PDA

View Full Version : Nên sớm áp dụng quy tắc “one dollar rule”



So in love
29-11-2011, 03:51 PM
------------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 29/11/2011
Blog:http://hoangthachlan.wordpress.com/
--------------------


Theo bản công bố thông tin của VKP trên website HOSE (http://www.hsx.vn/hsx/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=73975) thì cty này có thể bị hủy NY do lỗ 3 năm liên tiếp, tuy nhiên tui dự đoán rằng lý do này sẽ không thuyết phục nhiều NĐT. Hiện đang có khá nhiều cp có thị giá quá thấp trên chính cái sàn danh giá Hô sê này (xem biểu đồ mà tui thông kê theo kết quả GD ngày 28/11 dưới đây), và cho dù là lý do gì: thua lỗ nên giá thấp hay bị bán tống bán tháo nên giá thấp… thì nó cũng đang lây đến những cty NY khác cũng như làm mất danh tiếng của sàn này. Ở blog này tui cũng đưa ra quan điểm của mình là nên hủy NY những mã có giá thấp, không phải vì lý do giữ danh tiếng cho Sở mà là tránh những rủi ro GD liên quan đến những mã đó.


http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/11/nhom_gia_hose_28112011.png?w=530&h=135 (http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/11/nhom_gia_hose_28112011.png?w=530&h=135)

Theo biểu đồ trên, tui tạm chia nhóm giá thành mấy loại thấp hơn 10, đó là căn cứ vào số bước giá xung quanh giá tham chiếu. Ví dụ, với cp có thị giá dưới 4 thì chỉ còn 3 bước giá: sàn – tham chiếu – trần. NGoài VKP, còn có 23 mã khác có giá dưới 4 như BAS, CAD, VES, VSG, TRI, MHC… Với cp có giá lớn hơn 4 nhưng nhỏ hơn 6, cũng chỉ có 5 bước giá. Do số bước giá ít như vậy, mức độ biến động giá sẽ tăng lên, tính ăn thua lớn hơn sẽ khuyến khích hiện tượng đánh bạc chứ không còn là đầu tư nữa. Nếu bạn quan sát hiện tượng GD của chính mã VKP trong mấy ngày qua (giá tăng … 50% sau có 3 phiên, lượng GD được coi là khá thanh khoản với mức khớp vài chục ngàn cổ/ngày, chưa cộng cả dư mua) thì cho thấy điều đó. Khi tăng 1 bước giá chỉ là 100 đ thôi, thì tỷ lệ tăng giá tương ứng từ 600 đ lên 700 đ là 16,7%. Diến biến đó còn cho thấy cái nguy cơ mà sàn Nasdaq đã từng chỉ ra giúp chứng trường xứ mình sau vụ Cavico (http://hoangthachlan.wordpress.com/2011/06/30/ngh%E1%BB%81-minh-ma-235-h%E1%BB%A7y-ny-vi-gia-th%E1%BA%A5p/) là sẽ có vài NĐT thích mạo hiểm lướt sóng, hay thậm chí thao túng giá do mức độ thay đổi % tính trên mỗi bước giá là rất lớn. Với mức biến động này, chả có phương pháp định giá nào áp dụng được, chả có lý do đầu tư nào giải thích được ngoài chuyện đánh bạc được ăn cả ngã về… vịnh Hạ Long (thì có người bạn nói tui là có thua thì cũng coi như đã bỏ tiền SMS cho vịnh Hạ Long).


Tui dám chắc là những người đặt mua đều là cá nhân nhỏ, đặt 1 lệnh 19.000 cũng chỉ tốn có hơn 11 triệu đồng thôi, chứ NĐT lớn thì chắc chả bõ gõ bàn phím. Nhưng trong tình hình chứng trường luôn đòi hỏi phải có các biện pháp bảo vệ NĐT nhỏ lẻ thì rõ ràng việc để lọt 1 chiếu bạc trên mã VKP là điều mà các bác quản lý cần xử lý gấp gấp.


Quan điểm của tui là nên sớm có quy định hủy NY tương tự như cái “one dollar rule” của sàn Nasdaq. Tuy nhiên theo một số nhận định của bàn bè cùng ngành, HOSE chưa có quy định nào để có thể dựa vào đó mà buộc hủy NY các mã có thị giá quá thấp ngoài lý do 3 năm thua lỗ (nhưng liệu tất cả 24 cty NY nói trên đều có 3 năm liên tiếp làm ăn thua lỗ?) hay chính cty đó làm đơn xin được tự nguyện hủy, còn việc ra quy định mới đòi hỏi mất rất nhiều thời gian và phải thông qua nhiều cấp quản lý ở trên cao. Thôi thì đành chờ xem các bác ấy sẽ làm gì nếu có tình huống 1 cty NY 0 thua lỗ 3 năm nhưng giá vẫn về dưới 1.000 đ/cổ. Chỉ có điều, trong cái thế giới mà nhiều người có thể cùng bàn bạc, cùng ra quyết định… qua di động hay Internet thì rõ ràng thời gian 0 phải là vấn đề đối với việc ban hành 1 quy định mới.


Xin nói thêm rằng tui nghe có người lo rằng hủy NY rồi hoạt động của cty sẽ “lui vào trong bóng tối” thì cổ đông nhỏ lẻ làm sao theo dõi, làm sao chuyển nhượng? Xin thưa là chuyện đó quá dễ, cứ chuyển qua Upcom (đồng thời quy định các cty của sàn này phải công bố thông tin nhiều hơn nữa), chả phải Upcom được định hướng là thay thế OTC sao?