PDA

View Full Version : Đầu tư CP Bảo Hiểm - cần lưu ý ... ???



thaoplasticCK
10-01-2007, 05:35 PM
Bên cạnh cơn sốt cổ phiếu của ngành ngân hàng, viễn thông, trong thời gian gần đây thị trường đang chứng kiến những cơn sốt của cổ phiếu ngành bảo hiểm.








Thế nhưng, cổ phiếu của ngành bảo hiểm hấp dẫn đến đâu và rủi ro của nó ở mức nào thì nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ có lẽ cần có cái nhìn thực tế hơn.





theo một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm thì giá cổ phiếu của ngành bảo hiểm tăng nóng trong thời gian qua phần lớn là do các nhà đầu tư đã tự kích đẩy lên, còn trên thực tế, những lợi ích và tổn thất trong ngành bảo hiểm là gì thì nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ lại chưa mấy quan tâm.





Một số vấn đề cần phải chú ý nếu muốn đầu tư vào ngành bảo hiểm:





- Ngành bảo hiểm là một ngành kinh doanh rủi ro liên quan nhiều đến các yếu tố khách quan. Doanh thu của các Cty bảo hiểm có được từ 2 nguồn: hoạt động kinh doanh thuần tuý (nhận bảo hiểm và chênh lệch tái bảo hiểm - phần này chiếm từ 10-30% tổng doanh thu); 70 - 90% doanh thu còn lại do hoạt động đầu tư từ các quỹ nhàn rỗi. Nhưng trên thực tế, các Cty bảo hiểm hầu như không công bố báo cáo là Cty đầu tư vào đâu, kế hoạch đầu tư ra sao...





- Cách định giá của các Cty bảo hiểm cũng có điểm khác biệt so với các Cty kinh doanh khác. Chúng ta không thể tính được một cách cụ thể chỉ số EPS và P/E. Lãi của các Cty bảo hiểm cũng chỉ là lãi Cty báo cáo. Nhưng trên thực tế nếu xảy ra các yếu tố khách quan như thiên tai, lụt bão, cháy nổ... thì lúc đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Cty.





- Thông thường việc định giá cổ phiếu ngành bảo hiểm chỉ định giá được bằng thương hiệu. Nhưng giới hạn thương hiệu đến mức nào thì cũng chưa ai dám đảm bảo. Bên cạnh đó đối với các thương hiệu uy tín, có thể xảy ra trường hợp là Cty nhận về quá nhiều hợp đồng, thì mức độ rủi ro càng cao. Có thể lấy ví dụ điển hình là thảm hoạ 11/9, nhiều Cty bảo hiểm trên thế giới đã bị phá sản và đến nay vẫn chưa giải quyết hoàn toàn xong trách nhiệm đền bù.





- Cách thức quản lý của các Cty bảo hiểm cũng là điều rất nên quan tâm. Bởi điều này thể hiện các Cty quản lý mức độ rủi ro đến đâu và như thế nào. Hiện nay PVI quản lý theo ISO, Bảo Minh ứng dụng hệ thống cấp số hoạt động. Tuy nhiên không phải Cty bảo hiểm nào cũng làm được điều này.


Đầu tư vào đâu và như thế nào là sự lựa chọn của mỗi nhà đầu tư, nhưng theo Phó Giám đốc TTGDCK Hà Nội Nguyễn Vũ Quang Trung thì: "khi quyết định trả giá cần phải tính toán đến khả năng tài chính của mình và phải có kiến thức, tìm hiểu về lĩnh vực mà mình định đầu tư.