PDA

View Full Version : Có quỹ nội địa nào khoái VN-30?



trunghieuffb
06-02-2012, 11:27 AM
---------------------------------
Blogger: hoangthachlan
Thời gian đăng: Tháng Hai 4, 2012
Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/2012/02/04/ngh%E1%BB%81-minh-ma-293-co-qu%E1%BB%B9-noi-dia-nao-khoai-vn-30/
--------------------------------

Cuối tuần tui nhận được 1 rì-quét rất đáng suy nghĩ của 1 anh nhà báo, rằng liệu sẽ thực sự có 1 trào lưu đầu tư theo VN-30, hay con sóng vừa qua chỉ lấy mấy chữ “trào lưu” làm cái cớ? Ý anh ấy là nếu sóng lên chỉ vì VN-30 thì không có chuyện hơn 3/4 số cp trên cả 2 sàn tăng trần ầm ầm, deep-bluechips đã tăng mà pennies tăng còn kinh người hơn, đang mùa BCTC q4 mà ngoài cp cty báo lãi tăng, cp cty lỗ cũng tăng…

Trước hết, tui nghĩ rằng VNindex tăng điểm suốt nửa tháng qua chắc hẳn là nhờ vào cú hích mang tên VN-30, sau đó nhờ b/c phân tích kỹ thuật (PTKT) của nhiều cty CK mà nó lan thành phong trào “khoái phố Wall VN”. Thời gian tới cho dù không ai dám chắc phong trào này sẽ lắng xuống, ai về nhà nấy hay đi tiếp, bởi chứng trường luôn là kẻ đói tin mới, nhưng cho dù thế nào thì người ta cũng sẽ luôn hỏi liệu VN-30 sẽ thực sự hình thành 1 phong cách đầu tư mới (mà theo tui nếu 0 được thì… dẹp luôn nó đi, quay trở lại VNindex cho thanh thản)?

Đầu tư theo VN-30 bao gồm 2 cách chơi: đầu tư vài mã trong VN-30 và mô phỏng VN-30. Nếu là cá nhân, hoặc cho dù là tổ chức đầu tư nhưng 0 chuyên nghiệp thì tui mạnh dạn đề xuất bạn chơi theo cách 1, vì cách 2 gần như là đặc quyền của các ETF. Ở đây tui k nói là nhiều tiền mới lập ETF được (bạn có thể lập 1 danh mục nhỏ nhưng vẫn mô phỏng VN-30) nhưng tui cho rằng, ETF chưa chắc đã tốt hơn đầu tư vào vài mã nào đó trong VN-30 nếu bạn là kẻ trực tiếp thực hiện việc đầu tư (xin tham khảo bản tổng hợp trên Gafin.vn về tỷ trọng của các mã trong VN-30).

Người ta đang dự báo sự ra đời của quỹ mở là hợp thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Sự “giãy chết” (trong ngoặc) của các quỹ đóng đang là thiên thời. Hướng dẫn của nhà nước đã có, đó là địa lợi. Còn này sóng đã nổi lên, cho thấy cái nhân hòa Tuy nhiên, đã là quỹ mở thì phải GD thường xuyên liên tục, chấp nhận rủi ro đánh đấm chứ 0 đơn giản mua rồi để đó hàng năm ăn phí quản lý như mấy quỹ đóng hiện giờ, do đó nếu quỹ mở được lập ra, liệu các bác sẽ hướng thẳng luôn vào ETF không? Tui nghĩ có thể lắm chứ!

Ngoài chuyện hợp thời trang và được tiếng dễ dàng ứng phó trước những biến đổi của khí hậu chứng trường hơn quỹ đóng & thậm chí cả quỹ mở truyền thống, thì (Theo Wikipedia), ETF là 1 dạng quỹ mở có 2 điểm đặc biệt là: chứng chỉ quỹ được NY trên sàn GD, và chỉ các NĐT lớn mới được mua hoặc bán lại chứng chỉ quỹ với chính quỹ đó. Điều đó có nghĩa là NĐT như tui muốn mua bán ETF thì phải qua sàn, do đó sẽ phải “chịu” mức chênh lệch giữa thị giá ETF và NAV của nó. Còn nếu bạn là NĐT lớn, bạn sẽ được mua bán thẳng với quỹ, với mức giá bằng đúng NAV, do đó bạn sẽ có lợi thế so với tui là kiếm tiền dựa trên việc đánh ac-bít, ví dụ như mua tại quỹ và đồng thời bán trên sàn khi market price > NAV (và ngược lại). Tui nghĩ đây rất có thể là điểm hấp dẫn nhất nhì của ETF đối với các tổ chức có chức năng… đầu tư (mà ở xứ mình chẳng ai dám nói có liên hệ gì với chính chủ quỹ hay không). Tui tin là các quỹ nội sẽ rất khoái VN-30!!!

Nói vậy thôi chứ từ khoái đến sướng lại là cả quãng đường. Từ giờ đến khi có quỹ ETF nào thực sự đăng ký lên Ủy ban thì có khi còn phải chờ hàng tháng nữa. Lúc này không có cái gì đảm bảo rằng hai chú ETF nước ngoài sẽ tái cấu trúc lại để phỏng VN-30 thay vì đang mô VNindex. Quỹ ngoại mới cũng vậy, còn chờ ktế vĩ mô nước ta chuyển biến tốt hơn nữa, cũng như họ đang vướng room (xem room ở Bản tin của HOSE (chuyển đến các trang 16-18)), đành phải chờ tài khéo léo của bác trai bên SSI và em gái DC (“cổ đông sáng lập” của VN-30). Trong nước các quỹ đóng có transformer sang quỹ mở cũng là cả vấn đề, mà có sang rồi cũng khó mà mua bán để thay đổi lại danh mục của họ. Chỉ có lập mới 1 quỹ khác thì mới đi thẳng vào VN-30 được. Đó sẽ lại là… 1 bờ-lốc khác.