PDA

View Full Version : Thấy gì qua hiện tượng cp giá thấp đồng loạt tăng giá phiên cuối T4/2012?



1000percent
01-05-2012, 10:44 PM
---------------------------------------
Nick: LQH
Thời gian đăng: 1/5/2012
Thảo luận tại bài viết: Vietstock Weekly 02 - 04/05: Cơ hội để bứt phá? (http://vietstock.vn/ChannelID/71/Tin-tuc/221658-default.aspx)
---------------------------------------

Thấy gì qua hiện tượng cp giá thấp đồng loạt tăng giá phiên cuối t4/2012?

Nếu tính từ đầu năm, Chỉ số VN-Index tăng 137 điểm từ mức 336.73 (6/1) lên 473.77 điểm (27/4), tương tự chỉ số HNX-Index cũng tăng được 24,55 điểm từ mức 55,43 (6/1) lên 79,98 điểm (27/4). Cùng với đó, giao dịch trên thị trường cũng đã diễn ra rất sôi động, trên cả hai sàn KLGD nhiều phiên đã vượt qua con số 100 triệu đơn vị.

Cũng từ kết quả khả quan vượt qua sự kỳ vọng đã khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu bằng lòng với kết quả đạt được và có chủ trương bảo toàn lãi. Do đó, trong các phiên gần đây lực cung tại các nhóm cổ phiếu dẫn dắt trên toàn thị trường bắt đầu gia tăng. Theo đó, dòng tiền cũng có chiều hướng tiết giảm, quay sang quan sát và chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn.

Suốt t4, trên sàn HNX các ndt bán ra nhiều hơn để hiện thực hóa LN, còn tại HOSE cầu luôn giữ mức ổn định, nhất là với các cp bluechips dẫn đến việc mặt bằng giá của nhóm cp này đã tăng cao về cuối tháng và các ndt đã chốt lời mạnh khi VNi tiếp cận mức 470 và HNi đạt 80.

Diễn biến gd trên cho thấy phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tâm lý thị trường chia thành hai chiều hướng; Trong khi các nhà đầu tư cá nhân thì tranh thủ bán ra một phẩn, nhằm giảm bớt những rủi ro về thông tin không lường trước có thể diễn ra trong dịp nghỉ lễ dài đến 4 ngày, thì một bộ phận nhà đầu tư lớn hay tổ chức đã tích lũy được sức mạnh trong thời gian vừa qua, vẫn tỏ ra khá quyết tâm giữ vững xu thế thị trường. Bằng chứng cho thấy, hoạt động tranh mua tại nhóm cổ phiếu thị giá thấp đã diễn ra trên diện rộng. Kết thúc phiên ngày 27/7, khối lượng chào mua giá trần không khớp từ hàng trăm tới cả triệu đơn vị với nhiều mã cổ phiếu có giá dưới TC, nhất là dưới 5.0, như NVT.

Như vậy, mặc dù tính từ đầu năm tới nay cả hai chỉ số VNi và HNi đã có mức tăng trưởng trên 40%, nhưng trong thời gian này thị trường cũng có ba đợt điều chỉnh mạnh nhằm vào các cp giá thấp. Thêm vào đó, tại các đợt điều chỉnh này thị trường nghiêng về hoạt động động tích lũy nhiều hơn là phân phối; Chính vì thế ngay khi vào t5 TT sẽ tiếp tục đi lên, vào đợt sóng tăng mới khởi đầu bằng việc cầu sẽ tập trung vào các cp giá thấp dưới mệnh giá để kéo TTCK lên một mặt bằng giá cao hơn và ổn định. Tôi cho rằng điều đó là phù hợp, nhất là khi tại HNX hiện nay có tới 221 mã cp có giá dưới MG, trong đó có tới 66 mã dưới 5.0, mà lại tập trung ở nhóm CK và XD-BDS họ SD,VC & VE.