PDA

View Full Version : Kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng



VFinance
30-09-2009, 04:33 PM
Kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng

Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu NH có nhiều biến động khác thường: lượng cung ồ ạt xả khiến cổ phiếu NH mất điểm trên thị trường chính thức, rồi lại đột ngột tăng trần vào cuối tuần qua.

Trong khi đó, trên thị trường không chính thức nhóm cổ phiếu NH vẫn trong tình trạng lình xình.

Lãi cao vẫn không tạo đột biến

Cuối tuần qua, cổ phiếu STB của Sacombank đã tăng trần và đóng cửa giá 32.900 đồng/cp, đặc biệt cổ phiếu NH này có khối lượng giao dịch khổng lồ với gần 16 triệu cổ phiếu và còn dư mua.

Các cổ phiếu khác như VCB, ACB, SHB, CTG đều tăng giá sau những ngày đi ngang và giảm. Trên thị trường OTC nhóm cổ phiếu NH có tính thanh khoản cao như Eximbank và MB lượng giao dịch và giá không tăng đột biến.

Thông thường cổ phiếu NH luôn là nhóm tăng đầu tiên trong các đợt đi lên của Index. Nhưng trong nhũng cơn sóng từ tháng 3 đến tháng 7 vừa qua, nhóm cổ phiếu NH gần như bi thất thế khi dòng vốn xoay qua nhiều nhóm ngành khác.

Ông Đỗ Minh Toàn, Phó TGĐ ACB, phân tích: "Khi nền kinh tế có những tín hiệu hồi phục, NH sẽ là ngành hồi phục trước tiên để tạo điều kiện cho nền kinh tế đi vào ổn định và tăng trưởng bền vững. Nhưng thực tế hiện nay những ngành giúp kinh tế hồi phục nhanh nhất là xây dựng, cơ sở hạ tầng, do vậy cổ phiếu của các DN trong ngành như xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng đang được NĐT quan tâm nhiều hơn nhóm cổ phiếu NH".

Ông Đỗ Tấn Đạt, Trưởng phòng phân tích CTCK Rồng Việt, lý giải: "So với các ngành xây dựng bất động sản, ngành NH hiện có tỷ suất sinh lời trên hiệu quả sử dụng vốn không bằng. Do vậy, cổ phiếu NH chưa tạo sự đột biến về giá so với CP các ngành khác . Ngay như VCB được xem là NH có hiệu quả sử dụng vốn cao nhất nhưng so với nhiều cổ phiếu ngành khác cũng không vượt trội nhiều.

Với nhóm cổ phiếu NH, mức EPS từ 2.000 - 3.000 đã được xem là mức tương đối. Điều này cũng xuất phát do nhiều NH có vốn điều lệ lớn, hiệu quả sử dụng vốn chưa theo kịp được mức tăng vốn trong thời gian qua".

Tiềm năng vẫn còn

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa. Phó Chủ tịch ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cổ phiếu NH vốn đang trong giai đoạn tích lũy còn các NĐT hiện nay thường lựa chọn những cổ phiếu có thông tin đột biến để thu lợi ngắn. Tuy nhiên ngành NH sẽ vẫn là ngành tiếp tục thu hút sự chú ý của nhiều NĐT trên cơ sở còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Tính đến thời điểm hiện tại hệ thống NH nước ta gồm 5 NHTM nhà nước, 40 NHTMCP. Điều này cho thấy ngành NH trong thời gian qua đã có sự tăng trưởng nhanh về mặt số lượng, quy mô hoạt động của hệ thống NHTMCP cũng tăng đáng kể, đặc biệt các mảng hoạt động truyền thống như huy động và cho vay. Nhất là năm 2009 các chính sách thắt chặt tiền tệ đã được nới lỏng linh hoạt, cùng với các gói kích cầu được quyết liệt thực hiện và tín dụng tiêu dùng được thận trọng triển khai trở lại sau một thời gian tạm ngưng. Tất cả nhũng yếu tố đó tạo điều kiện cho các NH phát triển.

Tuy nhiên, ngành NH đang còn phải đối mặt với một số rào cản ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. Cơ chế trần lãi suất cho vay vẫn còn thực hiện trong khi lãi suất huy động đầu vào đang có chiều hướng tăng lên làm cho khoảng chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay thấp.

Hơn nữa, các khoản thu nhập như: mua bán trái phiếu, kinh doanh ngoại tệ khó tăng đột biến cho cơ cấu lợi nhuận như trong năm 2008 do khả năng lãi suất và tỷ giá sẽ được duy trì ổn định ít nhất đến hết năm này.

Hiện nay, các thông tin về gói kích cầu thứ hai vốn được kỳ vọng tạo lực đẩy cho lợi nhuận NH thời gian tới vẫn chưa được cụ thể hóa. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu NH trong dài hợp khá hấp dẫn.

Nguồn: http://vfinance.vn/

Link gốc: http://vfinance.vn/m13/sm13/n14072/chung_khoan/ky_vong_co_phieu_ngan_hang.htm