PDA

View Full Version : HNX30 liệu sẽ có gì hay?



trunghieuffb
23-05-2012, 11:24 AM
---------------------------------------------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 02/05/2012
Blog:http://hoangthachlan.wordpress.com/
---------------------------------------------------------
HNX30 liệu sẽ có gì hay?

Có vẻ danh mục HNX30 chưa được NĐT mong chờ như VN-30 cách đây mấy tháng. Tui cũng chưa thấy HNX công bố chi tiết hơn 1 chút về chỉ số này như mục đích, nguyên tắc cấu thành và danh mục dự kiến nên tạm tư duy HNX30 sẽ không có gì khác biệt lớn so với VN-30 (mà tui cũng đã tám loạn ở đây), ngoài ấn tượng đầu tiên là chức vụ (và hình nữa) của các bác trong Hội đồng chỉ số HNX30 hoành tráng quá.

Tạm thời căn cứ vào tiêu chuẩn đầu tiên của VN-30: quy mô vốn hóa nên tui tạm đưa ra Top30 cp có quy mô vốn hóa bự chảng nhất sàn HNX tính đến cuối tuần trước. Tất nhiên d/s chính thức của HNX sẽ còn khác xa cái bảng này, bởi tui nghĩ những mã kém thanh khoản như SQC có lẽ sx bị loại ra. Bảng này chỉ tham khảo chơi cho đỡ tò mò thôi:

http://s1073.photobucket.com/albums/w385/trunghieuffb/?action=view&current=danhmuc_dukien_hnx_30.png

Tui nghĩ sẽ có nhiều người muốn hỏi xem mục đích của HNX30 là làm gì, có khắc phục tình trạng bóp méo HNXindex không, sẽ có làn sóng đi tắt đón đầu không… Trừ câu hỏi về sóng, những câu khác chắc phải chờ qua ngày 25/5 khi HNX tổ chức công bố chính thức bộ chỉ số HNX30. Tuy nhiên, tui không nghĩ mục đích của HNX30 lại khác VN-30 được, đó vẫn là phục vụ cho các quỹ đầu tư theo chỉ số, nâng cao vị thế của HNX, hòa nhập với thế giới. Đối với mục đích chống lại sự bóp méo của HNXindex (nếu có) thì có lẽ 0 rõ ràng, bởi từ trước đến giờ chỉ số này ít khi thấy bị la ó đi ngược với số đông cp trên HNX, nói cách khác là chỉ có VNindex mới bị bóp.

Đối với câu hỏi liệu có sóng đi tắt đón đầu hay không thì theo “rự báo” của tui là không. Có thể sẽ có vài phiên sau 25/5 những cp trên tăng điểm, nhưng để gọi là sóng thì khó. Có hai vấn đề “bào chữa” cho khả năng này: chưa có nhiều quỹ mở đầu tư vào chứng trường VN và bản thân VN-30 có chất lượng hơn hẳn HNX30 nhưng đến giờ NĐT đã giảm dần lòng hâm mộ thì HNX30 khó tạo sóng mới lắm.

Thứ nhất, theo tui được biết thì ở VN đã có vài quỹ đóng chuyển thành quỹ mở, tất nhiên không phải là mở hẳn theo VN-30. Hai chú ETF nổi tiếng bên ngoài biên giới chứng trường ta cũng không mở theo VN-30 (chú ý rằng tuy UBCKNN đã có văn bản đầu tiên về quỹ mở, nhưng chưa có văn bản dành riêng cho ETF). Quỹ mở được coi là theo VN-30 là của bác Tân VFM, nhưng… vẫn chưa được mở. Lấy tiền quỹ hưu mà làm quỹ mở càng hoang đường, chắc chả mấy ai dám liều cho bác Tân mượn để đánh đấm liên tục. Trong tương lai, tuy tui tin chắc chắn sẽ có nhiều quỹ mở theo VN-30 (ví dụ như 2 quỹ đóng NY của VFM đã có nghị quyết chuyển sang quỹ mở từ 2013-2104), nhưng hai chữ “tương lai” này có sớm biến thành hai chữ “hiện tại” không còn phụ thuộc vào chính sách lẫn ktế vĩ mô. Một số chủ quỹ đang chờ (hay đang lobby) ưu đãi và (có thể đây mới là lý do chính) các vị đó còn muốn ngắm nghía nền ktế nước ta kỹ hơn để chờ đúng điểm rơi. Năm nay có lẽ chưa phải lúc.

Thứ hai, VN-30 hiện được coi là có chất lượng hơn hẳn HNX30, nếu coi như 2 bộ chỉ số này sẽ cạnh tranh với nhau thì tui nghĩ VN-30 đang có lợi thế gần như tuyệt đối. Chất lượng ở đây không phải là thanh khoản, cho dù khi tui thống kê GD 1 tháng gần đây tui lại thấy những cp thuộc Top30 vốn hóa của HNX lại khớp nhiều hơn Top30 HOSE. Cho dù quỹ mở sẽ rất coi trọng thanh khoản, nhưng tui vẫn nghĩ họ cũng soi cả chỉ số tài chính. Có đánh đấm cũng phải đánh trên hàng tốt, như vậy sẽ an toàn hơn. Không cần chứng minh nhiều qua số liệu, NĐT cũng sẽ dễ so sánh đại loại như: HNX30 chỉ có 1 ACB, còn VN-30 có cả VCB, CTG, EIB và MBB. Nếu không nhìn theo nhóm ngành, HNX chỉ có PVS, PVI, LAS, nhưng HOSE có thêm VNM, MSN, PNJ, FPT…, sắp tới sẽ còn có cả GAS. Cp HBB tuy GD nhiều nhất HNX đấy, nhưng chắc gì các quỹ dám nhảy vào? VND gần đây được khoai tây mua rất nhiều, nhưng liệu cái nhóm ngành môi giới ở xứ ta năm lời năm lỗ chả ổn định gì sất có thu hút các quỹ đầu tư bỏ vốn?