PDA

View Full Version : Thị trường đang kỳ vọng quá lớn



tethien
07-02-2007, 11:23 AM
Thị trường đang kỳ vọng quá lớn


17/107 công ty niêm yết có hệ số P/E lớn hơn bình quân (43) cho thấy có dấu hiệu kỳ vọng quá lớn. Đặc biệt có 3 công ty P/E lớn hơn 100 như Khoan và dịch khoan dầu khí PVD (328), Vận tải xăng dầu đường thủy VIP (112), Địa ốc Hòa Bình HBC (162). Đó là tổng kết tình hình giao dịch và giá cổ phiếu của hơn 100 công ty niêm yết trong tháng 1 vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra.


Theo cơ quan này, trong tháng 1, khối lượng và giá trị giao dịch chứng khoán trên cả 2 trung tâm (TTGDCK) đều tăng trưởng mạnh mẽ. Tại TTGDCK TP HCM, chỉ số VN-Index phiên giao dịch cuối tháng 12 là 752 điểm, tăng lên 1041 điểm trong phiên đóng cửa ngày 31/1. Một số cổ phiếu tăng giá liên tục là Nhựa Bình Minh (BMP), FPT, Kinh đô (KDC), Công ty xây dựng và cơ sở hạ tầng Sông Đà (SJS), VIP.


Tại TTGDCK Hà Nội, ngoại trừ một vài phiên giảm giá rất nhỏ, chỉ số cổ phiếu HaSTC Index cũng diễn biến theo chiều hướng tăng liên tục, thấp nhất là 241,92 điểm trong ngày giao dịch 2/1, cao nhất đạt 348,52 điểm vào ngày 31/1. Một số cổ phiếu có giá tăng lớn là ACB, BVS, SDT, SSI, VC2. Tính đến thời điểm 1/2, trên TTGDCK TP HCM có 107 công ty niêm yết, với tổng vốn điều lệ 18.333 tỷ đồng tính theo mệnh giá. Giá trị vốn hóa là 19.232.190 tỷ đồng.


Việc tăng giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trong thời gian gần đây bắt đầu từ ngày 27/12/2006, lúc đó chỉ số Vn-Index là 751,77 và hiện nay là 1.049,32 tăng 140%, và chỉ số P/E bình quân toàn thị trường là 43,24. Có 17 trong tổng số 107 công ty niêm yết (16%) có hệ số P/E lớn hơn P/E bình quân, và hơn 1/2 trong số này rơi vào các công ty có mức tăng giá mạnh. Có 46 (43%) công ty có P/E lớn hơn 20, còn lại 61 công ty (57%) có hệ số P/E nhỏ hơn 20. Tại các thị trường đã phát triển, theo số liệu thống kê về chỉ số P/E, hệ số này từ 8-15 là bình thường, nếu hệ số này lớn hơn 20 thì công ty đang được đánh giá rất tốt và người đầu tư trông đợi trong tương lai, mức thu nhập trên một cổ phiếu của công ty sẽ tăng nhanh. Trường hợp công ty có hệ số P/E thấp có thể là do thị trường không đánh giá cao công ty đó hoặc chưa hiểu biết nhiều về công ty. Khi tất cả các cổ phiếu trên thị trường đều có giá quá cao so với giá trị nội tại của của nó thì phần bong bóng sẽ vượt quá phần giá trị nội tại và có thể gây khủng hoảng thị trường như đã từng thấy ở các nước phát triển.


Tăng giá do kỳ vọng quá lớn


Sự tăng trưởng đột biến của thị trường trong thời gian qua được dẫn dắt bởi một số cổ phiếu có giá cao, thoát ly các yếu tố cơ bản thể hiện kết quả sản xuất kinh doanh thực hiện của các công ty niêm yết được Ủy ban nhận định do những nguyên nhân sau:


Thứ nhất, kỳ vọng quá lớn của người đầu tư trong và ngoài nước vào TTCK Việt Nam, qua những thành công trong công tác đối nội và đối ngoại của Việt Nam như APEC, gia nhập WTO.


Thứ hai, TTCK vẫn còn mới ở Việt Nam, nhiều người đầu tư vẫn còn chịu ảnh hưởng của tâm lý “bầy đàn” trông chờ vào sự dẫn dắt của cầu nước ngoài, tuy nhiên hiện nay cũng đã có sự phân hóa trong cách đánh giá (việc tăng giá cổ phiếu không đồng đều trên tất cả các loại cổ phiếu minh chứng cho điều này).


Thứ ba, một số nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhận định là các doanh nghiệp tham gia niêm yết chủ yếu là những doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa trước đây đã được định giá thấp, nên hy vọng là giá cổ phiếu vẫn rẻ so với những tính toán của họ.


Thứ tư, việc tăng giá mạnh của một số công ty niêm yết còn là do tâm lý của người đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột biến của vài doanh nghiệp thuộc những ngành nghề đặc biệt: CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), CTCP Đô thị và khu công nghiệp ông Đà vừa thực hiện tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu thư­ởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:3, ngoài ra còn do Công ty bắt đầu triển khai dự án khu đô thị An Khánh; CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), CTCP Khu Công nghiệp Tân Tạo (ITA). Do tâm lý của người đầu tư đối với việc phát hành cổ phiếu thưởng như CTCP xăng dầu VIPCO, và nhiều công ty khác.


Cổ phiếu tăng giá còn do thông tin hoặc tin đồn “tốt” về công ty như CTCP Hapaco vừa ký kết thỏa thuận hợp tác đầu t­ư với Tập đoàn Kinh tế IPEM NV (Bỉ) về việc đầu tư­ xây dựng Nhà máy lọc dầu có công xuất 1 triệu tấn/năm, CTCP Cáp và Vật liệu viễn thông ký kết thỏa thuận mua 700.000 cổ phần của Alphanam và hai bên sẽ sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, CTCP Sữa Việt Nam bán bớt cổ phần Nhà nước, CTCP Cao su Đà Nẵng dự kiến trình Hội đồng quản trị và xin biểu quyết của Đại hội đồng cổ đông tổ chức trong Quý I/2007 về số lợi nhuận còn lại (38 tỷ đồng) để tăng vốn điều lệ và chia cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu đợt II năm 2006 là 40%. Ủy ban cũng không loại trừ khả năng một số nhà đầu tư lớn chi phối giá một số cổ phiếu mới niêm yết.


theo internet