PDA

View Full Version : Phiên ngày thứ 6 (27/11/2009) là thời điểm mua vào hợp lý



vnlegal
26-11-2009, 09:08 PM
Phiên ngày thứ 6 (27/11/2009) là thời điểm mua vào hợp lý, kể cả khả năng VNIDEX có thể tiếp tục giảm về 420 điểm

Có rất nhiều lý do khiến thị trường giảm điểm trong những ngày vừa qua, nào là vấn đề dòng tiền vào TTCK bị xiết lạ, tăng lãi xuất cơ bản lên 8%, điều chỉnh tỷ giá, bán giản chấp, bán T+…..
Tuy nhiên, quan điểm của cá nhân tôi, cộng tất cả những thứ đó lại dẫn đến một vấn đề cuối cùng là: Tâm lý hoang mang - Nhà đầu tư có tâm lý hoảng loạn, lo sợ thị trường sẽ giảm mạnh như hồi năm 2008. Bởi vậy, rất nhiều người muốn bán tháo bằng mọi giá để thoát ra khỏi thị trường nhằm bảo vệ thành quả đã đạt được hoặc hạn chế thua lỗ. Nếu bạn là NĐT đang nắm giữ cổ phiếu, tâm lý của bản lúc này là gì? chắc hẳn nhiều người có suy nghĩ trên đây.
Theo tôi, tình hình kinh tế của Việt nam và thế giới trong năm 2009 đã tốt lên nhiều so với năm 2008. Vì vậy, không có gì phải quá hoảng sợ. Mọi thông tin và tin đồn mọi người hầu như đều đã biết. Vấn đề phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản trong thời điểm này tôi thấy không còn đúng nữa. Vì thế, các ngưỡng cản hay hỗ trợ của các phân tích kỹ thuật theo tôi là không có ý nghĩa. Vấn đề là cần phân tích tâm lý, suy nghĩ của nhà đầu tư để có cách hành động hợp lý.
Lực mua không mạnh bởi khi thấy lhi lực bán sàn quá mạnh ngay từ đầu thì bên giữ tiền sẽ có tâm lý chờ đợi mua vào trong phiên sau vì biết rằng sẽ mua được giá thấp hơn. Dòng tiền trong TTCK đã bị hạn chết, rút ra nhưng tôi nghĩ rằng vẫn còn rất lớn. Vấn đề là cơ hội mà thôi. Hơn nữa, việc luân chuyển vốn từ thị trường vàng, tiết kiệm sang CK là rất nhanh chóng. Thực tế, có thể cả bạn, đang giữ rất nhiều tiền trong tài khoản và đang chờ đợi một tín hiệu tích cực là sẵn sàng mua vào, kể cả mua giá trần.
Trên các diễn đàn, ATP, Vietstock,…, các bài phân tích kỹ thuật thì tôi thấy rất nhiều người dự tính khi VNIndex về vùng 420-450 sẽ giải ngân mua vào. Khả năng VNIndex giảm về vùng 420-450 có thể xảy ra hoặc không xảy ra khi mà đợt giảm điểm hồi cuối tháng 6 đến cuối tháng 7 cũng không xuống dưới ngưỡng 413 điểm.
Quan điểm cá nhân tôi, dựa trên các yếu tố tâm lý nhà đầu tư và cả các điều kiện kinh tế xã hội trong và ngoài nước hiện nay thì VNIndex rất khó có thể xuống thấp hơn mức 420 điểm, cho dù tâm lý nhà đầu tư hôm nay là rất bi quan. Rất nhiều khả năng chỉ xuống đến 460 điểm rồi tăng trở lại.
Cho dù VNIndex có thể giảm xuống chạm 420 thì tôi cho rằng việc tăng mua vào ngày thứ 6 (27/11/2009) là khá hợp lý và hiệu quả:
1. Ngày thứ 6: Khả năng trong phiên ngày thứ 6, ít nhất là đầu phiên, các NĐT sẽ tiếp tục bán sàn các CP. Do vậy, việc mua vào của ngày thứ 6 dễ dàng mua được CP tốt ở mức giá sàn. Khả năng khối lượng đặt mua vào trong ngày thứ 6 sẽ tăng mạnh hơn nhiều so với ngày hôm nay bởi giá cổ phiếu đã ở mức rất thấp. Nhiều CP có giá thấp hơn cả khi Vnindex xuống 413 điểm ngày 20/7/09. Có những CP của các doanh nghiệp có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính rất tốt, dự kiến quý 4 lợi nhuận cao/ổn định và đang có chỉ số PE rất thấp như: SSM có PE= 3.97, VTS có PE=4.33, NLC PE=4.33, ACB có PE=8, BCC có PE=5.5…..
Trong khi đó, không có gì chắc chắn rằng ngày thứ 2 tuần tới sẽ tiếp tục có tình trạng bán sàn hàng loạt để mà mua. Qua 02 ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật các NĐT có đang nắm giữ CP sẽ có đủ thời gian để phân tích tổng hợp thông tin cũng như ổn định tinh thần (cùng với việc giá CP đã giảm quá thấp) và thay đổi quan điểm. Có thể thay vì bán tháo có thể họ lại mua thêm vào. Ví dụ: Cổ phiếu BCC giá đóng cửa ngày hôm nay là 14, giá sàn ngày thứ 6 là 13.1, nếu thứ 2 tiếp tục giảm giản xuống còn 12.2. Giá này sẽ bằng giá BCC hồi tháng 5 năm 2008. Ít có khả năng xảy ra việc giá BCC giảm tiếp xuống dưới 12 khi mà BCC hoạt động kinh doanh vẫn ổn định. Bên nắm giữ BCC đến ngày thứ 2 thay vì bán ra có thể họ lại chính là bên tranh mua BCC giá thấp.
2. Ngày thứ 2: Nếu Vnindex kết thúc ngày T6 với 460 điểm thì việc trong phiên ngày thứ 2 chỉ số VNIndex tiếp tục giảm về mức 440 điểm cũng có thể xảy ra nhưng khả năng này ít hơn. Nếu VINdex xuống đến 440 điểm thì không loại trừ khả năng VNIndex sẽ bật trở lại, khi đó nhưng người chờ tín hiệu tăng điểm sẽ phải mua với giá bằng hoặc cao hơn tham chiếu hoặc giá trần. Thậm chí nếu ngày thứ 2 thị trường quay đầu tăng điểm thì thị trương quay ngoắt 180 độ không có gì đáng ngạc nghiên, việc chờ đợi tín hiệu rõ ràng hoặc sợ Bulltrap thì có thể không mua đươc cổ phiếu kể cả giá trần ~= giá ngày hôm nay.
Nếu mua với giá tham chiếu hoặc trên tham chiếu ngày thứ 2 thì rõ ràng không có lợi bằng giá đóng cửa ngày thứ 6, lại thiệt hơn về ngày T+. Trường hợp giá đóng cửa ngày thứ 2 giảm sàn mà giá đóng cửa ngày thứ 3 tăng trần thì giá đóng cửa ngày thứ 6 cũng ~= giá đóng cửa ngày thứ 3.
3. Ngày thứ 3: Nếu VNIndex đóng cửa ngày thứ 2 ở mức 440 điểm thì khả năng Vnindex trong ngày thứ 3 giảm xuống 420 điểm có thể xảy ra. Ở mức điểm 420 này sẽ có rất nhiều người tham gia mua vào, đẩy cổ phiếu tăng cao và cuối phiên có thể tăng trần. Nếu giá đóng cửa ngày thứ 3 tăng trần thì cũng ~= giá đóng cửa ngày thứ 6, nhưng thiệt hơn về ngày T+. Không loại trừ khả năng không còn dư bán. Đợi khi thấy tín hiệu tăng rõ ràng có thể không mua được cổ phiếu trong ngày thứ 3, nếu tiếp tục đua mua giá trần trong các phiên tiếp theo thì cũng khó mua và thiệt hơn T+.

