PDA

View Full Version : UBCK sẽ công khai danh tính NĐT vi phạm sử dụng tài khoản



tintucsukien
12-11-2011, 11:41 PM
UBCK sẽ công khai danh tính NĐT vi phạm sử dụng tài khoản
TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK khẳng định, UBCK đang triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh hành vi vi phạm mua bán cùng phiên của nhà đầu tư cả trong trước mắt cũng như lâu dài...
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=49500TS. Nguyễn Sơn
Trên TTCK đang xuất hiện mối lo về nguy cơ NĐT lợi dụng kẽ hở chưa có chế tài xử lý các trường hợp cố tình sử dụng tài khoản mở tại các CTCK để giao dịch ngược chiều một mã chứng khoán trong ngày giao dịch, nhằm thao túng giá chứng khoán. Mối lo này phần nào được giải toả khi trao đổi với ĐTCK, TS. Nguyễn Sơn (ảnh), Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) khẳng định, UBCK đang triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh hành vi vi phạm cả trong trước mắt cũng như lâu dài...
Thưa ông, cụ thể đó là những biện pháp gì trong bối cảnh chưa có chế tài xử lý các trường hợp vi phạm?
Ngoài yêu cầu các Sở GDCK và CTCK tăng cường hoạt động tuyên truyền đến NĐT các quy định của Thông tư 74/2011/TT-BTC, để họ tự giác tuân thủ, UBCK chỉ đạo các Sở GDCK có văn bản kịp thời nhắc nhở NĐT tái phạm. Với các trường hợp cố tình tái phạm nhiều, thì ngoài áp dụng biện pháp cảnh cáo, UBCK đang cân nhắc để công khai danh tính NĐT trên website của Sở GDCK và các CTCK. Về dài hạn, hệ thống dữ liệu của các Sở, Trung tâm Lưu ký (TTLK) và UBCK sẽ cập nhật và lưu giữ các trường hợp tái phạm nhiều lần, để áp dụng các hình thức xử phạt tăng nặng khi có chế tài xử lý.
Được biết, các chế tài xử lý vi phạm đã được UBCK đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 85/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK. Đó là những chế nào và bao giờ văn bản này được ban hành, thưa ông?
Chúng tôi khẳng định sẽ có chế tài xử lý nghiêm NĐT vi phạm các quy định tại Thông tư 74/2011, trong đó có quy định về giao dịch ngược chiều một mã chứng khoán trong ngày giao dịch như các trường hợp Sở GDCK vừa báo cáo UBCK. Tuỳ tính chất vi phạm, mà NĐT sẽ phải chịu các hình thức xử phạt khác nhau. Chế tài xử lý đang được UBCK hoàn chỉnh để bổ sung vào dự thảo sửa đổi Nghị định 85. Văn bản này đang được Bộ Tài chính, UBCK khẩn trương hoàn tất để sớm ban hành và có hiệu lực.
Với hạ tầng công nghệ giao dịch hiện tại, các Sở GDCK và TTLK chỉ phát hiện các trường hợp vi phạm khi giao dịch kết thúc. UBCK có thấy cần thiết phải nâng cao năng lực công nghệ cho các Sở GDCK để chủ động chặn lệnh của NĐT vi phạm?
Thực tế, để các Sở GDCK có khả năng chặn được lệnh của NĐT vi phạm quy định về giao dịch ngược chiều một mã chứng khoán trong ngày giao dịch, mất khá nhiều thời gian và tốn kém, nên không dễ triển khai trong một sớm một chiều. Bởi vậy, cùng với triển khai các giải pháp kể trên, khi xây dựng dự án nâng cấp hệ thống công nghệ giao dịch cho các Sở GDCK trong thời gian tới, UBCK sẽ lưu ý vấn đề này, nhằm chủ động ngăn chặn các trường hợp vi phạm, qua đó tránh nguy cơ NĐT lợi dụng hình thức giao dịch này để thao túng giá chứng khoán, gây nhiễu thị trường.
Trong danh sách NĐT vi phạm mà các Sở GDCK vừa báo cáo UBCK, cơ quan quản lý đã ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện thao túng giá chứng khoán và nếu có thì sẽ xử lý ra sao, thưa ông?
Trong số các trường hợp vi phạm, rất nhiều NĐT không nắm được quy định. Bởi vậy, cơ quan quản lý, tổ chức thị trường, các CTCK sắp tới sẽ tăng cường tuyên truyền về vấn đề này, để nâng cao ý thức tự giác tuân thủ của NĐT. UBCK đang tiếp tục theo dõi để đi sâu phân tích, đánh giá các trường hợp vi phạm nhằm có hình thức xử lý tương ứng. Nếu phát hiện NĐT có hành vi lợi dụng việc này để thao túng giá chứng khoán, thì ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, NĐT có thể còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Mục tiêu của cơ quan quản lý khi thiết kế quy định cấm NĐT giao dịch ngược chiều một mã chứng khoán trong ngày giao dịch là nhằm góp phần đấu tranh có hiệu quả với hành vi thao túng giá chứng khoán. Thế nhưng, với những trường hợp vi phạm quy định này vừa ghi nhận được, dường như quy định này đang... vô hiệu?
Chưa thể vội vàng kết luận như vậy, bởi Thông tư 74/2011 mới có hiệu lực hơn 3 tháng. Trong khi đó, thông thường tổi thiếu phải sau 6 tháng hoặc một năm áp dụng, thì những hợp lý và bất hợp lý của văn bản chính sách mới bộc lộ hết. Bởi vậy, sau thời gian này, cơ quan quản lý mới đánh giá, tổng kết việc thực hiện Thông tư 74/2011/TT-BTC, để có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nếu qua tổng kết thực tiễn triển khai quy định cho thấy, hành vi giao dịch này không có mối liên hệ nào với động cơ thao túng giá chứng khoán, thì sẽ chỉnh sửa quy định theo hướng thoáng hơn, để tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động giao dịch của NĐT. Ngược lại, nếu phát hiện NĐT lợi dụng giao dịch ngược chiều một mã chứng khoán trong ngày giao dịch để thao túng giá chứng khoán, thì sẽ siết chặt quy định về vấn đề này khi sửa đổi Thông tư 74/2011/TT-BTC.
Hữu Hòe thực hiện
Đầu tư chứng khoán



