PDA

View Full Version : Cứu doanh nghiệp không thể chỉ giảm lãi suất



tintucsukien
15-01-2013, 08:08 AM
Để kích thích sức cầu về vốn trong những tháng đầu năm 2013, không ít ngân hàng tiếp tục “tung” ra các gói vốn ưu đãi lãi suất cho vay. Song theo các ngân hàng và bản thân DN, giảm lãi suất chưa hẳn giúp dòng vốn luân chuyển.


Xem bài viết: Cứu doanh nghiệp không thể chỉ giảm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/254289-default.aspx)

tintucsukien
15-01-2013, 08:08 AM
Theo bài: Cứu doanh nghiệp không thể chỉ giảm lãi suất. Của tác giả: Ths. Hà Thị Liên, Học Viện Tài chính Đăng trên : Đầu tư chứng khoán tôi thấy:

• Thực tế các doanh nghiệp đã và đang “chết” chủ yếu là cho “Lãi xuất”. Vậy thì hỏi nguyên nhân chính tại sao lại không phải là: Cứu doanh nghiệp không thể chỉ giảm lãi suất ? Thử hỏi trước năm 2007 ngân hàng đua nhau chào mời doanh nghiệp vay với lãi xuất rất thấp, khi doanh nghiệp bắt tay vào đầu tư và đồng nghĩa với việc vay vốn của ngân hàng và cũng là khi việc đã rồi, đùng một cái sang năm 2008 ngân hàng tăng lãi xuất cho vay lên mỗi ngày mỗi giá? Vậy thử hỏi doanh nghiệp họ chết vì cái gì? Lãi xuất hay chính sách? Các vị chuyên gia đang bào biện cho những cái nhìn thiếu vĩ mô hay là không dám nhìn vào nguyên nhân sự thật gây ra sự chết chóc tang thương với doanh nghiệp hay cho nền kinh tế?

• Có bao giờ các vị thấy gì nếu chính sách cho vay nếu lãi xuất ổn định như Mỹ (công bố rõ lãi xuất cho vay với bao nhiêu phần trăm trong vòng bao nhiêu năm) vậy mà còn chưa đưa được sự phát triển cho nên kinh tế. Trong khi đó ở Việt nam ta ngay cả bây giờ các quý vị vẫn chưa chịu nhìn nhận ra điều này thì thử hỏi: Ai dám đi vay khi chính sách không nhất quán?

• Nền kinh tế đang lao đao nhưng các ngân hàng thì vẫn báo lãi. Lãi xuất huy động thì xuống nhưng lãi xuất cho vay thì không xuống? Đó có phải chăng là hệ quả của chính sách bảo vệ ngân hàng một cách: “Chủ nghĩa cơ hội nhóm”. Vì biết là chính phủ không dám để ngân hàng sụp đổ nên sẽ không ra tay dẹp ngân hàng yếu và cũng vì vậy nên họ lợi dụng một cách không thương tiếc báo hại nền kinh tế. Vì vậy hãy bắt tay thực sự vào phân loại thực sự nợ xấu “hiện tại nợ xấu đang bị che dấu rất nhiều” chưa có ai dám đi vào phân loại nợ xấu thực sự. Vì khi phân loại thực sự nó sẽ gây đau đớn, thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người và lợi ích nhóm nên biết là “nó xấu nhưng không ai dám khui ra” để cho lợi ích nhóm của ngân hàng tiếp tục né tránh. Rút cục dòng máu nóng vẫn không đến để cứu được doanh nghiệp, lãi xuất cao và hồ sơ doanh nghiệp nợ cứ mỗi ngày tăng lên và dài ra, nợ xấu ngày càng xấu, doanh nghiệp ngày càng mất niềm tin không dám đầu tư sản xuất kinh doanh. Chuyện con gà và quả trứng tiếp tục kéo lê nền kinh tế? AI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC ĐẢNG, NHÀ NƯỚC và sau cùng là DÂN?


Xem bài viết: Cứu doanh nghiệp không thể chỉ giảm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/254289-default.aspx)