PDA

View Full Version : Bộ Tài chính sẽ dần gỡ khó cho thuế CK



tintucsukien
24-11-2011, 11:20 AM
Bộ Tài chính sẽ dần gỡ khó cho thuế CK
Dẫu còn khoảng cách khá xa so với mong mỏi từ thị trường là Bộ Tài chính cần có cuộc đối thoại về chính sách thuế chứng khoán, để tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại, nhưng những chia sẻ với ĐTCK từ lãnh đạo Bộ đã phần nào giải toả bức bối lâu nay trên TTCK.
Kiến nghị mới nhất từ phía các thành viên TTCK là ngày 17/11, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) có Công văn 711/HHĐTTC gửi đích danh Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, đề nghị Bộ sớm khắc phục những bất hợp lý của những quy định trong Công văn 12501//2010/BTC-CST của Bộ Tài chính.
Sự bất hợp lý này là do khi NĐT tổ chức nước ngoài nếu phát sinh thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần trong CTCP (không phải công ty đại chúng) thì phải chịu mức thuế suất 25%, trong khi hoạt động chuyển nhượng cổ phần trong công ty đại chúng là 0,1%/giá trị giao dịch… là không logic nếu chiểu theo Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán. Khi đặt vấn đề tính thuế chuyển nhượng với thuế suất 25% cho từng giao dịch, thì không tính được toàn bộ chi phí như: chênh lệch tỷ giá đối với toàn bộ vốn đầu tư cho nhiều mã chứng khoán; chi phí hoạt động, trích lập dự phòng cho toàn bộ quỹ đầu tư..., nên dù đầu tư lỗ, nhưng NĐT vẫn phải đóng thuế. VAFI đề nghị Bộ Tài chính sửa Công văn 12501/2010 theo hướng loại bỏ cách đánh thuế với mức thuế suất 25%, thay vào đó cần sử dụng mức thuế giống như đánh vào hoạt động chuyển nhượng cổ phần trong công ty đại chúng là 0,1%/giá trị giao dịch.
Đề xuất này của VAFI cũng nằm trong nhóm kiến nghị bổ sung, sửa đổi chính sách thuế để khuyến khích NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài tham gia TTCK do Nhóm công tác thị trường vốn của Diễn đàn DN Việt Nam, một sự kiện sẽ diễn ra cùng với Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2011 diễn ra ngày 2/12 tới. Điều này cho thấy thị trường đang rất nóng lòng chờ đợi những tháo gỡ về chính sách thuế. Nhóm công tác còn kiến nghị sửa đổi những bất hợp lý của chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với đầu tư chứng khoán, thuế thu nhập trái phiếu…
Câu hỏi lớn hiện nay là những vướng mắc, bất hợp lý không mới trên bao giờ được Bộ Tài chính tháo gỡ? Trao đổi với ĐTCK, ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, kiến nghị của VAFI về sửa đổi Công văn 12501//2010 đang được Vụ nghiên cứu và sẽ tiếp thu những nội dung phù hợp trong quá trình sửa đổi, bổ sung chính sách thuế điều chỉnh hoạt động của lĩnh vực chứng khoán thời gian tới.
Ông Lợi cho biết thêm, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT dự kiến sẽ được ban hành trong năm nay, sẽ tháo gỡ một số vướng mắc cho hoạt động kinh doanh chứng khoán, trong đó bổ sung một số dịch vụ kinh doanh chứng không phải chịu thuế VAT cho phù hợp với sự điều chỉnh chính sách quản lý TTCK: cho khách hàng vay tiền để thực hiện giao dịch ký quỹ, ứng trước tiền bán chứng khoán và các dịch vụ khác theo quy định của Bộ Tài chính... Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 124/2008/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thuế TNDN, dự kiến cũng sắp được ban hành và có hiệu lực ngay từ đầu năm tới, trong đó làm rõ hơn việc xác định thu nhập chịu thuế đối với các hoạt động sản xuất - kinh doanh, kể cả lĩnh vực chứng khoán...
Tuy không tiết lộ giải pháp hỗ trợ mới về thuế cho TTCK, nhưng một thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2011, bộ này đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc giảm thuế TNDN và kéo dài thời gian miễn, giảm, giãn thuế cho các DN, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng này. Do sự bất hợp lý của Luật thuế TNCN đối với đầu tư chứng khoán phần nào đã được khắc phục đến hết năm 2012 khi các NĐT được miễn giảm thuế theo Nghị quyết 08/2011/QH13 của Quốc hội, nên trong quá trình chuẩn bị phương án sửa đổi Luật để trình Quốc hội trong năm tới, Bộ Tài chính đang tìm cách khắc phục những bất hợp lý phát sinh, nhất là tình trạng đầu tư thua lỗ, nhưng NĐT vẫn phải nộp thuế.
Trả lời câu hỏi liệu Bộ Tài chính có tổ chức diễn đàn đối thoại riêng về chính sách thuế cho lĩnh vực chứng khoán, vị thứ trưởng này cho biết, hàng năm, Bộ Tài chính đều tổ chức diễn đàn đối thoại với DN kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có cả chứng khoán, nên Bộ chưa có ý định sẽ tổ chức diễn đàn đối thoại riêng với lĩnh vực chứng khoán. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, ngoài kênh đối thoại, DN còn có nhiều hình thức khác để gửi kiến nghị đến Bộ.
Hữu Đạo
đầu tư chứng khoán



Xem bài viết: Bộ Tài chính sẽ dần gỡ khó cho thuế CK (http://vietstock.vn/ChannelID/143/Tin-tuc/207800-default.aspx)

tintucsukien
24-11-2011, 11:20 AM
Cái cần để làm ttck phát triển lên thì ko chú ý, vài đồng tiền thuế ko đáng là gì so với các mất mát mà NĐT phải trả giá quá đắt cho 1 ttck vn quá méo mó, èo ọt này.


Xem bài viết: Bộ Tài chính sẽ dần gỡ khó cho thuế CK (http://vietstock.vn/ChannelID/143/Tin-tuc/207800-default.aspx)