Xem bài viết: UBCK sẽ công khai danh tính NĐT vi phạm sử dụng tài khoản (http://vietstock.vn/ChannelID/143/Tin-tuc/206654-default.aspx)

tintucsukien
12-11-2011, 11:41 PM
Chuyện vặt. Cái lớn đáng làm thì ko làm (ai cũng biết là tiêu chí số 1 khi DNNY là MINH BẠCH, hãy làm tốt cái này đi thì mọi cái khác sẽ tốt theo tránh để xảy ra kiểu như BBT, DVD,... tiếp đến là giảm dần T+, rồi đến chống BÁN KHỐNG - GIẢI CHẤP - BÁN THÁO - ĐẺ RA CHỨNG THỐI NHIỀU - v.v...).

Hãy hỏi tại sao ttck vn giảm liên tục 2 đến 3 năm liền ? tại sao DNNN ko lên sàn được ? tại sao NĐT mất niềm tin ? tại sao DN khiếp ko muốn lên sàn ? v.v....và v.v....và đề ra các biện pháp mà xử lý khắc phục tránh tái diễn.


Xem bài viết: UBCK sẽ công khai danh tính NĐT vi phạm sử dụng tài khoản (http://vietstock.vn/ChannelID/143/Tin-tuc/206654-default.aspx)

tintucsukien
13-11-2011, 02:45 PM
T+ là điều bất hợp lý nhất và nó sinh ra bao nhiêu hệ lụy thì không thấy sửa.


Xem bài viết: UBCK sẽ công khai danh tính NĐT vi phạm sử dụng tài khoản (http://vietstock.vn/ChannelID/143/Tin-tuc/206654-default.aspx)

tintucsukien
13-11-2011, 02:46 PM
Chúng tôi chẳng vi phạm cái gì cả!
Vi phạm tức là gây tổn hại cho một cái gì đó. Đàng này dù có giao dịch nghịch chiều hay không nghịch chiều gì thì chúng tôi cũng phải đóng phí, đóng thuế thu nhập cá nhân.

Những nhà đầu tư chúng tôi sao cứ bị bóp cổ bóp họng mãi thế? hở một chút là bị la toáng lên chụp cho cái mũ thao túng thị trường. Anh KimEng thua lỗ sắp bị dẹp tiệm mà còn to còi nhỉ? việc gì phải lôi hình sự vào để xử chúng tôi?

Chẳng phải lấy tiền phí giao dịch à? Việc gì phải xét nét từng tài khoản nhà đầu tư như theo dõi tội phạm vậy. Các CTCK ăn cắp tiền trong tài khoản của NDT còn chưa bị xử lý hình sự nữa là. Còn Chúng tôi chỉ giao dịch thuận lợi được một chút thì có đáng là bao?


Xem bài viết: UBCK sẽ công khai danh tính NĐT vi phạm sử dụng tài khoản (http://vietstock.vn/ChannelID/143/Tin-tuc/206654-default.aspx)