PDA

View Full Version : Cổ phiếu và ông địa



boiman
12-11-2009, 04:44 PM
Mấy tuần qua, cổ phiếu trên sàn giảm giá đỏ lừ. Ở một sàn chứng khoán cỡ vừa, nhà đầu tư N.T.X thắp nhang chỗ bàn thờ ông địa và khấn: “Cầu cho số cổ phiếu con mua không sụt giá nữa”. Cách đây nửa năm, chị X. cũng khấn ông địa, và do thần thiêng tương tác sao đó (?) mà chị xuất tiền mua toàn cổ phiếu địa ốc và thắng lớn.

Phần mềm, phân tích kỹ thuật và... kiêng kỵ

Hiện tại, khá nhiều nhà đầu tư đã coi phần mềm để phân tích, định giá cổ phiếu là một công cụ thông thường. Ở sàn giao dịch, không ít người xách theo laptop, mắt dõi theo bảng giá, tay rê con chuột cập nhật biểu đồ. Bên cạnh đó, một số người khác lại có cả chuyên gia phân tích kỹ thuật hỗ trợ thường xuyên. Mỗi biến động lên xuống, họ còn được tư vấn, giải thích cặn kẽ để có thể ra quyết định đúng.

Gần đây, trên thị trường phân tích thông tin tài chính còn xuất hiện một loại phần mềm mới, gọi là terminal. Ưu điểm của phần mềm này là tất cả đều do máy tính xử lý tự động, từ cập nhật thông tin đến chạy số liệu. Gọi là ưu điểm, vì nó mang tính khách quan hơn so với một số công cụ phân tích hiện hành.

Khi vận hành, phần mềm xác định khoảng giá chặn trên – chặn dưới để khách hàng theo dõi. Và cùng với các số liệu thị trường được cập nhật liên tục, terminal sẽ cho khuyến cáo về ba “rổ”: rổ tăng trưởng, rổ giá trị, rổ lướt sóng. Thang điểm được tính từ cao xuống thấp. Cổ phiếu nào đáp ứng nhiều thang điểm cao ở cả ba “rổ” sẽ được phát tín hiệu mua vào hoặc bán ra, tùy thời điểm. Công ty phân phối phần mềm đoan chắc: terminal bảo sao, cứ làm y vậy là thắng. Cứ như phần mềm là ông địa phù hộ vậy.

Kể ra chi tiết như vậy, để thấy rằng nhà đầu tư hiện thời có nhiều cơ hội để được hỗ trợ tới tận răng. Thế nhưng, chứng khoán là cuộc chơi của tâm lý. Vì vậy, nhiều kiêng kỵ cũng được “quán triệt”, đặc biệt với nhóm nhà đầu tư hơi nhiều tuổi, hoặc phụ nữ, hoặc là dân buôn bán xông vào sàn kiếm thêm. Khi thị trường giảm giá, những từ bị kiêng là “rớt”, “té” hoặc “bốc hơi”. Không biết chuyện kiêng có giúp họ bớt thua lỗ không, nhưng thỉnh thoảng lại thấy họ thở dài đánh sượt.

Thậm chí cả tổng giám đốc của một công ty chứng khoán, là một ông Tây chính gốc, cũng kiêng kỵ không kém ta khi cho tổ chức lễ khai trương sử dụng lân chúa là lân xanh. Cả bảng hiệu, thảm, băng-rôn chào mừng, cà vạt của các VIP công ty ấy bữa khai trương cũng xanh nốt.

Cầu tới ông địa quốc tịch Mỹ?

Gần đây, các biến động giá trên chợ cổ phiếu còn có một tác động quan trọng từ các thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là Mỹ. Các chỉ số thị trường Mỹ như Dow Jones, Nasdaq, S&P 500 trở thành một chỉ báo cho “màu” ở thị trường Việt Nam.

Khi Dow Jones giảm dưới 10.000 điểm ở Mỹ đêm trước, sáng hôm sau thị trường Việt Nam dễ bị liêu xiêu, khi nhà đầu tư lên ruột xả hàng. Cho nên không lạ, nếu một ông đi dép lẹp xẹp, áo quên gài nút vào sàn nói oang oang với chiến hữu: “Thằng Mỹ lình xình hoài, giữ tiền mặt nghe mấy cha”.

Rõ ràng đó là toàn cầu hóa về thông tin còn gì. Nhưng vấn đề là khi thị trường Mỹ đã trở thành một chỉ báo... tự động thì nhà đầu tư trong nước càng dễ tháo chạy kiểu bầy đàn. Nói cách khác, ngoài ông địa được thờ cúng nhang khói, còn có một “ông địa” khác trong tâm lý, mang quốc tịch Mỹ!

Ở nhiều thời điểm, các thông tin kinh tế vĩ mô và sức khỏe doanh nghiệp niêm yết khá ổn, nhưng vì “ông địa Mỹ” nên thị trường hoảng loạn một cách khó lý giải. Cộng thêm vào đó là những tin đồn về công ty chứng khoán xả hàng hay siết chặt tín dụng, làm tâm lý phần đông “vận động viên lướt sóng” càng rung rinh. Mới nhất, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa bác bỏ tin đồn nới rộng tỉ giá. Không lạ, khi nhiều phiên gần đây, cả giá và lực cầu đều đi xuống, dù thông tin hỗ trợ vẫn bình thường.

Theo giới phân tích, có thể một nhóm nhà đầu tư lớn, thường gọi là “cá mập”, đang ép giá xuống để thủ lợi. Chỉ số P/E trung bình thị trường đến đầu tuần này ở vào khoảng 11, khá hấp dẫn để mua vào cổ phiếu, nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm. Tâm lý yếu khiến việc chốt lời mỗi khi thị trường nhích lên trở thành thao tác của số đông. Cổ phiếu ào ạt bán ra chốt lời lập tức kéo chỉ số VN Index và HNX Index xuống.

Không biết nhang khói có làm ông địa động lòng mà kéo giá cổ phiếu những ngày tới lên hay không. Tuy nhiên, khi có khá nhiều ông địa, rất có thể ý kiến các ông sẽ không thống nhất và người chỉ đặt trọn lòng tin vào ông địa sẽ càng bối rối.

Vũ Thượng