PDA

View Full Version : LMEC - BBC dưới góc nhìn PDB



ProDuck
20-09-2010, 02:21 PM
Chúng ta vẫn thường thấy câu "Thương trường là chiến trường" nghe câu này ta cứ mường tượng nhự thương trường nó đâu ở ngoài chợ ngoài đường ngoài cửa hàng ngoài kênh phân phối. Là phối thức tiếp thị 4P. Giá cả - kênh phân phối - sản phẩm - khuếch trương.

Marketing hiện đại ngày nay đơn giản coi thương trường là một nơi nhỏ xíu và vô cùng chật hẹp đấy chính là trong bộ óc, trong tâm tưởng khách hàng. Vì vậy chỗ đứng cho một sản phẩm hay nhãn hiệu nào đó chính là ở đây. Trong khối óc, trong tâm tưởng khách hàng. Bộ óc của con người nó nhỏ tí tẹo tèo teo như vậy nên cuộc chiến khốc liệt hơn bao giờ hết. Chỗ đó hàng ngày phải tiếp thu biết bao thông tin, học hành con cái , giải trí, ăn uống, yêu đương ... và cơ man nào là nhãn hiệu qua các phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau.

Thế nên một sản phẩm, nhãn hiệu phải được định vị tức là tìm cho mình một chỗ còn trống nhỏ hẹp nào đó trong cái chỗ chật chội ấy. Thuyết định vị positioning được phát triển bởi cha con nhà Ries cho rằng cần chiếm ngay lấy chỗ nào còn trống chứ không phải tìm cách chèn lên một chỗ nào đó đã có người và tuyên bố rằng các bạn nên chọn tôi vì tôi tốt hơn. Try to be first not to be better. Trong binh thư ta thương nói chiếm được tiên cơ, hành binh cốt ở chỗ thần tốc và bất ngờ thì có thể lấy yếu thắng mạnh là thế.

BBC đã tìm được cho mình một chỗ còn trống trong tâm tưởng khách hàng chưa các bác. Có đó là dòng sản phẩm dinh dưỡng một sự thay đổi đang kể trong tư duy khi trước đây chúng ta chỉ thấy BBC thụ động chạy theo đối thủ. Họ có gì thì mình làm nấy và mình sẽ có thị trường vì sản phẩm của mình tốt hơn. Kết quả là gì thì những năm qua các bác đã chứng kiến ở BBC rồi em khỏi nói nữa.
`
Dân làm Marketing ngày nay có câu cửa miệng " Khác biệt hay là chết " Đó là cho khách hàng một lý do nào khác với lý do mà họ đang có để mua bánh kẹo BBC. BBC trước đây có cho những khách hàng đang mua Kinh Đô một lý do nào khác không ? câu trả lời là không. Giờ đây thì khác từ chỗ có được định vị tốt BBC đã có lý do "khác" dành cho khách hàng và quan trọng hơn là BBC biết điều đó để liên tục nhấn mạnh đến cái khác này trong các chiến dịch truyền thông của BBC tới công chúng.

Hai cái trên là tiền đề, phân cuối "B" chính là cái BBC sẽ phải tiếp tục làm để thương hiệu của mình ăn sâu bám rễ trong tâm tưởng thực khách tạo ra tình cảm gắn bó lâu dài, sự yêu mến trung thành giữa thương hiệu và khách hàng. Cái móng nhà của BBC đã có, tốt và vững chắc. BBC sẽ xây cái nhà thế nào trên đó bằng các phối thức truyền thông, tiếp thị để thực khách không chỉ bước vào để thử mà luôn muốn quay lại mỗi khi đói lòng

Em trình còn còi thời gian hạn hẹp chỉ viết được đến thế mời các bác sơi tạm nhé.
-------------
Em đang viết dỡ bài " BBC dưới góc nhìn PDB"

Chợt thấy nháy mắt liên tục thì ra là bác nhaque có tí cô nhắc em chuyện lười phân tích chỉ thích mua mua bán bán

Thôi thì mạo muội nghỉ tay bài BBC dưới góc nhìn PDB để thử làm một venture capital vậy

VLTK (Võ lâm truyền kỳ) thì em hổng đủ trình để phân tích nó giống hàng nóng ra sao dưng thành công của nó trước tiên đi từ cơ cấu của HDQT Vinagame

Bản đồ gameonline Vietnam thời hồng hoang có FPT của Trương Đình Anh và Vietnamnet của bác Tuấn.

