PDA

View Full Version : Công ty Chứng khoán nhận định thị trường ngày 30/11



VFinance
30-11-2009, 10:08 AM
Công ty Chứng khoán nhận định thị trường ngày 30/11

Theo VIS, nhiều khả năng VN-Index sẽ giao động trong khoảng 480-510 điểm trong tuần này.

Chứng khoán Quốc tế (VIS): Phiên đảo chiều bất thường ngày 27/11/2009 đã khép lại tuần giao dịch đầy ảm đạm trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Với 4 phiên giảm mạnh và 1 phiên tăng, chỉ số VN-Index chốt tuần ở mức 490,62 điểm, giảm 65,22 điểm (-11,7%), HNX-Index rớt xuống mức 155,41 điểm, giảm 29,38 điểm (-15,9%) so với phiên đóng cửa cuối tuần trước đó.

Đặc biệt, với nỗ lực mua giá thấp trong những phiên cuối tuần đã nâng tính thanh khoản trên thị trường lên mức cao hơn. Tại sàn Hose, bình quân 01 phiên có trên 54,4 triệu đơn vị và 2.428 tỷ đồng chứng khoán được chuyển nhượng, tăng 2,1% về lượng nhưng giảm 11,4% về giá trị so với một tuần trước đó.

Có thể nói, thông báo cấm các CTCK cho phép khách hàng bán chứng khoán trước ngày T+4 của UBCK cùng với quyết định nâng lãi suất cơ bản lên 8% của NHNN đã tác động không nhỏ đến tâm lý của các NĐT. Điều này đã tạo nên một làn sóng bán tháo cổ phiếu trên toàn thị trường trong những phiên đầu tuần. Rõ ràng những phản ứng tiêu cực của các nhà đầu cơ trên thị trường phần lớn điều xuất phát từ hai quyết định trên.

Xét về mặt trung và dài hạn, quyết định nâng lãi suất cơ bản sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển và sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, do tính chất tâm lý khá lớn trên thị trường hiện nay, các quyết định mang tính đột ngột như trên đã dễ dàng tạo ra phản ứng tiêu cực thái quá của các Nhà đầu cơ trên thị trường.

Trên cả 2 sàn Nam, Bắc, khối khoại đã có chuỗi mua ròng liên tiếp kéo dài, điều này cho thấy với các mức giá hiện tại đang rất phù hợp để các NĐTNN giải ngân mạnh.

Ở thời điểm VN-Index lên mức 624 điểm, nhiều ý kiến cho rằng phần lớn kết quả kinh doanh quý III đã được phản ánh hết vào đợt tăng giá này. Tuy nhiên, sau nhiều phiên điều chỉnh mạnh, các chỉ số chứng khoán đã trả về mức đầu tháng 8/2009, điều này có nghĩa là phần lớn các kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2009 của các doanh nghiệp niêm yết đã chưa được phản ánh vào giá của các chứng khoán tương ứng trên thị trường. Do đó, giá các cổ phiếu hiện tại đang ở mức rất hợp lý hay nói chính xác hơn là khá rẻ để đầu tư.

Thị trường cần thêm một vài phiên nữa trước khi thể hiện xu hướng rõ ràng. Tuy nhiên, trên hai sàn, nhiều mã chứng khoán hiện đã được điều chỉnh về mức khá thấp, nên nỗ lực bắt đáy của các NĐT chính là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong một vài phiên tới. Theo VIS, nhiều khả năng VN-Index sẽ giao động trong khoảng 480-510 điểm trong tuần này.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Sự bất ngờ của phiên bật lại cuối tuần vẫn làm VCSC hoài nghi về khả năng phục hồi bề vững của thị trường. Những tin tốt như các doanh nghiệp nhà nước sẽ bán lại ngoại tệ cho ngân hàng giúp ổn định tỷ giá và kỳ vọng vào giao dịch kí quỹ cần có thời gian để kiểm chứng tính xác thực và hiệu quả.

Bên cạnh đó, diễn biến không mấy tích cực của thị trường thế giới trong những ngày vừa qua nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong tuần tới nếu như việc tập đoàn Dubai World, tập đoàn đầu tư nhà nước của Dubai, đang gặp khó khăn và cố gắng thương lượng để giãn nợ không có những chuyển biến có lợi. Lo lắng tăng cao về một hiệu ứng Lehman Brothers thứ hai với Dubai tuyên bố vỡ nợ sẽ tạo ảnh hưởng lan truyền tới các khu vực khác trên thế giới.

Đối mặt với những bất ổn phía trước của thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cần tiếp tục cẩn trọng và tránh rủi ro tối đa. Chờ đợi những thông tin tích cực từ diễn biến của thị trường thế giới cũng như nền kinh tế vĩ mô để ra quyết định đầu tư là quyết định đúng đắn tại thời điểm này.

Chứng khoán Âu Việt (AVSC): Qua quan sát các phiên giao dịch gần đây, AVSC cho rằng VN-Index đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy đang ở vùng đáy.

Thứ nhất, khối lượng và giá trị giao dịch đã giảm mạnh trong các phiên vừa qua, cùng với tâm lý bi quan thái quá của các nhà đầu tư, đã đẩy giá nhiều mã cổ phiếu rơi quá đà, thậm chí thấp hơn giá trị sổ sách.

Thứ hai, một lực cầu mạnh mẽ luôn chờ sẵn, cho đến khi có tín hiệu là đẩy vào với tốc độ nhanh và mạnh, làm cho khối lượng và giá trị giao dịch trong ngày tăng vọt so với những phiên trước. Chỉ số chứng khoán chuyển từ trạng thái giảm hết biên độ sang trạng thái tăng hết biên độ, cho thấy tâm lý bắt đáy đang diễn ra rất mạnh.

Để khẳng định chắc chắn điều này, VN-Index cần giữ vững được vùng hỗ trợ 480 điểm, đồng thời tính thanh khoản cần được cải thiện, lực bán giá thấp yếu dần và lực mua càng lúc càng mạnh trong một vài phiên tiếp theo.

AVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên tiếp tục giải ngân vào những mã cổ phiếu có cơ bản tốt, có tính thanh khoản cao và P/B ≤ 1. Rất có thể đợt điều chỉnh sâu và mạnh của VN-Index lần này báo hiệu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Nguồn: http://vfinance.vn/

Linkgốc:http://vfinance.vn/m13/sm23/n21220/chung_khoan/phan_tich_nhan_dinh/cong_ty_chung_khoan_nhan_dinh_thi_truong_ngay_30_1 1.htm