dầu, than, nước. Báo lỗ để tăng giá rồi sau đó lại báo lời.

Kiểm toán nhà nước ở đâu? Trách nhiệm của cơ quan quản lý giá ở đâu? Tất cả mọi thua lỗ từ đầu tư ngoài ngành cũng đổ vào lỗ như ngành điện chẳng hạn để bắt người tiêu dùng và nền kinh tế phải gánh chịu.

Đâu có đơn giản là tăng giá rồi sẽ lại giảm. Thực tế VN giá chỉ có tăng với tốc độ phi mã chứ có giảm được là bao.

Bài toán bao nhiêu năm nay chưa có lời giải là GIỮ GIÁ VND từ đó mà kìm hãm được tốc độ lạm phát. Tôi phản đối cái gọi là GIÁ-LƯƠNG-TIỀN mà trước kia và đến bây giờ vẫn (có lúc như bất đắc dĩ) phải theo đuổi để suốt thập kỷ này đến thế kỷ khác bị cuốn theo vòng xoáy của nó, không thoát ra được và cũng chả giải quyết được gì.

Làm sao để VND giữ được vị thế của nó trên thị trường cũng như niềm tin của người Việt đó là VIỆC CẤP BÁCH CẦN LÀM không thể trì hoãn.


Xem bài viết: “Tám” chuyện tỷ giá năm 2013 (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/258494-default.aspx)