PDA

View Full Version : "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia"



tintucsukien
17-11-2011, 08:50 AM
"Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia"
Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam cần thiết phải cấm "sạch" các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng, vì việc buôn bán này đang tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ thao túng thị trường.
Thời gian vừa qua, thị trường vàng trong nước đã liên tục phải chứng kiến những làn sóng chao đảo, trước động thái thao túng của giới đầu tư. Có thời điểm có giá kim loại này đã chạy lệch hẳn hướng so với thế giới, khi cao hơn thế giới đến gần 5 triệu đồng/lượng.
Không những vậy, tình trạng đổ xô nhau đi mua vàng tích trữ hoặc gom vào khi giá thấp bán ra khi giá cao đã khiến thị trường trở nên xao trộn.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=49818
Trong thời gian trước đây, để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước thường dùng biện pháp cấp phép xuất, nhập vàng theo thời gian cụ thể. Tuy nhiên, dường như những biện pháp này không có hiệu quả vì nguồn ngoại tệ có hạn và nếu các tiệm vàng phối hợp đẩy giá thì không lượng cung nào có thể chặn đà tăng của giá vàng.
Vì vậy, để tránh tình trạng xáo trộn trên thị trường vàng, vừa qua ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới.
Trao đổi với PV VnMedia về vấn đề này, ông Bùi Kiến Thành – chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng, Việt Nam cấm hoàn toàn việc kinh doanh vàng miếng. Nguyên nhân là do nếu để vàng miếng lưu thông trên thị trường thì chúng ta phải dùng một lượng ngoại tệ rất lớn của nền kinh tế, vì được chế tác, dập từ vàng thỏi nhập khẩu để cung cấp cho thị trường.
Ông Thành cho rằng, chúng ta không nên để bán vàng miếng tự do, mà chỉ cho phép kinh doanh vàng trang sức. Bởi vì vàng trang sức là vấn đề nhu cầu của công chúng cần loại vàng này phục vụ cho làm đẹp bản thân. Ngoài ra, nếu cứ để tình trạng cho bán vàng miếng tự do thì sẽ tạo điều kiện cho giới đầu cơ thao túng và tích trữ.
“Giả sử nếu có người mua 1 tấn vàng về để tích trữ thì Ngân hàng Nhà nước phải tốn hết bao nhiêu USD để nhập về?. Đây là điều không hợp lý, bởi vì khi chúng ta làm cái gì phải xét trên quyền lợi quốc gia, chứ đừng xét theo kiểu cục bộ của một nhóm người nào” ông Thành nói.
Nếu vàng miếng có một lợi ích gì cho quốc gia phải nêu ra được, còn nếu nó không phải là lợi ích quốc gia mà chỉ là lợi ích cho từng nhóm người nào đó thì không phải là trách vụ của Nhà nước. Vấn đề ở đây là mua bán vàng miếng nó đi ngược lại với lợi ích và quyền lợi của đất nước, là việc tiêu dùng dự trữ ngoại hối để mua vàng cho một số người đầu cơ, tích trữ, ông Thành chia sẻ.
Trả lời câu hỏi việc này có khả quan không, khi mà những nhà đầu cơ vẫn có khả năng thu gom vàng trang sức về tích trữ?
Ông Thành cho rằng, kinh doanh vàng trang sức và vàng miếng là hai loại hình khá khác nhau. Có thể thấy, vàng trang sức bị giới hạn rất là nhiều, vì với loại trong lượng nhỏ của vàng này chúng ta không thể mua được cả chục kilo như vàng miếng. Nếu có hiện tượng bán trang sức hàng chục kilo đấy rõ ràng là đầu cơ tích trữ, đi ngược lại với chính sách chống đầu cơ tích trữ. Vì vậy, để phòng tránh tình trạng tích trữ chúng ta vẫn phải quản lý cho tốt, nếu có tình trạng mà bán vàng trang sức cả kilo thì lúc đấy mình phải kiểm soát và xử phạt thích đáng.
Hiện bây giờ chính sách của Nhà nước là không cho đô la hoá nền kinh tế, vậy tại sao mình lại cho vàng hoá nền kinh tế. Chúng ta phải biết rằng, vàng từ đô la mà ra, mà hiện nay không cho bán đô la tự do mà lại cho bán vàng tự do, đó là một điều vô lý, đi ngược với chính sách điều hành, ông Thành bộc bạch.
“Nên xoá sạch việc bán vàng miếng, không nên để doanh nghiệp lớn nhỏ nào được phép bán vàng miếng cả. Nguyên nhân đây là hoạt động đi ngược lại với quyền lợi của quốc gia, không phục vụ cho sự phát triển chung của số đông người tiêu dùng. Vì vậy, cần thiết chỉ bán vàng trang sức trong giới hạn, chỉ dùng để làm nữ trang chứ không phải giúp việc đầu cơ tích trữ”, ông Thành cho biết.
Minh Hường
vnmedia



Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 08:50 AM
Kinh doanh miếng chỉ phục vụ cho 1 số ít trục lợi, mà nạn nhân là chính là nhân dân. Người dân cứ mụ mị đi buôn vàng miếng...nếu dân lãi không lẽ các doanh nghiệp vàng miếng lỗ !?


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 08:50 AM
Vàng là nơi rửa tiền tốt nhất.


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 08:50 AM
Ôi chuyên gia,cấm hết,cấm tất vậy...


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 08:52 AM
Nay thì "CÁC CHUYÊN GIA"(???) nói thế này ,mai thì cũng "LẠI CÁC CHUYÊN GIA" (???) nói thế nọ ?!và đầy những sự MÂU THUẪN... ?.tôi không phải là chuyên gia nhưng tôi cũng TẠM suy nghĩ và so sánh cũng ở nơi xứ VN nhà mình như sau :

1/.Tại sao chúng ta cứ MẢI MIẾT lo nghĩ vì nhập VÀNG là TỐN ngoại tệ ?.

Sao chúng ta không thử đặt câu hỏi là chúng ta đã làm tiêu tan biết bao nhiêu tiền của và ngoại tệ vì đầu tư công lãng phí và tham ô ???. Vì lạm phát cao và đồng nội tệ MẤT GIÁ thảm hại thì người ta đổ xô đi mua vàng cất giữ đó là chuyện ĐƯƠNG NHIÊN ở trên trái đất này chỗ nào cũng vậy thôi .

Trước đây VN ta có CẤM buôn bán VÀNG MIẾNG đâu nhưng mà TẠI SAO vàng không TĂNG GIÁ nổi???. hãy trả lời đi vì sao vậy ?.

Hãy chặn đứng lạm phát và đồng nội tệ đừng MẤT GIÁ thì khi đó nếu có khuyến khích người ta MUA VÀNG cất giữ thì người ta cũng không thèm làm gì!!! .hết./.


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 09:20 AM
Cứ cho là ông Thành nói đúng thì vẫn có một câu hỏi cần phải trả lời, không được lẩn tránh: Có cấm được không? Chúng ta đấu tranh với đô la chợ đen, thuốc lá, máy móc... lậu bao nhiêu năm nay nhưng không cấm được.
Nếu cấm không được mà vẫn cấm thì hậu quả vô cùng tai hại: máu ngoại tệ vẫn chảy, ngân sách thất thu, người dân chịu nhiều rủi ro khi mua bán 'ngầm'.

Nếu chúng ta tạo điều kiện cho người dân đầu tư vào các kênh khác có hiệu quả hơn thì không cần cấm, đầu cơ vàng sẽ giảm. Tiếc thay, chúng ta lại đang siết van tín dụng bất động sản, chứng khoán làm suy thoái các thị trường này; hạ lãi suất tiền gửi thấp hơn nhiều so với lạm phát, cấm mua bán đô la chợ đen...

