PDA

View Full Version : Rửa tiền ở ta quá dễ



tintucsukien
10-11-2011, 01:52 PM
Rửa tiền ở ta quá dễ
Giao dịch của ta chủ yếu bằng tiền mặt, như vậy muốn rửa tiền chỉ cần ôm khoản tiền đó ném vào thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán... thì tự nhiên đã trở thành tiền “sạch”.
Chiều 9.11, Quốc hội thảo luận tổ về Dự án Luật Phòng chống rửa tiền và Dự án Luật Tài nguyên nước. Về Dự án Luật Phòng chống rửa tiền, nhiều đại biểu (ĐB) cho rằng ở VN, dường như tình trạng rửa tiền chưa thực sự bức xúc...
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=49277
Xây dựng luật cho hợp thông lệ quốc tế
ĐB Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) chứng minh ngay sự chưa cần thiết của luật này: “6 năm qua, kể từ khi ta gia nhập WTO, có Nghị định 94 (nay nâng lên thành Luật) về Phòng chống rửa tiền nhưng trên thực tế, chúng ta chưa phát hiện được vụ rửa tiền nào”.
Về điểm này, ĐB Đỗ Kim Tuyến (Hà Nội) cũng đồng tình và xác nhận, 6 năm qua, lực lượng công an chưa phát hiện được một vụ rửa tiền nào tại VN. ĐB Thảo phân tích thêm, ở VN, tiền “bẩn” chắc chắn có, và rửa tiền cũng có nhiều cách, qua ngân hàng chỉ là một kênh. Hành lang pháp lý về điều chỉnh tình trạng này đúng là cần, nhưng thực chất ở VN vẫn không giải quyết vấn đề gì dù có nâng lên thành luật.
Theo ĐB Thảo, tiền “bẩn” được sinh lời từ hoạt động buôn lậu, buôn bán ma túy... rồi trở thành tiền “sạch” ở VN quá dễ. Bởi thực tế giao dịch của ta chủ yếu bằng tiền mặt, như vậy muốn rửa tiền chỉ cần ôm khoản tiền đó ném vào thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán... thì tự nhiên đã trở thành tiền “sạch” mà không cần thông qua hệ thống ngân hàng. Nếu nền kinh tế vẫn chủ yếu sử dụng tiền mặt như hiện tại chắc chắn luật này chỉ được xây dựng cho hợp với thông lệ quốc tế chứ không có tác dụng chống tội phạm rửa tiền.
ĐB Phạm Huy Hùng (Chủ tịch HĐQT Vietinbank) cho rằng, nếu quy định đơn vị chống rửa tiền chỉ là một tổ chức trực thuộc Ngân hàng Nhà nước là chưa phù hợp, vì hoạt động rửa tiền thường liên quan đến tội phạm. Do vậy cần quy định tổ chức này phải bao gồm cả các cơ quan pháp luật như Bộ Công an, Bộ Tư pháp… thì hoạt động kiểm soát mới hiệu quả.
ĐB Trịnh Thế Khiết - Chủ tịch Hội ND TP. Hà Nội cũng đồng tình và đề nghị, Tổ chức Phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước chỉ nên là cơ quan đầu mối, nắm bắt thông tin, còn để có hiệu quả phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, đặc biệt là công an.
Sỹ Lực – Hải Phong
dân việt



Xem bài viết: Rửa tiền ở ta quá dễ (http://vietstock.vn/ChannelID/734/Tin-tuc/206448-default.aspx)

tintucsukien
10-11-2011, 01:52 PM
Chưa xây đựng và thực hiện được một hệ thống Banking cho nó ra hồn, tiêu tiền thì toàn bằng tiền đen ( tiền mặt), mà đã lo Dự thảo phòng chống rửa tiền....

VN toàn chơi ngược, xây nhà xây từ mái xuống nền. Bó tay.

Chưa có nền móng vững chắc thì đừng bày đặt những mục tiêu cao siêu làm gì.


Xem bài viết: Rửa tiền ở ta quá dễ (http://vietstock.vn/ChannelID/734/Tin-tuc/206448-default.aspx)