PDA

View Full Version : Nhiều “ma thuật” để giấu nợ xấu



tintucsukien
25-10-2012, 09:59 AM
“Nợ xấu được giải quyết thì mạch máu trên cơ thể kinh tế mới lưu thông tốt. Nhưng hiện nay, nhiều ma thuật trong giấu nợ xấu, nên số liệu đánh giá nợ xấu không chuẩn”, TS.Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết.


Xem bài viết: Nhiều “ma thuật” để giấu nợ xấu (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/245041-default.aspx)

tintucsukien
25-10-2012, 09:59 AM
Nguyên nhân thì ai cũng biết rồi, đó là do việc tung tiền kích cung 2008 dẫn đến giá BĐS tiếp tục được thổi phồng, tiền thi nhau ném vào để đẩy cổ phiếu BĐS, CK, khoáng sản...

Lẽ ra, việc đầu tiên cấp bách phải sửa sai ngay đó là phải cứu ngay những doanh nghiệp "bị chết oan" trong vòng xoáy mà không phải do họ tạo ra, nhưng chính phủ lại cứ loay hoay tìm cách cứu các ngân hàng bằng những biện pháp mang tính ngắn hạn, cuối cùng càng làm thêm rối rắm, do mục tiêu "tái cơ cấu" có thể nói là chưa minh bạch.

Tất cả thì là "sự đã rồi", bây giờ phải làm thế nào để từng bước khôi phục lại???.

Nguyên tắc:

- Ai sai phải sửa, sai đâu thì chỗ đó phải sửa chứ không thể mang nguồn lực quốc gia để "cứu" người giàu.

- Chỗ nào "oan khuất" phải đưọc ưu tiên quan tâm hàng đầu, đó chính là các doanh nghiệp vô tình bị "vòng xoáy" nó cuốn đi.

Cái khó khăn nhất ở đây có thể nói lại chính là "nhóm lợi ích" có khả năng lũng đoạn kinh tế trong thời gian qua và lại có mối quan hệ qua lại chặt chẽ với một số Tổng Công ty Nhà nước do Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo. Mà các TCTy thì lại làm ăn không hiệu quả, làm thất thoát vốn có thể nói là nghiệm trọng. Chỉ cần đơn cử là chỉ cần trong khối ngân hàng 100% vốn nhà nước và các DN nhà nước thôi thì liệu người dân có thể biết được chính xác con số nợ xấu hay không?. Chắc là rất khó.

Còn lại là khối ngân hàng thương mại. Cái này có thể làm được nhưng đã đến nước này thì lại không nên vội vã nữa. Hãy cứ để TT tự điều chỉnh. Khi nào tìm ra con số tổng thể nợ xấu, số vốn ảo do chạy lòng vòng, sẽ khắc tìm ra "nghệ thuật giấu nợ xấu" của họ thôi.

Hãy "nghĩ cho kỹ" rồi khi tiến hành thì phải "làm thật nhanh", có như vậy mới không tốn kém nguồn lực. Chứ điều hành kinh tế mà theo kiểu giật cục, hoặc gần đây lại rất xính câu điều hành theo kiểu "ném đá dò đường" thì trước sau cũng "dở hơi" thôi.

Vấn đề cấp bách hiện nay là làm sao hỗ trợ cho các doanh nghiệp vô tình bị vòng xoáy TT nó nhấn chìm. Ngân hàng nhà nước hoàn toàn có thể làm được việc này, bằng cách hỗ trợ vốn vay với lái suất cực thấp, nếu như những doanh nghiệp này sẽ đem lại nhiều lợi nhuận, tăng thu ngân sách, tăng thu được ngoại tệ. Đây là việc không thể chần chừ thêm nữa. Cứu những doanh nghiệp này chính là cứu nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động.

Đừng mất quá nhiều thời gian để loay hoay cứu ngân hàng và các DN bất động sản. Vì điều đó là không công bằng với toàn XH.

Chẳng có đất nước nào có thể phát triển bền vững chỉ bằng cách đẩy giá BĐS, khai thác để bán tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản và hệ thống ngân hàng với số lượng lớn dày đặc.


Xem bài viết: Nhiều “ma thuật” để giấu nợ xấu (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/245041-default.aspx)