Có bao nhiêu người dân biết mở doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh?
Người dân đã nghèo không có tiền nhưng nếu dành dụm được chút ít thì cũng không biết làm gì để tự vệ thôi chứ chưa nói đến tái đầu tư.

Chúng ta làm mọi việc để người dân sống đỡ khổ hơn nhưng hiện tại chúng ta lại đẩy họ vào thế khốn cùng, ông Thành ạ.


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 10:53 AM
Người dân mua vàng dự trữ, đồng nghĩa với việc bức tử nền kinh tế

Nhu cầu mua vàng miếng của xã hội có những diễn biến khó lường, trong thời gian qua NHNN cho phép một số ngân hàng thương mại bán vàng từ kho dự trữ vàng huy động của dân tại các ngân hàng để bình ổn thị trường, việc làm này đã có tác dụng kéo giá vàng trong nước xuống xát giá vàng thế giới (Trước đó giá vàng trong nước có lúc cao hơn giá vàng thế giới tới 4 – 5 triệu một cây vàng), số vàng bán trong vài tuần lên tới 20 – 30 tấn.

Những tác hại đối với nền kinh tế khi người dân mua vàng tích trữ:

1. Làm giảm nguồn vốn của các ngân hàng thương mại: Người dân sẽ rút tiền gửi tại các ngân hàng thương mại ra để mua vàng, trong bối cảnh nguồn vốn khan hiếm hiện nay sẽ càng khó khăn hơn, các ngân hàng sẽ hạn chế cho vay hoặc có thể thu hồi bớt vốn đã cho vay về để đảm bảo thanh khoản cũng đồng nghĩa với việc doanh vay vốn khó khăn hơn (nếu có vay được sẽ phải trả lãi cao hơn), đẩy doanh nghiệp trước các nguy cơ phải thu hẹp sản xuất kinh doanh thậm chí có thể phải dừng kinh doanh hoặc có thể bị phá sản… điều này làm cho thất nghiệp sẽ gia tăng, hàng hóa cung ứng ra thị trường bị ảnh hưởng bởi các cơn sốt nóng, sốt lạnh.

2. Làm giảm dự trữ ngoại tệ quốc gia: Khi nhu cầu mua vàng trong nước tăng thì tất yếu phải nhập khẩu vàng từ nước ngoài về. Tức là nền kinh tế phải mất đi một nguồn ngoại tương ứng với số vàng nhập khẩu. Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối phó với tình trạnh nhập siêu thì việc nhập khẩu vàng càng làm cho tình trạng nhập siêu ra tăng, tác động xấu tới dự trữ ngoại tệ quốc gia.

3. Làm tăng áp lực mất giá đồng tiền (đẩy chỉ số CPI tăng lên): Khi nhu cầu ngoại tệ tăng sẽ làm tăng áp lực tăng tỷ giá và khi tỷ giá bị tăng sẽ làm vật tư hàng hóa nhập khẩu bị tăng theo, kéo theo mặt bằng giá cả hàng hóa toàn xã hội bị đẩy lên một mức mới.

4. Làm bất ổn thêm kinh tế vĩ mô: Gia tăng thêm tình trạng “vàng hóa nền kinh tế”, khi tình trạng này ngày càng tăng sẽ làm cho việc điều hành chính sách tiền tệ của nhà nước thông qua công cụ điều hành bị giảm tác dụng, dẫn đến điều hành kinh tế vĩ mô càng khó khăn hơn (như điều khiển một chiếc xe ô tô bị mất lái thì khả năng gây tai nạn là rất lớn), dẫn đến hậu quả khôn lường cho nền kinh tế.

Mọi người dân hãy nên cân nhắc khi mua vàng dự trữ, chúng ta đừng vô tình để làm khó thêm cho nền kinh tế hiện nay.


