PDA

View Full Version : Cổ phiếu siêu nóng Sa mạc SAHARA



netbinh9k
20-10-2009, 02:20 PM
Cổ phiếu họ Sông Đà đã có những biến động cực mạnh. Bất chấp những rủi ro trước mắt, đối với NĐT lướt sóng, nhóm cổ phiếu này đang là hàng "nóng" trên thị trường.

Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu Sông Đà được đặc biệt chú ý khi hình thành những biến động cực mạnh, trong đó có những cổ phiếu tăng giá với tỷ lệ không tưởng. Ẩn chứa yếu tố đầu cơ và làm giá. Bất chấp những rủi ro trước mắt, đối với NĐT lướt sóng, nhóm cổ phiếu này đang là hàng “nóng” trên thị trường.


Lũng đoạn và chi phối giá

Trước đây, nhóm cổ phiếu Sông Đà trên HNX thường chỉ là cuộc chơi giữa các NĐT khu vực phía Bắc, nhưng hiện nay có thêm sự tham gia từ các NĐT tại phía Nam, thu hút đáng kể lượng tiền từ HOSE chuyển sang khiến cho KLGD tại HNX từ đầu tháng 10 tăng rất nhanh.

Với nhóm cổ phiếu Sông Đà, đặc điểm dễ thấy nhất chính là tính “đánh cùng đánh” về xu hướng giá, đồng loạt tăng và đồng loạt giảm, rất ít khi có các mã đi chệch pha, tạo thành một tiền lệ mà bất cứ ai muốn tham gia lướt sóng nhóm này đều phải biết rõ.

Những Công ty họ Sông Đà thường có vốn điều lệ thấp. Điều này dẫn đến việc bị lũng đoạn và chi phối giá để tạo ra biến động mạnh. Ngoài ra, biên độ tại HNX là 7% cũng giúp cho giá cổ phiếu khi tăng hay giảm đều rất nhanh chóng.

Nói tóm lại, vì nhiều lý do và cả khách quan lẫn chủ quan đã hình thành xu thế biến động mạnh cho nhóm cổ phiếu Sông Đà và trở thành hàng hóa yêu thích của dân lướt sóng. Về xu hướng công bố thông tin, nếu quan sát kỹ, NĐT sẽ dễ dàng nhận thấy thông tin chia thưởng, KQKD đều xuất hiện khá sát nhau để tạo thành một hiệu ứng dây chuyền, kích thích rất mạnh đến tâm lý NĐT.

Đối với những NĐT mua trước nhóm cổ phiếu này, đương nhiên sẽ nắm được “thiên cơ” và chỉ chờ đợi giá lên hoặc trực tiếp làm giá. Nhưng với những NĐT đến sau, chắc chắn rủi ro sẽ tăng lên từng ngày vì yếu tố thanh khoản kém của nhóm này có thể khiến cho cổ phiếu rớt giá nhanh đến chóng mặt.

Hiện tượng S96


Tính từ ngày 8/9 đến nay, cổ phiếu S96 (của CTCP Sông Đà 9.06) có 29 phiên tăng trần liên tiếp để từ mức giá 1.8 lên 11.4 vào cuối tuần qua. Chỉ hơn 1 tháng, cổ phiếu này tăng giá hơn 6 lần, tức NĐT chỉ cần bỏ ra 180 triệu đồng để mua cổ phiếu này thì bây giờ đã lời được gần 1 tỷ đồng – một tỷ lệ sinh lời quá sức ấn tượng, chỉ có trên TTCK Việt Nam.

Theo giải trình từ phía S96, nguyên nhân giá cổ phiếu tăng mạnh xuất phát từ hoạt động SXKD ổn định, tạm ứng cổ tức đợt 1/2009 với tỷ lệ 13%, tăng vốn điều lệ từ 25 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng… Những lý do S96 nêu ra nghe chừng rất có lý, nhưng liệu có cân xứng với tỷ lệ tăng giá khủng khiếp như đã nói hay không?

Như đã biết, công ty khoáng sản tìm thấy khu vực có thể khai thác vàng hoặc công ty khai thác dầu mỏ tìm thấy mỏ dầu mới có thể đẩy giá cổ phiếu tăng 10 hay thậm chí 100 lần. Nhưng đối với trường hợp S96 thì sao? Công ty chỉ mới ở mức độ “ổn định và phát triển tốt” và không có yếu tố đột biến nào ở đây.

Mới đây trong nghị quyết HĐQT của công ty có đặt ra kế hoạch cho năm 2010 với lợi nhuận trước thuế 80 tỷ đồng và vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Như vậy khả năng EPS sang năm của công ty có thể đến 7.000-8.000 đồng. Với mức giá hiện nay, P/E cho năm 2010 của công ty đang vào khoảng 14 - 18 lần, không quá cao nhưng cũng không còn thấp. Nhưng liệu có bao nhiêu NĐT mua vào S96 để nhằm mục đích dài hạn?


Nhìn lại kế hoạch tăng vốn của công ty nhằm đầu tư vào các dự án bất động sản, nếu các dự án này có khả năng sinh lời ngay hay không cũng là một vấn đề phải phân tích kỹ lưỡng. Giả dụ, HNX-Index điều chỉnh, cổ phiếu này giảm giá 50% tức lúc đó P/E 2010 chỉ còn 7-8 lần, liệu có bao nhiêu NĐT dám mạnh dạn mua vào, hay đợi cổ phiếu này giảm nữa rồi mới tiến hành giải ngân?


Thực tế với giá trị vốn hoá hiện nay vào khoảng 285 tỷ đồng, việc nắm giữ cổ phiếu và chi phối quá đơn giản. Điểm cần chú ý là trong phiên cuối tuần vừa qua đã có 340.300cp S96 được giao dịch, tương đương 13,6% số cổ phiếu của công ty.


Trong những ngày gần đây, hàng loạt cổ đông nội bộ của công ty đã bán ra cổ phiếu. Nếu những cổ đông này mua vào S96 ở mức giá 1.0-2.0, số tiền thu về trong những đợt bán cổ phiếu này thừa sức nộp tiền để mua cổ phiếu phát hành thêm từ đó lại tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này với tỷ lệ lớn. Không phải khi nào cổ đông nội bộ bán ra cổ phiếu cũng giảm, nhưng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới tâm lý của NĐT.

Trong quá khứ, S96 từng ở mức giá xấp xỉ 12.0 và đã từng rơi xuống gần 1.0. Chính vì vậy việc tăng giá lần này của S96 được nhiều NĐT nhìn nhận vẫn có lý. Tuy nhiên, cổ phiếu quá nóng sẽ phải điều chỉnh và yếu tố thị giá nếu có chi phối cũng không thể thắng được thực chất của DN. Nếu cổ phiếu tăng qua với sự kỳ vọng, với nền tảng của DN thì tất yếu sẽ có những đợt điều chỉnh rất khó xét đoán.