PDA

View Full Version : kiencuong - Nhận xét sơ bộ về 28 cty niêm yết cho người mới chơi chứng khoán



ProDuck
20-09-2010, 09:53 AM
1)REE, Xét về tính an toàn và khả năng sinh lợi tôi đánh giá REE là số 1. Chứng khoán (http://forum.vietstock.com.vn/CSC_Advertisement/Ad/Default.aspx?id=26) là trò chơi mua tương lai, nhưng với REE thì chẳng cần mua gì cả, Doanh thu và lợi nhuận của REE trong năm nay đã có thể nhìn thấy. Khối đột phá sẽ là khối ME, 300 tỷ doanh thu của khối MEE treo lơ lửng năm nay có thể làm hài lòng những nhà đầu tư khó tính nhất. Đất đai giá trị cao, đầu tư hợp lý, hàng nghìn tỷ bất động sản cộng với hàng trăm tỷ lợi nhuận từ đầu tư tài chính làm yên tâm tất cả các nhà đầu tư giá trị. 100 tỷ lợi nhuận trước thuế năm nay sẽ lôi cuốn các nhà đầu tư tăng trưởng. Điểm yếu nhất của REE là…được quan tâm quá, hầu như tất cả các công ty ck và các quỹ đều có ree trong danh mục của mình, và mua theo chíến lược trung bình tăng vẫn là một cái gì tương đối xa xỉ. REE sẽ tuyệt vời cho đến khi Etown 2 lấp đầy, đến lúc ấy e rằng không còn gì đột biến đến khi REE tuyên bố…bán Etown.

2)SSC. Có vẻ như chân lý tiến hoá theo kiểu vòng tròn tương đối đúng với SSC. SSC sẽ là một thương hiệu lớn tại VN. Với đặc thù một nước nông nghiệp LẠC HẬU, cơ hội cho SSC là rất lớn. Vừa mới tuyên bố họp ĐHCĐ bất thường, có lẽ là liên quan đến việc đầu tư khu đất tại Lê Văn Sỹ. Trên thực tế tất cả các chỉ tiêu lợi nhuận của SSC chỉ nên tính trên 30 tỷ. 30 tỷ còn lại của khu đất hiện nay đã có người đồng ý hợp tác đầu tư với giá khoảng 4 triệu USD, nhưng thời điểm đó SSC còn chưa đồng ý. Có lẽ SSC sẽ là doanh nghiệp thứ 2 có giá trên 40 vào cuối năm (sau GMD).

3)NKD. Có nhiều khả năng tăng trưởng thị phần vì mới chỉ ra đời vài năm. Có tham vọng vươn ra khỏi Việt Nam. Sắp phát hành thêm vốn để mở rộng nhà máy. Tình hình kinh doanh lạc quan, ban giám đốc đã có vài động tác chứng tỏ sự chuyên nghiệp và quan tâm tới cổ đông của mình. Điểm yếu nhất của NKD là phải…xài nhờ thương hiệu của Kinh đô miền nam. Nhưng tới chừng nào các bác trong hội đồng quản trị còn chưa…xin bán cổ phiếu sáng lập thì tới chừng đó các nhà đầu tư còn có thể yên tâm.

4)SFC. Tình hình kinh doanh sáng sủa. Quan trọng là đất đai nhiều. Một loạt các cự án bất động sản đã được xem xét triển khai trong trung hạn như Dự án nhà để xe kết hợp Trạm kinh doanh xăng dầu tại 784-786 Hậu Giang; Dự án trung tâm thương mại 68/1 Quốc lộ 13, Quận Thủ Đức; Dự án nhà chung cư cao tầng tại 105 Lê Lợi, Quận Gò Vấp; Dự án cao ốc văn phòng tại 1A Phạm Ngọc Thạch Q1; Dự án căn hộ cao cấp cho thuê tại 146 Nguyễn Đình Chính,Q.Phú Nhuận; Dự án nhà hàng ăn uống tại 18 Nguyễn Huy Tự, Q1; Dự án văn phòng tại 468 Nguyễn Thị Minh Khai, Q3. Bác nào có tiền ôm thằng này 3 năm thì…giàu to. Tuy nhiên đầu tư chú này thú vị ở chỗ giá cả có thể nhích lên từ từ vì bản chất ngành nghề kinh doanh (bán xăng) của công ty cũng tăng trưởng và ngành gỗ cũng không có gì rắc rối. SFC sẽ là Khánh Hội 2, nhưng yên tâm hơn nhiều

5)KHA. Không còn ngon lắm như lúc mới được phát hiện đầu năm ngoái. bản thân KC đã phải 3 lần mua KHA với giá …cao hơn giá bán (thật đau lòng). Điều này thậm chí chứng tỏ KHA có thể đang được định giá cao hơn giá trị thực (nếu KC chỉ cần đúng tại một trong 3 lần bán J) Tuy nhiên dựa trên tâm lý chờ đợi hiện nay với sự kỳ vọng vào lợi nhuận của KHA, có lẽ giá KHA sẽ tăng khoảng 10% nữa. Có điều 10% này lại còn phụ thuộc vào thời điểm KHA công bố thông tin hạch toán lợi nhuận tòa nhà, quý 3 chăng, hay quý 4 thậm chí có thể là quý 2, chờ đợi thôi. Riêng với KHA KC có sự quan tâm rất đặc biệt chỉ vì …rất thích bác Truông. Người ta bảo kẻ chiếm được thiên hạ gồm hai dạng người, một hạng là lấy đức phục nhân như Võ Vương, Lưu bang, Lưu bị đây là hạng đế vương. Một hạng lấy sức phục nhân, lấy bạo lực bắt thiên hạ phải cúi đầu, như Tần Thủy Hoàng, như Sở bá vương Hạng võ đây là hạng bá vương. Tuy nhiên hai hạng người này suy cho cùng chẳng có gì đáng phải tự hào, bởi vì hầu hết những ưu điểm của họ là do trời ban, từ vị thế xã hội đến sức mạnh cá nhân. Còn những kẻ nổi tiếng về chữ đức trong thiên hạ, nghiên cứu kỹ đa phần cũng là ngụy quân tử. Vả lại danh tiếng họ có đa phần do công chúng súng bái tạo nên là chính. Có một hạng người đáng phục hơn nhiều. hạng người này sinh ra không có gì nổi bật, chỉ nhờ cố gắng không ngừng, dùng chữ “xảo” thuận theo thời thế, nương theo, lách giữa những dòng sóng lớn mà lên, đến lúc thuận thì thu cả thiên hạ. các nhà bình luận lịch sử xưa nay thực ra chưa đánh giá đúng những hạng người này.