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 11:39 AM
Các bác nói to lớn quá về tác hại của vàng em không hiểu đâu, em chỉ biết là 2 năm trước em cưới đứa con phải mua cái vòng 01 cây để làm của hồi môn mất 25 triệu đồng. Còn 25 triệu định mua cho đưa thứ 2 nhưng ham gửi NH quá nên bây giờ nó cưới em chỉ mua được 8 chỉ. Chẳng nhẽ bất công với con nên phải bỏ thêm gần 10tr để mua. Nói tóm lại em là người dân nếu VNĐ ổn định giá thì em thích gửi còn không thì em mua vàng thôi, bác cấm vàng miếng thì em mua nhẫn vậy, có gì thì về tuổi già có vàng trong tay em vẫn sẽ sung túc hơn các bác giữ VNĐ


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 11:42 AM
Các bác nói to lớn quá về tác hại của vàng em không hiểu đâu, em chỉ biết là 2 năm trước em cưới đứa con phải mua cái vòng 01 cây để làm của hồi môn mất 25 triệu đồng. Còn 25 triệu định mua cho đưa thứ 2 nhưng ham gửi NH quá nên bây giờ nó cưới em chỉ mua được 8 chỉ. Chẳng nhẽ bất công với con nên phải bỏ thêm gần 10tr để mua.

Nói tóm lại em là người dân nếu VNĐ ổn định giá thì em thích gửi còn không thì em mua vàng thôi, bác cấm vàng miếng thì em mua nhẫn vậy, có gì thì về tuổi già có vàng trong tay em vẫn sẽ sung túc hơn các bác giữ VNĐ


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 12:00 PM
Các bác nói to lớn quá về tác hại của vàng em không hiểu đâu, em chỉ biết là 2 năm trước em cưới đứa con phải mua cái vòng 01 cây để làm của hồi môn mất 25 triệu đồng. Còn 25 triệu định mua cho đưa thứ 2 nhưng ham gửi NH quá nên bây giờ nó cưới em chỉ mua được 8 chỉ. Chẳng nhẽ bất công với con nên phải bỏ thêm gần 10tr để mua.

Nói tóm lại em là người dân nếu VNĐ ổn định giá thì em thích gửi còn không thì em mua vàng thôi, bác cấm vàng miếng thì em mua nhẫn vậy, có gì thì về tuổi già có vàng trong tay em vẫn sẽ sung túc hơn các bác giữ VNĐ


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 12:07 PM
Gởi bạn: BÙI HUY TUẤN. Bạn phân tích 04 yếu tố trên theo tôi nó chỉ là phần NGỌN của vấn đề. Bạn hãy thử đặt ra câu hỏi là TẠI SAO người ta lại đi MUA VÀNG cất giữ ?. Tại sao trước đây không CẤM KD vàng mà người dân họ lại không thèm mua cao độ như bây giờ?.

Nếu CẤM thì MUA CHUI có sao đâu - Tôi nghĩ việc phân tích của bạn như là NGƯỜI ở TRÊN TRỜI (chứ không phải người ở mặt đất) nó rất là LÝ THUYẾT SUÔNG + giáo điều - không có tính thuyết phục. Còn phân tích số 4 là chiếc Ô TÔ... thì theo tôi người lái ô tô phải ĐI HỌC LÁI XE và phải học thật giỏi rồi hãy LÁI. Chứ có khi không học lái xe (xài bằng giả) rồi uống rượu vào mà bảo lái không gây tai nạn mới là lạ. Hãy làm những gì phù hợp với điều kiện khách quan là tốt hơn cả.


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
17-11-2011, 01:48 PM
Xét về mặt vĩ mô, vàng chính là tiền quốc tế (muốn đổi sang ngoại tệ nào cũng được)vậy nên k phải lo tốn ngoại tệ (thường là USD) đâu các bạn.

Vấn đề là để dân găm vàng vào két liệu nhà nước lúc cần có dùng lãi suất huy động vàng để lấy ra được k thôi (chính phủ mất uy tín thì dân cũng k mang vàng đi gửi đâu, cầm ở nhà cho 'lành').

