PDA

View Full Version : Loi_moi_emchoi - Tại sao Sacomreal mua 1,5 triệu STB



ProDuck
20-09-2010, 10:19 AM
Theo em đây là một nước cờ chiến lược khá hay nhằm vào những mục tiêu sau:
- Thị giá của STB đang ở mức hấp dẫn trong xu hướng thị trường giảm giá, tin ACB sắp lên sàn làm các nhà đầu tư cá nhân lo ngại về cung tăng và tiếp tục bán tháo STB với giá rẻ. STB muốn mua lại CP của chính mình nhưng nếu STB tuyên bố mua sẽ làm giá STB leo giốc ngay, vì vậy STB phải bỏ nhiều tiền hơn để mua lại CP của chính mình. Sacomreal là cty con của STB hơn nữa lại do DHA làm giám đốc do đó để Sacomreal đứng ra mua sẽ có giá hời hơn.
- Do thị trường BĐS đóng băng trong thời gian vừa quá làm giá đất ở nhiều vị trí ngon đang ở mức rất hấp dẫn ( thể hiện ở việc các quĩ, nhà ĐTNN đang giót tiền vào BĐS ). Nhiều cty BĐS đang liếm mép thèm thuồng nhưng họ lại vướng phải bài toàn huy động vốn theo kiểu bán nhà trên giấy như trước đây. Trước sự bùng nổ của TTCK các cty BĐS nhìn ra đây là kênh huy động vốn mới rất hiệu quả. Lợi ích tuyệt vời của thăng dư vốn từ phát hành thêm. Điều này được chứng minh bởi hàng loạt cty BĐS trước đây đăng thông báo chuyển sang hoạt động dưới mô hình cty cổ phần. SJS cũng là ví dụ về việc thăng dư từ giá cổ phiếu nếu họ muốn tăng VĐL. Thủ Đức house đầu tư tài chính và BĐS đang được thị trường kỳ vọng là SJS thứ 2 khi lên sàn. Ree cũng đang theo mô hình BĐS và đầu tư TC và được thị trường đánh giá rất cao.
- Việc sacomreal tăng vốn điều lệ lên gấp đôi phần nào chứng minh cho nhân định trên của em. Như vậy sắp tới sacomreal sẽ hoạt động theo mô hình BDS + Đầu tư TC. Để huy động vốn sacomreal có thể tách hoàn toàn ra khỏi sacombank và IPO rồi công bố kế hoạch niêm yết. Vậy tại sao sacomreal lại mua tới 1,5tr STB mà không phải là đầu tư TC vào thằng khác?
+ Có thể như nhận định đầu tiên thì thị giá STB đang ở mức hấp dẫn. Thứ hai việc STB lên sàn bị các cổ đông cá nhân chửi bới vì sau đó giá down liên tục nhưng với bản thân STB thì đây là một thành công về mặt xây dựng tên tuổi. Nếu bạn hỏi ai là người đầu tiên đến châu Mỹ- Trả lời ngay christophe columbo. Bạn hỏi tiếp thế ai là người thứ hai đến đó - Trả lời hình như là... bản thân em cũng không nhớ. Từ bản thân em suy ra thì trước đây nói đến NHTMCP em chỉ biết có ACB nhưng giờ thì trong đầu em có sacombank. Vậy đứng trên khía cạnh thương hiệu thì ACB có tốt đến đâu đi chăng nữa cũng chỉ là NH số thứ 2 lên niêm yết, hơn nữa ACB còn phải làm công dân hạng 2 bất đắc dĩ.
+ Nói như trên có thể các bác thấy buồn cười nhưng với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài thì điều này rất quan trọng vì họ vốn đặt việc minh bạch tài chính lên hàng đầu. Thế nên mới có chuyện họ mời bà Vân sang present tại Mỹ chứ ko mời bác Hải ở ACB. Khi mới chào sàn chúng ta cũng tự hỏi sao ĐTNN họ mua STB liên tục. Bởi vì họ các TCĐTNN rất muốn sở hữu cổ phiếu của NH này nhưng room thì giờ đã cạn.
+ Sacomreal đang cần kêu gọi thêm vốn. Trên thị trường BĐS, sacomreal là một thương hiệu còn rất trẻ trung vậy nó có đủ uy tín để gọi được những luồng vốn lớn không? Với việc mua tới 1,5tr cp STB nó đã trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của các nhà ĐTNN. Bởi giá mua STB của sacomreal rõ ràng rẻ hơn nhiều so với hồi STB chào sàn. Room cho nước ngoài còn rộng. Vậy nhà đầu tư NN thông qua sacomreal có thể gián tiếp sở hữu CP STB giống như trường hợp cp Ree. Vậy sẽ hấp dẫn hơn việc bỏ tiền vào một sacomreal non trẻ.
- Hơn nữa qua thời gian vừa rồi chúng ta có thể thấy BĐS và CK là hai bình thông nhau. Khi BĐS nở rộ thì CK chầm chậm. Vậy với việc sacomreal mua STB đã tạo thành thế mã giằng giữa STB và Sacomreal để luồng tiền thông suốt chảy qua chảy lại hỗ trợ lẫn nhau. STB huy động vốn cho Sacomreal, ngược lại sacomreal huy động vốn cho STB khi hai anh này phát hành them CP.
Em chỉ dám phân tích đến thế. Các bác bổ sung thêm. Quan trọng là HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA???