PDA

View Full Version : NTB sẽ thành công với thương vụ nghìn tỷ ?



huyluulac
17-05-2012, 06:27 PM
Năm 2011 là một năm rất khó khăn của nền kinh tế Việt Nam, lạm phát là 18,58%. lãi suất cho vay đã lên đến 25 – 30%/năm, vượt xa khả năng của tất cả doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng.

QI/2012 Công ty Xây Dựng và Khai Thác Công Trình Giao Thông 584 (NTB) đã cải thiện tình hình kinh doanh với kết quả khả quan hơn. Trong báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế quý I/2012 của công ty mẹ lãi hơn 500 triệu đồng.

Với tình hình kinh doanh BĐS trong thời điểm hiện nay vẫn còn những khó khăn chưa giải quyết được thì việc tìm cho mình một lối ra và một hướng đi mới để giải quyết những khó khăn trước mắt là việc phải làm.

Tiên phong trong trào lưu doanh nghiệp BĐS đa dạng hóa các hoạt động phải kể đến Hoàng Anh Gia Lai .Từ một doanh nghiệp chuyên về gỗ, rồi sang ngành BĐS và vài năm trước đây, HAG mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như trồng và khai thác cao su, khai thác mỏ khoáng sản, công trình thủy điện...

Các mảng kinh doanh mới này được kỳ vọng tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp và sự thành công của HAG là động lực khiến một loạt doanh nghiệp BĐS như REE, NTB, HQC tìm kiếm và phát triển kinh doanh ngoài ngành. Xu hướng này đang trở nên rõ nét trong môi trường “đóng băng” kéo dài của thị trường BĐS và lãi suất ngân hàng quá cao, khiến mảng kinh doanh truyền thống không đem lại hiệu quả.

NTB vừa hợp tác với Công ty Bianfishco để xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Mỹ. Hợp đồng được ký kết giữa Bianfishco và Tập đoàn siêu thị bán sỉ lớn nhất của Mỹ là COSCO với số lượng 1.000 container cá tra phi lê, giá trị tương đương 100 triệu USD (2.000 tỉ đồng) và sẽ giao hàng trong năm 2012.

Theo NTB, hoạt động xuất khẩu thủy hải sản là một ngành đầy tiềm năng, hiệu quả cao. Trong khi đó, Bianfishco là một trong những đơn vị hàng đầu về kinh doanh mặt hàng này và có nguồn khách hàng tiềm năng rất lớn tại Mỹ. Trong bối cảnh Chính phủ đang có chủ trương ưu đãi về vốn với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thì theo NTB, đây là cơ hội đầu tư khá tốt.

Thông báo Nghị Quyết HĐQT thông qua chủ trương góp vốn đầu tư với Bianfishco:

NTB tham gia đầu tư số vốn lên tới 500 tỉ đồng. Trong đó vốn tự có và huy động từ đối tác nước ngoài là 150 tỉ đồng, 350 tỉ đồng còn lại là vốn vay từ Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV).

Hai bên cùng quản lý chi phí sản xuất, tiêu thụ và quản lý nguồn tiền để quay vòng sản xuất và kinh doanh, đảm bảo Ngân Hàng quản lý được nguồn tiền.

Lợi nhuận sau thuế hai bên cùng hưởng theo tỉ lệ 50/50 và công ty 584 phải có lợi nhuận sau thuế tối thiểu là 15% vốn đầu tư.

Tại buổi họp báo ngày 9/5, Chủ tịch của NTB cũng cho biết, nguyên nhân khiến công ty quyết định hợp tác với Bianfishco là giá trị của hợp đồng này lên tới 2.000 tỷ đồng. Trong khi Bianfishco đã có sẵn nhà máy chế biến, lượng công nhân lành nghề, nguồn nguyên liệu được cung cấp ổn định. Trong khi doanh thu thuần từ kinh doanh bất động sản của NTB trong năm 2010 và 2011 lần lượt chỉ đạt khoảng 320 tỷ đồng và 285 tỷ đồng.

CT HĐQT cho biết NTB đầu tư vào Bianfishco trong đó có 350 tỷ đồng từ nguồn vốn vay tín dụng sẽ không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh chính của NTB là kinh doanh bất động sản. Nguồn trả nợ gốc và lãi vay tín dụng công ty sẽ lấy từ lợi nhuận của hoạt động hợp tác kinh doanh xuất khẩu thủy sản.

Trong bài phỏng vấn hồi tháng 4, ông Trần Văn Trí, quyền Tổng giám đốc Bianfishco cho biết, có một ngân hàng và một tập đoàn trong nước đã nhận lời hỗ trợ vốn cho Binafishco để đưa nhà máy chế biến của công ty hoạt động trở lại. Tuy nhiên, những đối tác này yêu cầu Bianfishco phải giao lại các dự án bất động sản ở TPHCM, một số đất ở Cần Thơ, Sóc Trăng...

Trong trường hợp những bất động sản này một phần được giao cho NTB (chưa công bố chính thức) thì đây sẽ là cơ hội rất lớn để NTB gia tăng các chỉ tiêu tài chính trong thời gian tới. Năm 2012, công ty này đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 50,4 tỷ đồng.

Qua thương vụ đầu tư này cho thấy tham vọng của NTB, muốn nắm lấy cơ hội từ chủ trương ưu đãi về vốn với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn của Chính phủ. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản lại gặp nhiều khó khăn do thuộc đối tượng không khuyến khích.

Một nguồn tin khác cho biết kế hoạch chi tiết trong thương vụ này chưa được đưa ra nhưng NTB nhiều khả năng chỉ đóng vai trò trung gian, giúp quản lý dòng tiền hỗ trợ từ một ngân hàng khác. Theo đó, NTB sẽ đóng vai trò giám sát, bảo đảm số tiền trên được sử dụng đúng mục đích và vận hành hoạt động nhà máy của Bianfishco.
http://www.vinacorp.vn/news/bo-tai-chinh-thong-nhat-phuong-an-mua-no-bianfishco/ct-515820

Sau khi thông tin được công bố chính thức. Giá cổ phiếu của NTB bị bán mạnh và giảm sàn 5 phiên liên tiếp do NĐT không an tâm về việc NTB đầu tư quá lớn vào thương vụ này.

Xét về góc độ của người làm kinh doanh thì đây là một hướng đi tốt nhằm tìm giải pháp vượt qua khó khăn được dự báo chưa thể cải thiện cho ngành BĐS trong năm 2012 này.

Nếu thương vụ này thành công với LNST tối thiểu 15% (tương đương 160tỉ) như thỏa thuận với Bianfishco, được sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan nhà nước và Ngân Hàng thì nhà đầu tư có thể yên tâm và kỳ vọng vào sự thành công của dự án và mang lại nhuận tốt trong năm nay cho NTB.

Bài viết được tổng hơp từ nguồn của VIETSTOCK và STOCKBIZ và một số nguồn trên internet:
http://dantri.com.vn/c728/s728-596171/giai-cuu-bianfishco-chia-doi-loi-nhuan-tu-khoan-dau-tu-500-ty.htm

Xét về phương diện kỹ thuật thì sau 5 phiên giảm sàn liên tiếp NTB đã về vùng giá khá hấp dẫn. Thể hiện rất rõ NTB phiên hôm nay khi chạm mốc hỗ trợ FIBO 61.8 đã có phản ứng khá tốt, lượng bắt đáy đã tăng mạnh. Nhiều khả năng NTB sẽ bật lên khi vào vùng 6.0 - 6.3.

http://farm8.staticflickr.com/7212/7214789802_1f7e6e69ff_b.jpg (http://huyluulac.blogspot.com)