Như hiện nay chỉ béo bọn SJC, làm mưa, gió gì cũng được


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
21-11-2011, 05:10 PM
VÀNG là kênh đầu tư và là của để giành an toàn nhất khi khủng hoảng kinh tế (đã nghe ở 1 nước in 1 tiền 1 tỉ để mua được 1 ổ bánh mì, chắc là giá vàng sẽ rất nhiều tỉ/ 1 chỉ vàng), chẳng qua là do nền kinh tế èo ọt và hệ thống NH ko đảm bảo đủ tin cậy để người dân CHỌN MẶT GỬI VÀNG thôi (nếu làm được thì có nhiều cái lợi : người dân có tí lãi và tài sản họ tích góp có khi cả đời mới có được đảm bảo + giảm buôn lậu + ko mất usd nhập + NHNN mua lúc giá thấp để tăng dự trữ và bình ổn khi sốt ....)


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)

tintucsukien
22-11-2011, 09:33 AM
Tình hình hiện nay NHNN sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong việc huy động Vàng và VNĐ hay ngoại tệ. Bởi nhiều ngả đã trở thành “cái rốn” thu hút hầu hết lượng tiền VNĐ, ngoại tệ khác USD hay Vàng như:

1- TT Bất động sản bị hâm nóng quá đà đã đẩy giá nhà đất lên cao ngất ngưởng

2-Quỹ tín dụng đen đi “xây tháp” tới vỡ nợ bỏ trốn vói các chủ nợ hụt vốn trong tình thế gía cả TT leo mạnh dẫn tới phá sản hàng loạt DN (như ở HN vừa qua)

3-Chủ dầu tư được phép đứng tên cho nhiều Doanh nghiệp nhằm thu hút vốn về cho một người (cũng như những người đi xây tháp từ quỹ TDĐ kia)

4 – Phong trào nhiều DN sản xuất hàng nhái, dỏm, kém CL, độc lại rất tiết kiệm nguyên VL (trong thời bão giá này) để vì mục đích kiếm lời và rốt cục giảm thời gian SD hay tăng chi phí sửa chữa tốn kém

5- TT Vàng cũng bị hâm nóng đã huy động lượng vốn đầu tư “khổng lồ” không kém gì TT BĐS.

6- TT BB theo đường tiểu ngạch không những bị ép giá, hàng nhái dỏm, dộc hai mà NN cò bị thất thu thuế.

Qua 1 ,2 ,3 ,4 ,5 , 6 cho thấy NN và NHNN phải mạnh tay hơn:

a- tăng trần lãi suất huy dộng VNĐ, USĐ, các ngoại tệ khác và cả Vàng miếng (kết hợp biện pháp HC nhằm hạn chế BBhay SX Vàng miếng)

b- NHNN hạn chế, không cho quỹ TD đen vay vốn (vì phát sinh ra nhiều tện nạn XH khác mắc lo lại hao tốn) và ngưng hâm nóng TT BĐS tấn tới hạ giá thành BĐS để thu hồi lượng tiền mặt.

c- Đánh thuế mạnh cũng như ngăn chặn BB theo đường Tiểu ngạch.

d- sau khi thu được nhiều vốn NHNN nên bù lỗ cho một số DN đầu mối quan trọng vd như EVN nhằm giảm giá điện cho dân chúng quay sang SD bếp điện thay cho bếp gas dỏm dẽ dây cháy nổ nguy hiểm để bảo đảm an ninh trong dịp Tết NĐ và đồng thời triệt thoái (phạt năng) các DN SX hàng nhái ,dỏm kém CT này để xung vào CQ NN.


Xem bài viết: "Kinh doanh vàng miếng đi ngược lợi ích quốc gia" (http://vietstock.vn/ChannelID/759/Tin-tuc/207097-default.aspx)