Tóm lại:
Nếu là người giữ giữ tiền: Mua giá sàn ngày thứ 6 lợi hơn mua giá từ tham chiếu trở lên trong ngày thứ 2 và còn lợi hơn T+. Mua giá sàn ngày thứ 6 cũng lợi hơn mua giá trần ngày thứ 3 (kể cả ngày thứ 2 giảm sàn) do lợi hơn T+. Đợi khi có tín hiệu tăng rõ ràng thì khó có khả năng mua được CP tốt nữa. Lúc đó sẽ 5 phiên liền không có dư mua thì thế nào? “giá như mua vào hôm thứ 6 có tốt hơn không?” Tất nhiên, mua ngày thứ 6 có cái rủi ro của nó nhưng tương quan đánh giá thì vẫn hợp lý. Mấy ai chắc mình mua tận đáy bán tận đỉnh. Bởi vậy, chiến lược hợp lý là mua vào ngày thứ 6 tăng tỷ lệ cổ phiếu lên đến 60%.
Nếu đang nắm giữ cổ phiếu: Có thể VNIdex giảm đến 420 điểm, nhưng không vì suy đoán đó mà quá hoảng loạn bán tháo CP tốt bằng mọi cách. Như đã phân tích, cho dù phiên ngày thứ 6 và ngày thứ 2 đều giảm sàn để phiên ngày thứ 3 giảm chạm mức 420 điểm rồi thị trường đóng cửa tăng trần thì mức giá trần ngày thứ 3 cũng ~= giá sàn ngày thứ 6. Nếu phiên ngày thứ 2 thị trường tăng điểm trở lại thì bên bán ngày thứ 6 rất thiệt hại. Ngày thứ 2 mà mua sẽ phải mua giá cao hơn giá bán ra ngày thứ 6, đấy là chưa kể tiền đã về tài khoản chưa mà mua lại? Bên đang giữ cổ phiếu không nên bán ra bằng mọi giá nữa mà nên bình tĩnh trở lại có thể xem xét mua thêm.
Đây là ý kiến phân tích theo quan điểm chủ quan, có thể đúng, có thể sai. Các nhà đầu tư đang giữ CP có thấy thanh thản hơn? Thị trường sẽ trả lời tất cả trong tuần tới, thậm chí có thể trong ngày mai. Thị trường lên sẽ tốt hơn cho mọi người.
VNLEGAL