PDA

View Full Version : Lại tội thêm 1 bác nữa



So in love
16-11-2011, 02:58 PM
-------------------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 16/11/2011
Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/

-------------------------------


Chưa đầy nửa năm sau khi bác Chủ tịch Sông Ba viết thư (http://www.hsx.vn/hsx/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=65535) cho bà con cổ đông chỉ vì cái cổ phiếu nó mất giá, nay báo chí lại đăng tin bác Hải, Tổng của HBC viết thư động viên anh em đừng nao núng (http://ndhmoney.vn/web/guest/s05/-/journal_content/co-phieu-giam-chu-tich-doanh-nghiep-niem-yet-gui-thu-%C4%91ong-vien) chỉ vì cái cổ phiếu nó mất giá. Nghe đến tội làm sao, giá rổ trên sàn thứ cấp khi lên thì cổ đông no say đầy đủ chớ cty NY có nhận được đồng nào đâu, sao giờ giá xuống lại phải động viên nhỉ? Tui không phải cổ đông hay nhân viên của bác, nhưng thôi cứ chạy… lên mạng móc thư bác ra đọc ké vậy (http://hoabinhcorporation.com.vn/htmls/vn/news_detail_vn.php?typenew=17&newsid=772&curPa=1&r=1&cd=).


Quả tui cảm thấy tội thiệt (chứ không tội đểu) cho bác, nhất là khi đọc đến câu “Lẽ nào một công ty có tài sản cũng như doanh số hơn 100 triệu USD chỉ có giá trị thị trường chưa đầy 20 triệu USD?” Không biết bác đang định giá trị cty mình ở mức nào nhỉ, hay là bác chỉ than thở vậy khi coi bảng điện? Câu này làm tui nhớ từng nói với 1 bác doanh nghiệp dược quen rằng: hàng năm chú nên thuê cty CK nào đó có uy tín định giá cái cty chú đi, để chú còn biết mình biết người, nhất là biết ý định của mấy tay cò cổ phiếu nào đến gạ gẫm chú bán 1 phần doanh nghiệp. Chứ giá trên sàn của các cty NY một quá lạc quan, hai quá bi quan chứ có mấy khi “đúng” đâu mà chú đem ra so sánh với chính cty chú.


Thực tình, tui thấy thư của bác địa ốc này viết sáng sủa và thể hiện sự hiểu biết chứng trường hơn hẳn cái bác thủy điện kia. À quên, tui nhớ là dưới trướng bác còn mấy anh em cũng có thâm niên bám sàn, nên cái vụ hiểu biết tất nhiên phải rõ ràng rồi. Mà trong số nhiều cty địa ốc NY, sau khi đọc các BCTC thì tui thấy cty bác cũng có nhiều điểm sáng hơn khối đại gia, cho nên chả cần chờ đến khi giá về nửa mệnh, lúc này bác có viết thư cũng phải thôi. Chứ chờ đến nửa mệnh, có khi bác quăng ngay bút, cùng mấy anh em bám sàn đó bật laptop gõ lệnh mua ào ạt, thằng nào “chết vì ngu” mà bán thì ráng chịu. Động viên làm gì, mất cơ hội của mình hì hì…


Chỉ có điều, nếu bác động viên rằng anh em đừng nao núng, rằng anh em nào có điều kiện thì hãy cùng nhau mua đỡ giá…, thì bác cũng nên viết thêm mấy dòng, đại loại là tiết lộ liệu cái vụ bán 6tr cổ cho vị đối tác chiến lược có được giá gần 40 như bác đã trình ở kỳ ĐHCĐ hay không, liệu sắp tới bác sẽ trả cổ tức 30% cho năm 2011 bằng tiền thật, hay là bác chỉ chi 600 đ/cổ, còn bao nhiêu bác lại in cổ mới như đợt 25% hồi đầu năm (giờ bà con nghe nhận tiền tươi sẽ thích hơn). Nghe nói cty bác còn đến hơn 500 tỷ gửi tiết kiệm mà, sao bác không lấy ra 1 ít trả cổ tức cho anh em vui, hay là bác đang dự phòng cho những lần trả nợ vay sắp tới hoặc tiếp tục cáng đáng cho các công trình mà chủ đầu tư nó cứ dây dưa quá tiến độ? Hoặc như đã nói ở trên, bác thuê 1 cty CK uy tín nào định giá theo dòng tiền đi, cho cổ đông còn thấy rằng giá trên sàn là ảo, bán là hối.


Nhưng quan trọng nhất, nếu tui là cổ đông của bác (mà tui cũng hay ngó cp cty bác lắm, nên có thể tự nhận là cổ đông tiềm năng rồi) tui sẽ năn nỉ bác tiếp tục chuyên canh vào sản xuất, làm sao trả bớt nợ, kể cả nợ ngân hàng lẫn đòi mấy thằng đối tác dây dưa. Chứ cứ đi vay sau để trả nợ trước thì cũng gay lắm.