PDA

View Full Version : VN-Index: Chờ sóng cuối năm



VFinance
10-10-2009, 11:38 AM
VN-Index: Chờ sóng cuối năm

Dự báo VN-Index sẽ có đợt sóng tăng cuối cùng để đón mùa chia thưởng cuối năm trước khi bắt đầu một xu hướng mới của năm 2010.

Sau khi không vượt qua mốc tâm lý 600 điểm, VN-Index lình xình trong xu hướng giảm điểm. Đến phiên giao dịch ngày 2/10, chỉ số này bất ngờ giảm mạnh 19,26 điểm, xuống còn 549,7 điểm.

Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch sau đó, song song với tâm lý hoảng sợ xuất hiện ở nhiều nhà đầu tư cá nhân, hoạt động bất đáy cũng được không ít người chọn lựa, tạo trụ đỡ cho thị trường đứng vững ở mốc trên 550 điểm.

Vậy nhà đầu tư có thể kỳ vọng gì ở điểm số thị trường vào cuối năm? Hãy cùng điểm qua những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn đến VN-Index trong quý cuối cùng của năm 2009 này.

Có một số yếu tố được nhà đầu tư kỳ vọng là lực đõ cho thị trường, nhưng trên thực tế, tác dụng có khả năng không được như mong muốn. Thứ nhất, gói kích cầu thứ hai đang được Chính phủ nghiên cứu và có quyết định cuối cùng vào tháng 10 này.

Tuy nhiên, để gói kích cầu phát huy hiệu quả cao nhất, hạn chế trùng lắp, đúng đối tượng, đồng thời đề phòng lạm phát tăng cao, nhiều khả năng đầu năm 2010, gói kích cầu này mới được triển khai. Vì thế, kỳ vọng tác động tâm lý tích cực về giải pháp vĩ mô có lẽ vẫn chưa đến trong 3 tháng cuối năm.

Để chính thức hóa hoạt động giao dịch ký quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về giao dịch ký quỹ (margin), cho phép nhà đầu tư được giao dịch vượt quá số tiền có trong tài khoản.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự thảo và còn chờ sự đồng thuận từ nhiều bộ, ban ngành có liên quan. Để dự thảo được xây dựng thành quy phạm pháp luật và có thể đi vào hiện thực ít nhất cũng phải sang năm 2010.

Về triển vọng lợi nhuận của các DN, đa số công ty niêm yết đều có kết quả kinh doanh quý II và lũy kế từ đầu năm khá tốt, nhưng phần lớn đã được phản ánh từ trước do nhà đầu tư tích cực săn thông tin, thông qua việc công ty ước lợi nhuận thực hiện khi chưa kết thúc quý đã dẫn đến việc đầu tư đón đầu và VN-Index tăng khá ấn tượng trong tháng 9. Ngay cả các công ty có tỷ lệ chia thưởng hấp dẫn cũng không tránh khỏi xu hướng giảm giá ngay sau khi công bố thông tin.

Ví dụ như Thủ Đức House (TDH) chia thưởng 2:1 nhưng không ít nhà đầu tư đã săn được thông tin này nên đã "đón gió" để lướt sóng trước đó vì thế đến khi thông tin chia thưởng được đăng tải rộng rãi trên báo chí vào ngày 25/9 thì cổ phiếu TDH lại giảm 5 phiên liên tục (trong đó có 4 phiên giảm sàn) tính đến ngày 21/0.

Mặt khác, trước nhiều cảnh báo từ các chuyên gia, một số CTCK và ngân hàng đã bắt đầu hạn chế hơn trong việc cho vay cầm cố chứng khoán, ứng tiền, cho vay ký quỹ vì lý do an toàn vốn.

Trong tuần qua đã có một số CTCK bắt đầu khuyến cáo nhà đần tư nên thận trọng với việc sử dụng đòn bẩy vì khi thị trường quay đầu đi xuống, áp lực bán của những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy sẽ rất lớn, làm cho thị trường càng rớt sâu hơn.

Một lực cản nữa đối với thị trường là từ nay đến cuối năm, có khá nhiều cổ phiếu mới lên sàn, tăng vốn cũng như phát hành thêm, nên nguồn cung chắc chắn sẽ còn rất mạnh, trong khi dòng tiền sau nhiều phiên giao dịch với khối lượng nhiều ngàn tỷ đồng đã có dấu hiệu cạn dần hoặc tạm nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, những yếu tố ủng hộ xu hướng tăng điểm của VN-Index cũng khá trọng lượng.

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, các yếu tố vĩ mô được cải thiện rõ rệt và dường như đáy của suy giảm kinh tế đã qua, tạo tâm lý lạc quan trong thời gian qua và tiếp tục nâng đỡ yếu tố tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian tới.

Thứ hai, có nhiều ý kiến cho rằng, hướng dẫn về đánh thuế chuyển nhượng đối với các hợp đồng góp vốn bất động sản vừa đưa ra trong tuần qua sẽ làm cho dòng tiền chảy vào lại chứng khoán, vì thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán đến đầu năm sau mới bị đánh thuế. Đây cũng là một quan điểm và cũng phần nào giải thích cho luồng tiền mạnh mẽ đổ vào chứng khoán trong hai tuần qua.

Thứ ba, để tránh việc bị đánh thuế trên phần cổ phiếu thưởng, các công ty niêm yết nói chung và các công ty đại chúng nói riêng sẽ ưa thích chia cổ phiếu thưởng hoặc chia tiền mặt trong năm 2009 hơn là tiến hành chia thưởng ở năm 2010.

Tuần này, VN-Index đang phục hồi khá tốt sau những phiên giảm điểm mạnh. Tuy nhiên, có khả năng xu hướng điều chỉnh giảm vẫn tiếp tục do nhà đầu tư còn khá e dè trước diễn biến điều chỉnh của thị trường nên chưa mạnh dạn giải ngân, đồng thời một số nhà đầu tư còn mắc kẹt sẽ nhiệt tình hơn trong việc bán cổ phiếu.

Với các yếu tố vĩ mô và vi mô đã phân tích ở trên, dự báo VN-Index sẽ có đợt sóng tăng cuối cùng, để đón mùa chia thưởng cuối năm trước khi bắt đầu một xu hướng mới của năm 2010 - năm mà thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán bắt đầu bị đánh thuế.

Nguồn: http://vfinance.vn/

Link gốc: http://vfinance.vn/m13/sm23/n15559/chung_khoan/phan_tich_nhan_dinh/vn_index_cho_song_cuoi_nam.htm