PDA

View Full Version : [Thị trường tháng 11/2012] Đâu là đáy?



trunghieuffb
02-11-2012, 12:12 AM
tâm lý chúng ta cứ chờ cái thứ gọi là "đáy", nhìn bằng nhiều cách để "ép" chúng phải là lí do của đáy :D bài viết là một góc nhìn tóm tắt ngắn gọn về các chỉ số vĩ mô:

[Thị trường tháng 11/2012] Đâu là đáy?

Ngày hôm qua là lễ Halloween, là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đặc biệt trong ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo. Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Anh,... và bắt đầu trở nên phổ biến tại Châu Á, trong đó có cả ở Việt Nam.

Những năm trở lại đây, giới trẻ VN rất thích hù dọa và nhát ma bằng cách vẽ những hình vẽ ghê gớm, mà ngay cả người lớn nhìn thấy cũng ghê sợ. Và có vẻ như, trên thị trường tài chính, cũng có một lễ hội Halloween. Những ngày vưa qua, hàng loạt các chuyên gia tham gia vào lễ hội này, làm cho anh em trong giới tài chính rất hoảng hốt.

Đầu tiên là Vàng. Theo thông tin truyền thông đưa ra, VN đang có lượng vàng tương đương 15-20 tỷ đô la Mỹ nằm trong dân cư. Theo thông tin VTV1 đưa tin đêm qua, cũng đưa ra con số ở cận dưới là 15 tỷ đô nằm vào vàng. Đây rõ ràng là một vấn đề vàng hóa. Dân ta luôn coi vàng là một kênh tiết kiệm từ trước tới nay, và nay do giá vàng trên thế giới tăng mạnh ( các kênh khác đều bị bóp nghẹt) nên nó còn được coi là kênh đầu tư, và hơn nữa, nếu bạn đi mua đất đai nhà cửa, bạn có thể dùng vàng để làm phương tiện thanh toán.

Nay trong dân có lượng vàng tương đương 15 tỷ đô, và nó gần như nằm im, hèn gì Chứng khoán, BĐS ,... đều đóng băng. Nên có ý kiến: Nếu cho giao dịch CK bằng vàng, thì thanh khoản sẽ quay lại thời hoàng kim 1k tỷ/ phiên/ sàn. Từ đây cho thấy, vì sao SBV đưa ra mục tiêu kiên quyết chống vàng hóa. Tuy nhiên, nếu nhìn lại công cuộc phòng chống đô la hóa thời gian qua thì ai cũng biết rằng : rất phức tạp.

Thứ hai là BĐS. Dragon Capital cho biết Hà Nội và TPHCM mỗi nơi hiện có khoảng 35.000 căn hộ đã sẵn sàng để bán. Trong bối cảnh thị trường đóng băng như hiện nay thì đó có thể coi là lượng hàng tồn kho bất động sản. Nếu mỗi căn hộ có giá 1 tỷ đồng thì lượng vốn bị "chôn" là 70.000 tỷ đồng, nếu mỗi căn hộ có giá 2 tỷ đồng thì tổng số vốn bị nằm bất động này sẽ lên tới 140.000 tỷ đồng, tầm 6.7 tỷ đô. Nếu lượng hàng này không bán được, thì 1 năm phải chịu tiền lãi (kịch bản đẹp) tầm 14%/ năm, tương đương 19.6k tỷ VND. Theo số liệu của Reuters, vào cuối tháng 6, tổng tiền và các khoản tương đương tiền của tất cả các doanh nghiệp niêm yết liên quan BĐS rơi vào mức 14k tỷ VND( tổng hàng tồn kho của số DN này là hơn 111k tỷ VND, khá sát với 140k tỷ VND). Nếu không bán được thêm hàng, số tiền trên cũng chỉ để dành trả nợ và đảo nợ.Giá BĐS không giảm tiếp mới là lạ.

Thứ ba là TTCK . Cái thời cứ lập CTCK rôi bán 6 chấm, 7 chấm chắc giờ không còn ai nhắc tới nữa. Vì họ chỉ nhắc tới giá khi còn giao dịch được, giờ này mấy mã CK đó có thanh khoản đâu mà chấm. Từ khi UBCK siết chặt hoat động short sell nhằm lành mạnh thị trường và rút ngắn 1 ngày T+ để tăng thanh khoản thì tự dưng thanh khoản lại càng ngày càng teo dần. Và HNX lại liên tục dò đáy này tới đáy khác mà vẫn chưa kích thích được lòng tham thì chứng tỏ chưa có cửa thắng. Ít nhất phải một vài lần lòng tham nổi dậy thì đáy nó mới ở quay đâu đây. Dân chơi chứng khoán lâu năm có câu "sợ nhất kiểu đi ngang, ru ngủ thế mà mất khối tiền". Khi thị trường không có cơ hội thì CTCK sẽ có kết quả tồi tệ, điển hình vừa rồi cả 2 anh cả là SSI và HSC đều có kể quả thấp hơn kỳ vọng của nhà đầu tư.

http://i1073.photobucket.com/albums/w385/trunghieuffb/mkt-overview.png

Nhìn vào bảng cập nhất cuối tháng 10, thị trường chưa có gì hấp dẫn, và có lẽ dựa vào Dividend Yield, thì thị trườn phải giảm 15-20% nữa mới hấp dẫn bằng đáy đầu năm nay. Sàn HSX vẫn duy trì định giá ở mức cao, vì các doanh nghiệp lớn như VNM,GAS,MSN đều có mức định giá PE trên 10.

Thứ ba "nhỏ" là Quỹ đầu tư. Việt Nam bắt đầu biết đến các quỹ đầu tư "Mạo hiểm" từ năm 2007 thì tới năm 2012 lại có một loại hình quỹ mới mà chỉ có ở VN mới có, Quỹ đầu tư "Thoát hiểm". Từ này mình đặt ra cho giới các công ty quản lý quỹ thoát được đáo hạn đóng quỹ trong năm nay và năm sau như trường hợp của SAM, DC vừa rồi (Sau 2 quỹ của SAM, tới lượt VEIL của Dragon?). Mong cho tất cả các quỹ đều trở thành Thoát hiểm, để có cơ hội trong thời gian tới, chứ nếu giờ mà đòi exit thì khó vô cùng...

Không loại trừ, ngay sau kì họp QH, thị trường sẽ có vài đợt biến động nhỏ đến từ các Gamers, nhưng chắc các biến động nó không quá 10%. Cá nhân người viết đánh giá, cả 3 thị trường trên đều đưa ra tín hiệu "CHỜ".

vinase
vfpress