PDA

View Full Version : Công bố của Ngân hàng nhà nước



pthbao
14-03-2012, 02:23 PM
<header class="post-title">------------------------------
Blogger: Nghiatq
Thời gian đăng: 13/03/2012
Blog: http://nghiatq.wordpress.com
------------------------------

</header>Những đợt họp báo cung cấp thêm thông tin định hướng và làm rõ thêm những quyết định của mình là một bước tiến bộ lớn, được thị trường hoan nghênh đón nhận của tân thông đốc, đặc biệt, trong những ngày này, nhiều ý kiến trái chiều về việc giảm lãi suất (ủng hộ có, thận trọng có, cũng có ý kiến cho rằng quá sớm…). Tôi rất đồng tình với những phát biểu của thống đốc (http://vneconomy.vn/2012031309303580P0C6/lai-suat-tien-vay-se-chi-con-145-16nam.htm)trong môi trường hiện tại (tôi có đề cập trong 2 entry (http://nghiatq.wordpress.com/2012/03/08/push-and-pull/) trước (http://nghiatq.wordpress.com/2012/03/07/cut-interest-rates-3/)), đó là:
* (Định hướng) Giảm lãi suất:
- Giảm Ls chưa phải thể hiện động thái nới lỏng tiền tệ, thực tế SBV rất thận trọng, đặc biệt sự thận trọng trong xem xét kỹ lưỡng giảm lãi suất có tác động tiêu cực đến giảm lạm phát hay không.
- Điều kiện hiện tại là phù hợp và thuận lợi trong việc cắt giảm 1 điểm phần trăm.
- Nghiên cứu thận trọng bỏ trần lãi suất
- Đã có sự xem xét, đánh giá đa chiều và chuyên sâu về chi tiết từng NHTM một, áp đặt một sức năng quản lý, giám sát đủ lớn để họ đồng tình với những chỉ tiêu và vòng kiểm soát ban ra (quota tín dụng và các điều kiện giám sát khác), điều này giúp ổn định, lành mạnh hóa hệ thống, trong ngắn hạn có tác động tích cực cho việc giảm lãi suất chung.
- Lãi suất có giảm nhưng vẫn còn cao. Mục tiêu là phải giảm lãi suất cho vay xuống nữa.
“Khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện hạ lãi suất chủ chốt, sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có được nguồn vốn giá rẻ và dồi dào hơn để họ hạ lãi suất tiền vay”
Giá rẽ và dồi dào, đồng nghĩa cần thêm với sự hỗ trợ từ SBV. Hôm nay (13/3), lãi suất trên thị trường Mở (OMO) đã giảm 1 điểm % xuống còn 13%/năm.
* Quan điểm về (kiềm chế) lạm phát:
- Mục tiêu kiềm chế lạm phát là rõ ràng (mặc dù chưa phải là inflation target, nhưng sẽ điều hành theo tín hiệu thị trường) và đang hướng đến sự ổn định của lạm phát trong trung dài hạn khi đảm bảo duy trì lạm phát lõi giảm xuống và duy trì ổn định.
- Giảm Ls chưa phải thể hiện động thái nới lỏng tiền tệ, thực tế SBV rất thận trọng.
- Kiềm chế lạm phát cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa rất nhiều các Chính sách (tài khóa, tiền tệ, tỷ giá, quản lý giá cả,…) và ban ngành. Đã đánh giá lạm phát là một “tập hợp” các yếu tố tác động ứng với từng kịch bản.
“Ngân hàng Nhà nước sẽ tạm thời coi mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ năm nay dưới 10% để hướng chính sách tiền tệ theo hướng đó”

vnguru
15-03-2012, 03:47 PM
Chính xác là mặc dù lãi suất đã giảm...nhưng vẫn còn cao. Tình hình thị trường đóng băng kiểu này thì dzù lãi suất có giảm nữa cũng chả ma nào giám đầu tư..