PDA

View Full Version : PV GAS-Hang khung sap IPO



Panaroma
25-08-2010, 03:46 PM
http://vietstock.vn/ChannelID/746/Tin-tuc/164152-pv-gas-co-hoi-ipo-khung-nganh-dau-khi.aspx

PV Gas: Cơ hội IPO “khủng” ngành dầu khí

http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=16881(Vietstock) - Tháng 10 tới, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), một trong 3 doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Với giá trị vốn điều lệ dự kiến 18,950 tỷ đồng tại thời điểm thực hiện cổ phần hóa tháng 3/2009, PV Gas trở thành doanh nghiệp có vốn điều lệ IPO lớn nhất thị trường trong lịch sử ngành dầu khí Việt Nam. Kịch bản nào sẽ diễn ra cho đợt IPO này? Đây là câu hỏi đang thu hút sự quan tâm đông đảo của các tổ chức cá nhân trên thị trường tài chính - tiền tệ trong và ngoài nước. Khẳng định vị thế cổ phiếu “họ” Dầu khí
Từ trước đến nay, cổ phiếu “họ” dầu khí luôn khá quen thuộc trong danh mục đầu tư của các tổ chức và cá nhân có quy mô đầu tư lớn. Giới đầu tư quan tâm đến cổ phiếu “họ” dầu khí không chỉ đơn thuần vì kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, mà còn do ngành dầu khí vốn có vị thế quan trọng với tiềm năng phát triển lâu dài.
Theo đánh giá sơ bộ trên TTCK, hiện có trên 20 công ty thành viên PetroVietnam chính thức niêm yết, trong đó riêng PV Gas đóng góp 3 thành viên lớn là PV Gas D, PV Gas North và PV Gas South.

Danh mục cổ phiếu thành viên PetroVietnam trên HoSE

http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=16893

(Tính đến ngày 25/08/2010 - Thống kê: Vietstock)

Danh mục cổ phiếu thành viên Petrovietnam trên HNX

http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=16895

(Tính đến ngày 25/08/2010 - Thống kê: Vietstock)
Là thành viên chủ lực của PetroVietnam, sự kiện IPO của PV Gas có ý nghĩa quan trọng không chỉ với chính doanh nghiệp, mà còn là một cột mốc trong hành trình 10 năm thực hiện cổ phần hóa các tập đoàn và các tổng công ty nhà nước nói chung. Theo đánh giá của CTCP chứng khoán Bản Việt, giá trị doanh nghiệp của PV Gas tại thời điểm cổ phần hóa tính từ ngày 31/3/2009 khoảng 27,203 tỷ đồng, giá trị vốn điều lệ dự kiến là 18,950 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Chính phủ đồng ý cho phép bán 25% cổ phần (bao gồm bán cho cổ đông chiến lược), nhà nước nắm giữ 75%.
Trong hành trình 10 năm thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các công ty thành viên của PetroVietnam đã IPO rất thành công. Hầu hết các mã chứng khoán sau khi chào sàn đều có tốc độ tăng trưởng ổn định. Những tháng đầu năm 2010, nhiều mã thuộc “ họ” dầu khí đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đi ngược với xu hướng của chỉ số Index và HNX-Index với mức giảm lần lượt là 2.3% và 4.6% trong giai đoạn từ 31/12/2009 đến 25/6/2010.
Chớp cơ hội từ PV Gas - Thương hiệu khí hàng đầu Việt Nam
Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất được nhà nước giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí trên phạm vi cả nước, hiện PV Gas có vị trí rất quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế của đất nước với những con số hết sức ấn tượng. PV Gas đang cung cấp nguyên nhiên liệu để sản xuất trên 40% sản lượng điện, 30% sản lượng phân bón, 5% sản lượng xăng và đáp ứng 70% nhu cầu khí hóa lỏng (LPG) cả nước. Năm 2009, PV Gas đạt doanh thu trên 28,000 tỷ đồng (chiếm 8-10% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bằng 1.5% GDP cả nước), lợi nhuận gần 4,000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2,000 tỷ đồng, thu nhập bình quân trên 15 triệu đồng/người/tháng.
Bên cạnh đó, PV Gas phấn đấu giai đoạn 2011 - 2015 đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu 18-20%/năm; trong đó khí chiếm 61%, sản phẩm khí chiếm 17% và dịch vụ chiếm 22%.

http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=16886 Dự kiến năm 2011, doanh thu của PV Gas đạt mức 38,444 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế là 3,618 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2,894 tỷ đồng. Đến năm 2015, PV Gas nâng tổng doanh thu lên 68,806 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế là 6,585 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 5,268 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, PV Gas sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng về khí, bảo đảm công tác vận hành, phân phối hiệu quả toàn bộ khí khô và các sản phẩm khí. Thêm vào đó, PV Gas sẽ tăng cường tìm kiếm các nguồn khí bổ sung trong nước, đồng thời đẩy mạnh công tác nhập khẩu khí, nhằm bảo đảm nhu cầu tiêu thụ trong nước, giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, có tên trong các Tập đoàn Khí mạnh của châu Á. Tiếp tục khẳng định vai trò hàng đầu trên thị trường bán lẻ LPG trong nước và tham gia thị trường quốc tế thông qua các công ty con, công ty liên kết. PV Gas cũng sẽ phát triển trở thành nhà cung cấp có uy tín các dịch vụ vận chuyển, xử lý, tàng trữ, xuất nhập khẩu khí và sản phẩm khí, bảo dưỡng sửa chữa, tư vấn thiết kế, xây dựng, lắp đặt, giám sát đầu tư,... các công trình khí trên toàn quốc và thị trường quốc tế.
Tương lai không xa, PV Gas tiếp tục có những bước thay đổi, mở rộng và phát triển mạnh mẽ với các dự án Hải Sư Trắng/Hải Sư Ðen, Tê Giác Trắng, Hải Thạch Mộc Tinh, Sáo, Lô B - Ô Môn (hợp tác với Tập đoàn Chevron của Mỹ, Mitsui của Nhật, Pttep của Thái Lan), kho chứa LPG lạnh 60,000 tấn, nhập LNG, sản xuất LNG tại Nga, Nam Côn Sơn 2, nhà máy xử lý khí Cà Mau, sản xuất ethane... được đưa vào hoạt động giai đoạn 2011 - 2015. Do vậy, với triển vọng cũng như tiềm năng của ngành công nghiệp khí quốc gia nói chung và của PV Gas nói riêng, đầu tư vào PV Gas ngay từ bây giờ là một cơ hội hiếm có của các tổ chức, cá nhân đầu tư có tầm nhìn xa, trông rộng.
Ông Huỳnh Richard Minh - Phó Tổng giám đốc CTCK Bản Việt - Tổ chức định giá doanh nghiệp và tư vấn IPO cho PV Gas, nhận xét: “Là một doanh nghiệp cung cấp khí để vận hành nhà máy điện, nhà mày đạm, sản xuất ra sản lượng điện chiếm 40% sản lượng cả nước, sản lượng đạm chiếm 30% sản lượng cả nước, PV Gas đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế bền vững”.
Theo ông Minh, thời gian tới, tốc độ phát triển kinh tế, công nông nghiệp nhanh kéo theo nhu cầu điện, đạm tăng cao, do đó nhu cầu về khí sẽ tăng trưởng mạnh. Trước bối cảnh nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu như hiện nay, đây chính là tiềm năng để PV Gas tăng cường sản lượng cung khí, cũng như nghiên cứu, giới thiệu các chế phẩm từ khí nhằm đảm bảo nguồn năng lượng cho phát triển, gia tăng giá trị nguồn khí khai thác, đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia.