PDA

View Full Version : Trần lãi suất huy động bị vô hiệu hóa?



So in love
21-12-2011, 03:44 PM
---------------------------------------------------
(http://forum.vietstock.vn/threads/219091-Nganh-ngan-hang-Viet-Nam-nam-2012-Co-hoi-va-thach-thuc) Thời gian đăng: 20/12/2011
Blog: http://ngocngoctan.wordpress.com/
---------------------------------------------------

Thay vì gửi tiền tại ngân hàng với trần lãi suất tiền gửi bị khống chế, các cá nhân cho các doanh nghiệp vay với lãi suất cao hơn trần lãi suất tiền gửi ngân hàng. Sau đó các doanh nghiệp cho các ngân hàng vay lại để hưởng chênh lệch lãi suất, lãi suất cho vay này thấp hơn lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Như vậy cả 3 bên: cá nhân người có nhiều tiền, doanh nghiệp, và ngân hàng đều có lợi, và trần lãi suất huy động đã bị vô hiệu hóa?

Nếu hạ trần lãi suất huy động, lãi suất thực tiền gửi càng bị âm, người gửi càng nhiều tiền càng bị thiệt hại. Do đó họ sẽ rút tiền khỏi ngân hàng để mua tích trữ (biến thành đầu cơ) hàng hóa, vàng,… Điều đó sẽ càng làm cho nguồn tiền gửi còn lại tại ngân hàng để cho vay sẽ ngày càng khan hiếm, lãi suất cho vay do đó sẽ càng tăng lên chứ không giảm xuống. Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng sẽ tăng lên, người có nhiều tiền, và doanh nghiệp sẽ được hưởng chênh lệch lãi suất cho các ngân hàng vay lại càng cao. Người có nhiều tiền kết hợp với doanh nghiệp sẽ không bị khống chế bởi trần lãi suất huy động. Và như vậy trần lãi suất huy động đã bị vô hiệu hóa?

Trong lúc lạm phát còn cao, việc áp đặt hạ trần lãi suất huy động để nhằm hạ lãi suất cho vay đã đi đến kết quả ngược lại với mong muốn, càng hạ trần lãi suất tiền gửi thì lãi suất cho vay lại càng tăng lên chứ không giảm xuống.

Như vậy, để hạ lãi suất cho vay thì nên gỡ bỏ trần lãi suất huy động chứ không nên chủ quan áp đặt hạ trần lãi suất huy động.