Gameonlien tạo cơn sốt đầu tiên ở VN là MU vào Vietnam qua phiên bản lậu và ngay lập tức tạo ra cơn sốt. Lúc bấy giờ Vinagame là một nhãi nhép so với các khủng long FPT & VASC. Tuy nhiên người có thể hiểu về gameonline nhất bấy giờ ở Vietnam lại chính Minh founder của Vinagame vốn là một thanh niên trẻ tuổi mê game và là game thủ Vietnam đoạt giải tại cuộc thị tổ chức bên Hàn Quốc cách đây mấy năm.

Vì thế trong lúc FPT & VASC tranh nhau MU vốn đã bước vào chu kỳ suy thoái thì Vinagame âm thầm mang về VLTK. Dưng thời đó những thanh niên trẻ tuổi tài cao ở Vinagame không hề có tiền để làm công việc marketing quảng bá.

Bryan một doanh nhân người Mẽo vừa bán business dotcom của mình với giá hời và đang làm cố vấn về outsourcing cho FPT liền bơm tiền vào Vinagame và trở thành CEO. Với kinh nghiệm và quan hệ của mình Bryan gọi vốn từ IDG venture vào Vinagame để tăng dung lượng đường truyền và các cụm máy chủ.

Tiếp theo Vinagame tận dụng sự ưu ái từ báo Thanhnienonline để cho ra đời chuỗi bài viết hành hiệp trên VLTK và các hoạt động offline có sự bảo trợ thông tin của báo Thanh Niên. Cũng chính sau chuỗi bài viết này VLTK trở thành một hiện tượng và vinagame bị đối thủ tấn công bằng PR bẩn.

Tới thời điểm này VLTK vẫn là gameoline số 1 vietnam dù số thuê bao không tăng trưởng nữa nhưng chàng trai Minh nghèo ngày nào giờ đã là đại gia. Sự thành công của VLTK đã đánh thức ngành công nghiệp online tại ViệtNam và làm các cá mập trên thương trường bắt đầu dòm ngó.

Vinagame đang lấn sang lĩnh vực thương mại điện tử & quảng cáo trực tuyến với trang đấu giá www.mua123.com (http://www.mua123.com) và www.yobanbe.com (http://www.yobanbe.com) một mô hình ebay & myspace.

Tuy nhiên Minh & Bryan sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức mà cụ thể trước mắt sẽ là www.chodientu.com (http://www.chodientu.com) của peacesoft mới ký MOU với Ebay. Với FPT online, thằng khỉ này không biết có gì mới đây. Với VTC online mà nhãn tiền là game audition và hệ thống thanh toán trực tuyến Vcoin. Còn nữa chủ tập đoàn Techno, Vượng Vincom đã hoàn tất thương vụ mua hết cty Vinacom của Vương Vũ Thắng và chính thức nắm quyền báo điện tử Dân Trí.( Giống như FPT nắm Vnexpress vậy ). Tay Vương này sẽ lấn sân vào lĩnh vực online bao gồm game, thương mại điện tử và mạng xã hội ảo từ bàn đạp báo Dân Trí và sắp tới sẽ có truyền hình Dân Trí.

Riêng em cũng muốn đú theo các đại gia nên mới bán 1500 UNI để bơm vào một trang web của các bạn trẻ, mời các bác vào tham khảo.