PDA

View Full Version : Bầy Thú Điện Tử trên TTCK VN



ProDuck
20-09-2010, 02:44 PM
Do Langtoideplam gửi ngày 07-09-2005, 16:27


Trong tác phẩm Chiếc Lexus và cây Ô-liu tác giả Thomas L.Friedman đã hình ảnh hóa các nhà đầu tư trên TTCK là “Bầy Thú Điện Tử” (BTĐT). BTĐT ưa thích sự minh bạch về tài chính, chúng thường ưu ái cho những đất nước hay những công ty tuân thủ luật chơi. Chúng không muốn chứng kiến những đột biến bất lợi cho việc kiếm ăn của chúng. Chúng sẽ không nương tay với bất cứ ai. BTĐT không có con đầu đàn, tất cả cùng kiếm ăn như nhau, con to kiếm ăn nhiều, con nhỏ kiếm ăn ít. BTĐT dựa vào mạng Internet để kiếm ăn trên toàn thế giới. BTĐT ngày càng sinh sôi, lớn lên, trưởng thành và đang dần thay thế các siêu cường trong việc tập trung vốn để phát triển kinh tế toàn cầu.

Friedman có đưa ra nhiều thực tế về ảnh hưởng của BTĐT đối với 1 đất nước hay 1 công ty. Tuy nhiên thực tế về Malaysia là thú vị nhất. Trong 2 thập kỷ BTĐT đã đầu tư cả trực tiếp cả gián tiếp vào Malaysia không biết bao nhiêu tiền. Và điều đó giúp cho Malaysia nâng mức thu nhập đầu người từ 350$ lên 5.000$. Đó là thời kỳ Malaysia tuân thủ luật chơi của BTĐT. Đến khi Malaysia vay nợ quá nhiều để xây dựng, tài chính có nhiều vấn đề bất ổn thì BTĐT đã giận dữ bỏ đi kiếm ăn nơi khác. Đó là năm 1997 chỉ số CK của Malaysia sụt giảm thê thảm tới 48%, trị giá đồng ringhit xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm.

Trong topic này tôi muốn Diễn đàn sẽ thảo luận về BTĐT tại Việt Nam. Chúng mới được sinh ra hơn 5 năm. Trong BTĐT đó có con sinh ra tại VN, có con sinh ra ở nước ngoài đến VN kiếm ăn. Có con còn khờ dại khi đi kiếm ăn hay bị con thú khác tranh mất mồi, có con tinh khôn lừa con khác để có phần to hơn. Có con bạo dạn kiểu gì cũng kiếm ăn, có con nhút nhát thấy xuống là sợ chui vào hang. Có con chỉ kiếm ăn qua ngày, có con chỉ kiếm để mua nhà hay oto, cũng có con vừa kiếm ăn qua ngày vừa tích cóp cho tương lai.v.v..

Ảnh hưởng của BTĐT tại VN đến các công ty niêm yết là không hề nhỏ. Cuối năm 2002, đầu năm 2003 BTĐT bị bất ngờ về KQKD năm 2002 của REE (3 quý đầu tốt, quý 4 âm) nên bầy thú đã bán REE ồ ạt và làm cho giá REE xuống 9.7 Nhưng đến cuối năm 2003, đầu 2004 khi biết KQKD của REE năm 2003 rất tốt, E.town cho thuê nhiều nên bầy thú lại quay lại mua REE làm cho giá REE lên trên 23.

Sắp tới sẽ còn nhiều chuyện thú vị về BTĐT ở VN khi mà VN gia nhập WTO, khi mà không hạn chế cho BTĐT thế giới vào VN kiếm ăn.

Langtoideplam
http://forum.vietstock.com.vn/forums/8/19283/ShowThread.aspx