PDA

View Full Version : nhận định thị trường ngày mai: 9/5



Trudanhck
08-05-2012, 06:42 PM
Phiên hôm nay lực chốt lời diễn ra mạnh mẽ, nhiều khả năng đầu phiên phiên ngày mai, xu hướng chốt lời diễn ra mạnh mẽ ở các dòng CK, Khoán sản...
Với diễn biến vĩ mô được cải thiện mỗi ngày tích cực dần lên, nên dòng tiền sẽ tiếp tục quay vòng các nhóm mã ngành.
Dự kiến các mã dòng khoán sản có khả năng xảy ra bear - trap cho ngày mai.
Góp ý: phiên ngày mai là cơ hội tốt để cơ cấu các mã tốt.

ưu tiên các mã cao su tiêu dùng, tự nhiên, đồ gỗ, khoán sản...: BGM, KSS, KTB, PHR, TTF, CSM, DRC, SRC.
Các dòng BĐS cũng đáng chú ý:LCG, ITC, HQC, NVT, IJC, TDC...

Dumien
09-05-2012, 08:14 AM
Diễn biến TTCK phiên 08.05.2012

Trái ngược với phiên giao dịch đầu tuần, phiên này, VNI-Index đóng cửa ở mức giá gần như thấp nhất trong phiên khi chốt tại 488.07 điểm, tương đương mức tăng 1.76 điểm (0.36%) thấp hơn khá nhiều so với mức tăng trên 6 điểm tại thời điểm cuối phiên giao dịch buổi sáng. Tương tự, mặc dù duy trì sắc xanh ở hầu hết thời gian giao dịch nhưng dưới áp lực bán cuối phiên, HNX-Index đã quay đầu giảm nhẹ 0.15 điểm (0.18%), đóng cửa tại 83.64 điểm.

Tâm lý lo ngại một phiên phân phối khiến lực bán tăng dần khi chỉ số xoay quanh vùng 490 điểm tại sàn Tp.HCM và 84 điểm tại sàn Hà Nội. Đây cũng chính là nguyên nhân đẩy thanh khoản tăng khá ở cả hai sàn. Sau 2 tuần, GTGD tại sàn HSX đạt mức trên 2,200 tỷ đồng, tăng 23.07% so với phiên trước. Con số trên 1,400 tỷ đồng (tăng 30.03%) cũng là mức thanh khoản cao nhất sau gần 2 tháng, tại sàn Hà Nội.

Nhận định:

Trong vùng giá tương đối nhạy cảm này, quan điểm đầu tư thận trọng đang được không ít nhà đầu tư áp dụng đối với danh mục của mình. Hơn nữa, mức lợi nhuận bình quân từ 10 – 15% đối với hầu hết các mã cổ phiếu cũng là một áp lực cho việc chinh phục các ngưỡng kháng cự. Thanh khoản tăng tương đối trong phiên này được coi là một tín hiệu quan trọng cho việc nhìn nhận một xu hướng rõ hơn trong tương lai gần.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, việc đưa trạng thái danh mục về mức cân bằng giữa tiền/cổ phiếu nên được cân nhắc để tránh bị động trong trường hợp thị trường có biến động mạnh, ngoài dự kiến.

Chúc các cụ có một ngày giao dịch thành công!

Dumien
10-05-2012, 08:46 AM
Diễn biến TTCK phiên 09.05.2012

Tiếp tục giằng co, đóng cửa ở mức điểm không chênh lệch lớn so với phiên trước và thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao là những nét chính của diễn biến trên cả 2 sàn trong phiên giao dịch hôm nay.
Đầu phiên giao dịch, tin đồn giảm giá xăng và lãi suất có thể tiếp tục hạ trong thời gian tới được lan truyền trên thị trường đã khiến tâm lý nhà đầu tư được hỗ trợ, các chỉ số tăng nhẹ đặc biệt ở các mã cổ phiếu có vốn hóa trung bình. Từ giữa phiên, cung cầu thị trường trở nên cân bằng hơn trước khi đóng cửa giảm nhẹ 0.45 điểm tại Sàn Tp.HCM và tăng 0.12 điểm tại sàn Hà Nội. Dòng tiền sụt giảm tương đối nhưng vẫn cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư khi GTGD lần lượt đạt 1,829 tỷ đồng tại HSX (giảm 17.61%) và 986 tỷ đồng, giảm 31.38% so với phiên trước.

Nhận định:

Vào 22h ngày 09.05.2012, giá xăng và dầu Diezen chính thức giảm lần lượt 500 đ và 300 đ/l. Như vậy thông tin giảm giá xăng lan truyền trên thị trường là có thật, điều này ít nhiều có tác động tích cực lên tâm lý giao dịch của nhà đầu tư trong phiên giao dịch 10.05.2012.

Vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng thị trường cần thêm thời gian cũng như nguồn cầu mạnh hơn để có thể hấp thụ lượng cổ phiếu tích lũy trước đó. Đồng thời, các hỗ trợ từ chính sách vĩ mô vừa ban hành cũng cần được kiểm chứng do chưa thể phát huy tác dụng trong thời gian ngắn.

Do đó, cách ứng xử đối với danh mục đầu tư được đề xuất theo hướng giảm dần tỷ trọng các mã tăng nóng, các mã có tính chất đầu cơ, ưu tiên nắm giữ tiền mặt hoặc cơ cấu sang các cổ phiếu dẫn dắt, có tính thanh khoản cao và đạt kết quả kinh doanh khả quan trong quý 1.

Chúc các cụ giao dịch thành công!

