PDA

View Full Version : VN-30 và (có thể là) những ngộ nhận mà tui được biết



1000percent
31-01-2012, 09:07 AM
----------------------------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 30/01/2012

Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/

----------------------------------------


Thông tin về danh sách cổ phiếu được đưa vào rổ VN-30 mới được HOSE công bố hôm nay (http://www.hsx.vn/hsx/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=76499) (và sẽ còn cập nhật thêm khoảng 1 tuần nữa) đang được bạn bè tui và các website bàn tán xôn xao, chủ yếu là với tâm trạng rất lạc quan. Tuy nhiên, tui đọc được 1 vài ngộ nhận về cái chỉ số này, xin liệt kê ra ở đây:


- VN-30 bao gồm toàn hàng xịn, HOSE đã lọc ra the best of the best of the best! Tui nghĩ không hẳn. VN-30 bao gồm các đại gia (về mặt giá trị thị trường của vốn cổ phần) chứ to chưa chắc tốt. Có những chú không cần chờ xem BCTC q4 cũng biết tốt như VCB, DPM, MSN, FPT…, nhưng cũng có những chú nợ ngập đầu, có những chú đang lao đao vì hàng tồn nhiều quá không biết làm sao bán để thu tiền về trả nợ ngân hàng. Nếu bạn để ý sẽ thấy mã DHG thuộc loại xịn nhất nhì cái sàn này, nhưng cũng mới chỉ là cầu thủ dự bị. HOSE không có quyền đưa ra tư vấn con nào xịn, con nào lởm.


- VN-30 sẽ triệt tiêu được sự thao túng của vài mã lớn vốn đang bóp VNindex như MSN, VIC, VNM hay BVH! Nếu xét theo công thức tính VN-30 (http://hoangthachlan.wordpress.com/2011/09/07/tom-t%E1%BA%AFt-ch%E1%BB%89-s%E1%BB%91-vn-30-c%E1%BB%A7a-hose/) thì có thể thấy được những mã đó buộc phải giảm tỷ trọng xuống dưới 10, nhưng nếu cả 4 chú trên vẫn đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu thì tui cùng chả dám nói là VN-30 có bị bóp nữa không. Phải chờ thời gian trả lời vậy. Ngoài ra, thanh khoản chỉ là 1 yếu tố phụ trong cách chọn cp cho VN-30, nên biết đâu lại lòi ra những mã khác để bác nào đó lắm tiền thao túng chơi.
- VN-30 là danh mục chuẩn cho NĐT bắt chước theo! Tui nghĩ là khó. NĐT cá nhân thì chắc 0 ham mua cả 30 con, kiểu gì cũng quá nhiều, quản không xuế. Còn NĐT tổ chức thì cũng còn tùy vào mục đích đầu tư (tui biết có quỹ rất sợ mấy con hàng BĐS), vào room (nếu là khoai tây) và cả vào thanh khoản (nếu là quỹ mở). Tui nghĩ phải là quỹ lớn mới chơi, nên ai muốn tìm hiểu thì qua hỏi mấy chuyên gia của DC hay SSI (vốn là đội tư vấn cho vụ này).


- VN-30 sẽ đá văng VNindex ra khỏi Bản tin và các chỉ số! Có lẽ NĐT sẽ coi trọng VN-30 hơn chú index cũ kỹ kia, thậm chí có khi những website tổng hợp các chỉ số index của thế giới như chú này (http://www.indexq.org/) cũng sẽ chỉ đăng VN-30. Tuy nhiên, tui nghĩ VNindex vẫn được sử dụng và có vai trò nhất định. Tiếc rằng chưa thấy ai đề cập gì đến việc điều chỉnh cách tính VNindex cho nó thoải mái song hành cùng VN-30 này.


- VN-30 đảm bảo cho tính thanh khoản cao! Có lẽ bạn nào nhìn vào mấy chữ free-float mà nói vậy. Tuy nhiên tui nghĩ là không. Lấy ví dụ như VNM, theo HOSE thì tỷ lệ free-float chiếm đến 48,9%, nhưng theo chính Bản tin của HOSE thì nhà nước và khoai tây nắm hơn 90% rồi, mà khoai tây có mấy khi nhả cp chú này ra đâu, thành ra tui nghĩ tỷ lệ free-float đúng theo nghĩa trôi nổi thì phải <10%. VNM mấy hômtrước Tết toàn thấy khớp lệnh có vài chục k, quá hẻo so với vị thế rất… đại chúng của cô gái VN bán sữa này.


- Rồi sẽ cũng thêm HNX-30! Cái này tui chả dám nói ah, mong các bác chủ quản ngoài thủ đô tuyên bố cho. Tui chỉ dám nghĩ nếu 2 Sở sớm hợp nhất, thì cái VN-30 này sẽ bao gồm cả những mã to đầu của HNX như ACB, PVX…


- Sắp tới mấy chú ex-change traded funds sẽ phải tái cơ cấu lại danh mục quỹ theo VN-30, nên bây giờ cứ tìm trước 5 chú lớn nhất (về tỷ trọng) của cái rổ này đi mà mua vào! Đây là 1 ý hay nhưng có vẻ 5:5. Nhìn sơ sơ thì tui thấy có vẻ như 2 mã ngân hàng là EIB và STB sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất nhì trong VN-30, nhưng mà bảo các quỹ mở kia có mua không thì chịu. Như STB thì còn có vẻ OK, chứ bản thân tui cũng không tin là tỷ lệ free-float của EIB lại cao đến 77,3% để hấp dẫn mấy quỹ mở kia.


- HOSE sẽ sớm cho phép thực hiện GD chỉ số, tức là quy mỗi điểm thành 1 cục tiền, cho phép NĐT hôm nay mua 1k con… VN-30 với giá 380 điểm và 4 ngày sau đem bán giá 400 điểm! Tui lục lại cái tài liệu của HOSE khi làm hội thảo thì thấy quả có đề “đáp ứng nhu cầu về các chỉ số có khả năng GD được (tradable index)“. Nhưng không thấy các bác HOSE tiết lộ gì thêm về cái vụ phái sinh này, nên cũng không nghĩ là có trong tương lai gần.



http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/09/muctieu_vn301.png?w=530&h=398&h=398