PDA

View Full Version : Những điều cần biết về lệnh thị trường



So in love
05-03-2012, 03:11 PM
<!--><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:PunctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if !mso]><object classid="clsid:38481807-CA0E-42D2-BF39-B33AF135CC4D" id=ieooui></object> <style> st1\:*{behavior:url(#ieooui) } </style> <![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> [I]Ngày 2/3, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK 2012, trong kế hoạch hành động, Sở GDCKTPHCM dự định đưa lệnh thị trường vào áp dụng.

Bên cạnh việc kéo dài thời gian giao dịch từ ngày 5/3, kế hoạch phân bảng các cổ phiếu niêm yết… thì áp dụng lệnh thị trường trong thời gian khớp lệnh liên tục là một biện pháp hữu hiệu tăng nhịp độ, khối lượng giao dịch, qua đó làm tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Lệnh thị trường là lệnh mua (bán) chứng khoán ngay tại mức giá tốt nhất hiện có trên thị trường khi lệnh được chuyển đến. Lệnh thị trường mua là mua với mức giá bán thấp nhất hiện có, còn bán là bán với mức giá cao nhất hiện có trên thị trường.

Lệnh thị trường không có mức giá cụ thể như lệnh giới hạn, mà chỉ có khối lượng muốn giao dịch. Nó chỉ được nhập vào hệ thống khi có các lệnh giới hạn đối ứng.

Lợi thế của lệnh thị trường là nó được ưu tiên nhất khi khớp lệnh.

Trường hợp lệnh thị trường chỉ được khớp một phần vì khối lượng đặt lệnh của lệnh giới hạn đối ứng ít, thì lệnh này sẽ tự động chuyển thành lệnh giới hạn với mức giá mua cao hơn (nếu là lệnh thị trường mua) hoặc mức giá bán thấp hơn (nếu là lệnh thị trường bán) một đơn vị yết giá. Vì vậy, khi theo dõi bảng điện, khó có thể nhận ra sự tồn tại của lệnh thị trường.

Thực ra, NĐT trên TTCK Việt Nam đã sử dụng lệnh thị trường, nhưng sử dụng trong thời gian khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa và đóng cửa. Đó chính là hai lệnh ATO và ATC. Hai lệnh này đều được ưu tiên khớp trước lệnh giới hạn.

Sử dụng lệnh này, với NĐT, có thể thực hiện giao dịch một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn, không bỏ qua cơ hội mua bán chứng khoán theo chiến lược kinh doanh của mình.

Lệnh giới hạn dù được nhập vào hệ thống nhưng không chắc được thực hiện vì còn khoảng cách về giá, còn lệnh thị trường nếu chuyển vào hệ thống giao dịch thì chắc chắn được thực hiện (có thể một phần hoặc toàn bộ). Chính vì vậy, với các CTCK, lệnh thị trường giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian.

Lệnh thị trường cũng có nhược điểm. NĐT sẽ gặp bất lợi về giá khi giá cả trên thị trường biến động ngược chiều so với dự đoán của mình. Và lệnh này thường được các NĐT tổ chức sử dụng hơn các NĐT cá nhân.
Hiện nay, hầu hết các TTCK phát triển trên thế giới đều đưa lệnh thị trường vào áp dụng nhằm tăng tính thanh khoản. Trong quá trình tái cấu trúc, việc áp dụng lệnh này giúp các NĐT có thêm sự lựa chọn và giúp TTCK Việt Nam tiếp cận với các thông lệ quốc tế.

Đoàn Xuân Thạo