PDA

View Full Version : NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất



tintucsukien
14-11-2011, 06:14 PM
NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất
(Vietstock) – NHNN yêu cầu HĐQT HDBank cách chức Phó Tổng Giám đốc và buộc thôi việc đối với Ông Đàm Thế Thái. Giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 đối với HDBank không quá 10%.
Chiều nay (14/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra thông báo chỉ đạo xử lý vụ việc vi phạm trần lãi suất của Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà (HDBank) căn cứ theo kết luận của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.
Theo văn bản trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cảnh cáo tập thể HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành của HDBank và một số cá nhân như Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và Trưởng ban Kiểm soát về việc đã để hệ thống HDBank vi phạm trong việc chi hoa hồng môi giới tiền gửi tiết kiệm dẫn đến việc vượt trần lãi suất 14%/năm đối với VND và 2%/năm đối với USD.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=49603
Về các biện pháp xử lý, NHNN yêu cầu HĐQT HDBank cách chức Phó Tổng Giám đốc và buộc thôi việc đối với ông Đàm Thế Thái.
Đồng thời, cách chức và buộc thôi việc đối với bà Trần Thu Hương- Trưởng phòng khách hàng cá nhân và bà Vũ Anh Thư- Trưởng bộ phận phi tín dụng thuộc Phòng tiếp thị và phát triển sản phẩm khách hàng cá nhân tại Hội sở chính.
Tại HDBank chi nhánh Tân Bình, NHNN yêu cầu miễn nhiệm chức danh Giám đốc chi nhánh đối với ông Tôn Cẩm Thành; cách chức, buộc thôi việc đối với ông Trần Văn Hiển- Phó Giám đốc và bà Võ Thị Niêu- Phó phòng Kế toán.
Những cán bộ của chi nhánh này cũng bị buộc thôi việc gồm bà Hồ Thị Thùy Linh, bà Nguyễn Thị Kim Hương, bà Nguyễn Thu Trang, bà Đỗ Thị Kim Thúy và bà Trung Thụy Quỳnh Trâm.
Tại HDBank chi nhánh Vạn Hạnh, NHNN đề nghị miễn nhiệm chức danh Giám đốc chi nhánh đối với ông Nguyễn Lôi Vũ; cách chức, buộc thôi việc đối với bà Lê Thị Thu Hà- Trưởng phòng giao dịch Lê Văn Sỹ và bà Phạm Ngọc Hạnh- Kiểm soát viên Phòng giao dịch Lê Văn Sỹ trực thuộc HDBank chi nhánhVạn Hạnh.
Ngoài ra, tại HDBank Chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, NHNN yêu cầu lãnh đạo HDBank cảnh cáo, chuyển công tác khác đối với ông Nguyễn Văn Hiệu- Giám đốc chi nhánh và cách chức đối với bà Lê Thị Tuyết Anh- Trưởng Phòng kế toán, bà Huỳnh Kim Phụng- Kiểm soát viên chi nhánh này.
NHNN còn yêu cầu HDBank phải bãi bỏ các quy định chi hoa hồng môi giới trái với quy định của Thống đốc NHNN về quy chế môi giới tiền tệ.
Yêu cầu HDBank tạm ngừng mở chi nhánh, phòng giao dịch, đặt máy ATM trong phạm vi toàn quốc trong thời hạn 01 năm kể từ ngày 20/11/2011.
Cuối cùng, NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 đối với HDBank không quá 10%.
Thủy Tiên



Xem bài viết: NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/206812-default.aspx)

tintucsukien
14-11-2011, 06:14 PM
NHNN đi làm một công việc không giống ai. Can thiệp quá sâu vào quản trị của ngân hàng


Xem bài viết: NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/206812-default.aspx)

tintucsukien
14-11-2011, 06:14 PM
Căng thẳng quá nhỉ. Có lẽ NHNN đang muốn xử lý để làm gương. Xem ra hết cửa gửi tiết kiệm lãi suất cao rồi.