So sánh thì hơi khập khễnh, nhưng KC rất thích bác Truông ở chữ xảo. Tuy nhiên sau này có vẻ như bác không chịu thay đổi cách dùng nên có một số biện pháp mất linh. Đúng thật “trường giang cuồn cuồn cuộn chảy về đông, bao lớp sóng xô, mấy lớp anh hùng”

6)GMD. Ngành nghề của GMD có tốc độ tăng trưởng khá. Chủ yếu là ăn theo tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt nam. Và chưa có dấu hiệu gì cho thấy tốc độ này sẽ ngừng lại trong vài năm nữa. Ngoài ra GMD còn có lợi thế là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, cũng như có những mảnh đất nằm ở vị trí tuyệt đẹp giữa trung tâm thành phố. Điểm yếu của GMD là trong tiến trình hội nhập, mảng đại lý của GMD sẽ bị thu hẹp lại. Ngoài ra những vụ lùm xùm về công ty riêng công ty tây cũng làm hình ảnh GMD xấu đi. Nhưng GMD lại có một ưu điểm khác là rất được prudential quan tâm, với kiểu mua “đại gia” của họ, các cổ đông gmd có thể phần nào yên tâm về giá của GMD. Tuy nhiên lên cũng tương đối khó.

7)MHC. Năm 2004 có lợi nhuận tăng trưởng đột biến. Là đứa con của những xếp bự của ngành hàng hải. Những người tầm nhìn không…xa lắm, chưa kiếm được tí gì từ GMD. Định đẻ ra GMD 2. Mức giá hiện nay của MHC khá hấp dẫn nếu so với khả năng sinh lợi và tốc độ tăng trưởng. Cũng như SSC, vốn kinh doanh MHC hơn 60 tỷ (chủ sở hữu hơn 90) thì đã bỏ ra tới 30 tỷ đầu tư vào bất động sản, toà nhà ocean park building. Tuy nhiên không ngon như SSC, MHC chỉ là người hùn vốn xây dựng toà nhà (khoảng 200tỷ) và xuýt được chia lời theo tỷ lệ vốn góp này (lờ đi tiền đất). Tuy nhiên “bất hạnh” thay cho cổ đông MHC, vụ này đã bị…khám phá. Tuy nhiên chẳng có gì đáng lo, cho hùn thì hùn, không cho hùn thì rút về …gửi ngân hàng một năm cũng được gần 3 tỷ nữa vào lợi nhuận. Có một nỗi lo cho cổ đông đó là 11 tỷ xây đê chắn sóng tại Dung Quất chưa biết sống chết thế nào. Tuy nhiên nếu nhìn tổng thể kể cả 11 tỷ này mất đi, giá MHC vẫn tốt. Một ưu điểm khác của MHC đó là tính thanh khoản cực tốt. MHC đã thay REE để trở thành cổ phiếu có tính thanh khoản tốt nhất trên thị trường (cảm tính thôi, chưa có thời gian xem số liệu thực tế).

8)LAF. Như trong truyện cổ tích cô bé lọ lem hóa thành nàng công chúa. Gần một năm nay LAF có kết quả kinh doanh thật ấn tượng. Tuy điều này chỉ mang tính thời điểm nhờ gom được nguyên liệu giá rẻ. Tuy nhiên doanh thu của công ty cũng tăng một cách cực kỳ ấn tượng. Điều này cho thấy ngoài lợi nhuận do tỷ lệ đầu vào thấp, vẫn có lợi nhuận do thị trường phát triển. Vả lại Dragon cũng bán gần hết LAF rồi, còn ai sẵn lòng bán một cổ phiếu có P/E dưới 3, có kết quả kinh doanh qúy 1 gần vượt kế hoạch năm với giá dưới giá trị sổ sách. Dự tính có thể lợi nhuận trước thuế của LAF quý 2 không tốt như quý 1 nhưng cũng trên 8 tỷ.

9) DHA. Trên đời còn có nghề gì sướng hơn nghề đập đá của…nhà nước đem đi bán. Mới được cấp phép thêm 2 mỏ đá nữa. Với hệ thống cơ sở hạ tầng…bèo nhèo của VN hiện nay, DHA vẫn còn ngon…dài dài. Đấy là chưa kể DHA có mảng kinh doanh tài chính cũng không tồi. Dự kiến giá DHA sẽ còn tăng, và sẽ là cổ phiếu thứ 3 đạt giá trên 40…….

Định viết tặng anh em đủ 28 công ty, mà viết tới đây thì …mỏi tay quá. Hẹn anh em khi khác.