PDA

View Full Version : Cổ phiếu VKP: Sân chơi của nhà đầu tư ưa mạo hiểm



tintucsukien
26-11-2011, 10:02 AM
Cổ phiếu VKP: Sân chơi của nhà đầu tư ưa mạo hiểm
VKP là một tên tuổi không mấy ai để ý trên thị trường, nhưng gần đây lại nổi đình đám khi trở thành cổ phiếu đầu tiên trên thị trường chứng khoán có thị giá thấp hơn 1.000 đồng.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/11, giá cổ phiếu VKP của Công ty cổ phần Nhựa Tân Hóa chỉ còn 700 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá thấp kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán. Với mức giá như hiện nay, thị giá của VKP chỉ còn bằng 1/15 so với mệnh giá.
Trước đó, cổ phiếu này chính thức vỡ mốc 1.000 đồng từ phiên giao dịch ngày 17/11 khi chốt phiên chỉ còn 900 đồng/cổ phiếu. Kể từ đó đến nay, VKP tiếp tục chìm sâu và giảm dần. Tuy nhiên, điều được nhà đầu tư quan tâm là cổ phiếu này tuy giảm giá đến mức khó tin, nhưng lại không đóng băng như nhiều cổ phiếu khác trên sàn UpCoM, hoặc trên sàn HNX. Hầu như phiên giao dịch nào, cổ phiếu này cũng đều có giao dịch, với khối lượng giao dịch cao hơn nhiều cổ phiếu khác trên thị trường.
Chẳng hạn, trong phiên giao dịch 23/11, cổ phiếu VKP có khối lượng giao dịch đạt 51.780 cổ phiếu. Nếu so với các cổ phiếu hạng blue- chips, thì con số này là khá khiêm tốn, nhưng so với hạng penny stocks, thì đây là khối lượng giao dịch thuộc hàng khá. So sánh tổng thể với mặt bằng chung trên thị trường, khối lượng giao dịch của VKP cũng thuộc hạng trung bình.
Lý do khiến cổ phiếu VKP xuống thấp thực ra không có gì để bàn nhiều, vì doanh nghiệp này lỗ liên tục nhiều quý. Tuy nhiên, theo kết quả kinh doanh quý III/2011, mức lỗ của VKP đã giảm hơn so với quý II, khi chỉ còn lỗ gần 9,5 tỷ đồng so với mức lỗ gần 13 tỷ đồng trong quý II.
Lý giải về tình trạng thua lỗ của VKP trong quý III, ông Nguyễn Huy Phương, Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Tân Hoá cho biết, các khoản nợ vay tồn đọng cũ để lại quá lớn, khoảng 150 tỷ đồng, khiến Công ty phải gánh một khoản lãi vay lớn (khoảng 2 tỷ đồng/tháng). Ngoài ra, việc đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Tân Đức - Long An không đồng bộ về công suất, nên phải trích chi phí khấu hao cho một số máy móc thiết bị quá lớn mà thời gian sản xuất lại không tận dụng hết công suất. Để khắc phục thực trạng này, đại diện VKP cho biết, Công ty đang cố gắng tìm các nguồn hàng làm gia công để tận dụng hết công suất, giảm chi phí khấu hao, giảm giá thành sản phẩm.
Trên thực tế, việc quản lý chi phí của VKP trong quý III/2011 đã có sự chuyển biến khá tích cực so với quý II. Mặc dù Công ty vẫn đang trong tình trạng chi phí sản xuất ra 1 đơn vị sản phẩm thậm chí còn cao hơn doanh thu từ việc bán sản phẩm đó, nhưng mức chênh lệch này đã giảm đáng kể. Theo đó, nếu trong quý II, giá vốn hàng bán cao hơn so với doanh thu tới hơn 3,3 tỷ đồng, thì sang quý III, chênh lệch này chỉ còn dưới 300 triệu đồng (tức giảm được hơn 11 lần). Đại diện VKP biết, doanh nghiệp đang cố gắng kiểm soát tốt chi phí sản xuất để đưa giá vốn hàng bán thấp hơn doanh thu trong thời gian tới.
Trở lại diễn biến của cổ phiếu VKP trên thị trường, hiện cổ phiếu này dù chỉ được giao dịch trong 15 phút của đợt khớp lệnh đóng cửa thị trường (do cổ phiếu đang trong diện bị kiểm soát), nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức trung bình trên thị trường cho thấy, VKP đang là sân chơi của nhóm những nhà đầu tư ưa mạo hiểm.
Trong khi những cổ đông đã mua VKP từ trước trở nên chán nản với cổ phiếu này khi càng giữ càng giảm giá nên muốn bán bằng mọi giá, thì vẫn có một bộ phận nhà đầu tư mạo hiểm mua vào với triết lý: “được ăn cả, ngã về không”.
Chí Tín
đầu tư



Xem bài viết: Cổ phiếu VKP: Sân chơi của nhà đầu tư ưa mạo hiểm (http://vietstock.vn/ChannelID/144/Tin-tuc/207932-default.aspx)

tintucsukien
26-11-2011, 10:02 AM
Có 700đ/cp thì mua 10.000cp chỉ có 7tr! Mua cho vui làm kỷ niệm cũng được, chẳng có gì gọi là mạo hiểm cả!


Xem bài viết: Cổ phiếu VKP: Sân chơi của nhà đầu tư ưa mạo hiểm (http://vietstock.vn/ChannelID/144/Tin-tuc/207932-default.aspx)