Xem bài viết: NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/206812-default.aspx)

tintucsukien
14-11-2011, 08:38 PM
các cụ có câu : NÓI KO NGHE THÌ VỌT TRE VÀO ĐÍT quả ko sai, cam kết - đồng thuận - hứa hão - đua lãi suất - v.v....nói quá nhiều rồi nhưng vẫn lờn thuốc thì phải xử nghiêm để làm gương thôi. ko NH nào cũng như HDBANK thì LOẠN cả xã hội à (CON SÂU LÀM RẦU NỒI CANH). rất lâu rồi mới có 1 án kỷ luật ntn, giá như từ năm 2007 mà làm thẳng tay ntn thì đâu có hậu quả như ngày hôm nay. thà muộn còn hơn ko, dù sao vẫn ghi nhận sự đổi mới của NHNN.


Xem bài viết: NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/206812-default.aspx)

timloichung
14-11-2011, 09:30 PM
Phạt thí điểm chơi cho vui thôi, quan trọng trời kêu ai nấy dạ thôi.

tintucsukien
16-11-2011, 03:34 PM
Thế này thì nhân viên bị cắt tiền thưởng tết hết hhiiiii


Xem bài viết: NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/206812-default.aspx)

TheLongHCM
16-11-2011, 11:51 PM
Có một số vấn đề cần trao đổi thêm về vụ việc này như sau:

1. NHNN có đủ thẩm quyền buộc HD Bank phải sa thải (buộc thôi việc) nhân viên của mình không ?
Ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, sa thải nhân viên là quyền của người sử dụng lao động (HD Bank).
NHNN là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ngân hàng nên nếu xét thấy các cá nhân đó không đủ tiêu chuẩn thì không cho phép người sử dụng lao động bổ nhiệm vào các vị trí quản lý quan trọng theo quy định mà thôi.

2. Quy định, chế tài cụ thể nào trong các văn bản quy phạm pháp luật (Luật, Nghị định, Thông tư, Quyết định) được vận dụng vào Công văn số 8839/NHNN-TTGSNH1
Ví dụ cụ thể: văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép việc NHNN có quyền bắt các tổ chức tín dụng phải sa thải nhân viên của mình trong trường hợp nào; nếu có thì việc này nghi ngờ rằng trái với Bộ Luật lao động.
Và giả sử, nếu yêu cầu cho một chức vụ (trưởng phòng tín dụng, giám đốc chi nhánh, ...) đã được quy định rõ trong văn bản quy phạm pháp luật nào đó thì khi người đương chức vi phạm thì sẽ không được tiếp tục giữ chức vụ đó.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là văn bản quy phạm pháp luật đó có quy định rõ thời hạn không được nắm giữ chức vụ, cũng như điều kiện để họ được nắm lại chức vụ đó không.

3. Xử lý sai phạm theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật hay theo nội dung của công văn
Luật hình sự quy định rõ, đại ý: một người chỉ coi là có tội khi tội đó đã được quy định trong Bộ Luật hình sự.
Suy cho cùng, một hành vi chỉ bị coi là sai phạm khi hành vi đó vi phạm quy định thể hiện tại văn bản quy phạm pháp luật, và chỉ phải chịu chế tài (hình thức, mức độ) căn cứ vào quy định tại văn bản quy phạm pháp luật mà thôi.
Như vậy, ở đây, vị trí pháp lý, căn cứ pháp lý, cơ sở của Công văn số 8839/NHNN-TTGSNH1 ở đâu ?

4. Tại sao lại là một Công văn mà không phải là một Quyết định xử lý
Liệu công văn có đủ thẩm quyền pháp lý liên quan đến nội dung vụ việc này không ?

Trên đây là một vài nội dung chưa hiểu, mong các bạn chỉ giáo.
Nhưng, có một điều biết chắc HD Bank sẽ phải thực hiện chỉ đạo thôi :rolleyes:.