PDA

View Full Version : Cảnh giác hiện tượng 've sầu thoát xác' trên thị trường chứng khoán



1000percent
03-11-2011, 09:15 AM
---------------------------------
Nick: Cuongthi
Thời gian đăng: 31/10/2011
Topic:PVL: Bất động sản Điện Lực Dầu Khí-Mảnh đất màu mỡ (http://forum.vietstock.vn/threads/26021-PVL-Bat-dong-san-Dien-Luc-Dau-Khi-Manh-dat-mau-mo)
---------------------------------

Từ lâu mọi ngưòi đã quen với cụm từ ' ve sầu thoát xác 'trong thị trường chứng khoán để ám chỉ hoạt động chơi xấu của nhà đầu tư. Nay hiện tượng này càng nở rộ và tinh vi, chúng nguy hiểm hơn ở chỗ người thực hiện hành vi này lại chính là những người đứng đầu cùa các công ty niêm yết.

Tại sao tôi lại nói vậy, các bạn có thể nhìn ra thông qua một số dạng như sau:

1.Xuất phát từ một dự án tốt, lập ra công ty cổ phần trong đó mình là người sáng lập với số cổ phần lớn nhằm tạo lòng tin.Đưa công ty lên sàn với miếng bánh là dự án tốt kể trên. Khi giá cổ phiếu lên cao thì bắt đầu bán dần cổ phiếu. Khi cổ phiếu còn lại rất ít thì với tư cách là Ctịch HĐQT( chưa kịp phế ) bán lại dự án ban đầu cho công ty khác với giá rất bèo với đầy đủ lí do chính đáng(Công ty mua được dự án chính là công ty tay trái của vị CT HĐQT kia). vậy là dự án vẫn của mình còn nhà đầu tư thì ăn cú lừa mà không làm gì được.Trò chơi lại tiếp tục bắt đầu.( bạn có thể nhìn lại thị trường sẽ nhận ra nhiều công ty như vậy).

2.Xuất thân có vị thế lớn ( nhất là các tập đoàn lớn ) huy động lập công ty cổ phần bằng cách huy động từ CB CNV các công ty thành viên ...Sau đó rút ruột công ty bằng cách mua lại các dự án không tốt nhưng có vẻ lớn của một công ty khác có liên quan đến mình. Điều đáng nói là giá mua lại rất cao. Như vậy là trực tiếp lấy tiền của người khác bỏ vào túi mình một cách hợp pháp( bạn có thể nhận thấy các công ty này dễ dàng nhờ các dự án của họ toàn là dự án thứ cấp không có lại hoặc lỗ lớn.

3. Xuất phát từ công ty lớn tiềm lực tài chính cao, đi đầu tư tài chính như mua trái phiếu, cổ phiếu ... nhưng không phân tích công ty mình mua mà chủ yếu tìm xem công ty nào yếu cần vốn để làm hợp đồng mua cp, tp nhằm ăn phần trăm trong đó rồi để lại nợ xấu cho toàn bộ cổ đông gánh.

Trên đây là một vài dạng lừa đảo đang thịnh hành, trò lừa đảo này còn được tiếp tay bởi một đội ngũ nhà đầu tư cá mập.

Nay viết bài này mong mọi người tỉnh táo tránh mắc bẫy để TT PTriển lành mạnh và bền vững.