Dumien
14-05-2012, 08:29 AM
Diễn biến TTCK Tuần 07.05 – 11.05

Với hai phiên tăng, ba phiên giảm, đóng cửa cao hơn mức cuối tuần trước 3.99 điểm (0.84%) KLGD giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 119.2 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương đương 1,972 tỷ đồng, VNI-Index tiếp tục sôi động với sự biến chuyển mạnh của các cổ phiếu thuộc nhóm khoáng sản, dầu khí và một phần nhóm BĐS.

Tiếp đà tăng cuối tuần trước, cộng với việc được hỗ trợ bởi khá nhiều thông tin tích cực, VNI-Index bật mạnh ngay phiên giao dịch đầu tuần khi tăng gần 10 điểm (2.1%), dễ dàng vượt qua mốc 480 điểm đã tồn tại khá lâu trước đó.

HNX cũng có khởi đầu tuần mới ấn ượng khi vọt tăng 3.1% lên đứng tại mốc 83.79 điểm.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời, bảo toàn lợi nhuận đã khiến đà tăng của các chỉ số dần chậm lại trước khi quay đầu giảm trong những phiên cuối tuần, bất chấp những thông tin về giảm giá xăng hay gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp BĐS mà Chính phủ vừa ban hành.

Trong tuần, nhóm Khoáng sản, Dầu khí đã cho thấy lực tăng cạn dần, khi nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh sau thời gian tăng giá khá dài. Trước đó, việc điều chỉnh tương tự cũng diễn ra ở nhóm Ngân hàng, Cao su, Xi Măng, Vật liệu xây dựng, … Diễn biến này có thể là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng giá theo nhóm, ngành đã bước vào giai đọan cuối.

Trong thời gian tới, có thể 2 sàn sẽ quay lại trạng thái giằng co với động lực là những thông tin vĩ mô liên quan cũng như đón sóng kết quả kinh doanh Quý 1 của các DNNY.

Nhận định:

Như vậy, tính từ đầu năm, VNI-Index đã tăng hơn 41% trong khi HNX-Index cũng cao hơn mức đáy kỷ lục được lập vào phiên 9/1/2012 là 48% giá trị, một mức tăng ấn tượng trong giai đọan không mấy thuận lợi này. Về mặt kỹ thuật, trong giai đoạn tới, VNI-Index sẽ giao động trong xu thế tăng giữa kênh giá vào khoảng 455 – 491 điểm, tương tự đối với sàn Hà Nội là 78 – 96 điểm.

Một xu hướng mới có thể được hình thành với sự phân hóa mạnh giữa các DN có Lợi nhuận Q1 khả quan với phần còn lại của thị trường. Chọn lọc và tập trung vào những cổ phiếu này sẽ là bước đi hợp lý và an toàn đối với nhà đầu tư hơn là việc mua/bán theo sóng ngành hay lần theo bước đi của các “đội lái” như giai đọan trước.

Dumien
16-05-2012, 09:20 AM
Diễn biến TTCK phiên 15.05.2012

Không còn thái độ thăm dò ở đầu thời gian giao dịch như 4 phiên giảm liền trước, thị trường nhanh chóng bị áp đảo bởi lực bán rất mạnh và sắc đỏ đã bao phủ hầu hết các mã cổ phiếu trong thời gian còn lại của phiên giao dịch.

Phiên này, hai cổ phiếu STB và SSI nổi lên đóng vai trò trụ đỡ thị trường ngay từ đầu, nhưng rõ ràng, mức độ ảnh hưởng và khả năng tác động đến tâm lý giao dịch của chúng là không thể so sánh với cặp CTG, VCB như ở phiên hôm qua. Thậm chí, cuối phiên, SSI đã quay đầu giảm điểm trong khi STB cũng chỉ còn duy trì ở mức tăng nhẹ.

Với mức giảm 14.04 điểm, tương đương 2.99%, VNI-Index đã có phiên lao dốc mạnh nhất trong gần 1 năm qua (lần gần nhất chỉ số này giảm mạnh hơn mức này là phiên giao dịch 25.05.2011 khi VNI-Index mất đến 16.23 điểm) và lui về mức 455.65 điểm, dễ dàng phá vỡ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 460 điểm.

Trong quá khứ, sau mỗi đợt đảo chiều giảm điểm, thị trường lại dấy lên lo ngại về việc bán hàng giải chấp từ các công ty chứng khoán. Mặc dù chưa có các dấu hiệu rõ ràng về khả năng này nhưng ít nhất, tâm lý của nhà đầu tư cũng đang bị đặt trong tình trạng khá tiêu cực.
Nhận định:

Theo quan điểm kỹ thuật, mốc hỗ trợ tiếp theo của thị trường sẽ rơi vào vùng 430 – 436 điểm, đây là vùng điểm tương đối mạnh và có thể là kỳ vọng mà các nhà đầu tư sẽ cân nhắc tham gia lại thị trường với điều kiện thanh khoản của cả 2 sàn không có một sự suy giảm đột biến.

Đứng ngoài thị trường (đ/v nhà đầu tư đang cầm tiền) và hạn chế tối thiểu việc mua bình quân giá (đ/v nhà đầu tư đã giải ngân) là hành động nên được thực hiện nhằm bảo toàn vốn và chuẩn bị sẵn sàng cho các cơ hội khi thị trường hồi phục. Đối với nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu, có thể tận dụng những thời điểm thị trường hồi lại để cơ cấu lại danh mục, đặc biệt là ở nhóm các cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao.