PDA

View Full Version : Có ai có tài liệu phân tích định giá công ty ko?



michelford
24-09-2009, 08:59 AM
Mọi người ơi có ai có tài liệu phân tích báo cáo tài chính và định giá một số công ty cụ thế ko? Có thể share cho mình tham khảo với được ko? Chứ mình thấy những lí thuyết trong sách vở khó hiểu quá

ngoc_thien
27-09-2009, 02:39 PM
Vào link này: http://diendan.nhomsfr.com/viewtopic.php?f=99&t=265#p462

Đây là bài định giá doanh nghiệp Vinamilk của mình, và một bài khác là bài thiết lập danh mục thị trường của 24 mã chứng khoán dựa trên nền tảng lý thuyết danh mục của Markowitz và mô hình CAPM.

Lưu ý:
- Bài định giá doanh nghiệp Vinamilk chỉ mang tính chất tham khảo. Bản thân của mình vẫn không hài lòng về bài định giá này.
- Bài thiết lập danh mục thị trường dựa trên 24 mã chứng khoán. Nói thật là 24 chứng khoán này được chọn ngẫu nhiên, nó không tuân thủ theo mô hình Top Down. Tuy nhiên, tất cả các số liệu và tỷ trọng đưa ra đều chính xác. Nếu đầu tư theo tỷ trọng được đưa ra, tỷ suất sinh lợi mà bạn đạt được từ danh mục này sẽ lớn hơn tỷ suất sinh lợi của VN-Index. (Xin lưu ý: Đây là số liệu lịch sử, tương lai thị lại là một điều không chắc chắn, chưa chắc nó sẽ lập lại đúng với lịch sử.)

Bất cứ thắc mắc nào, các bạn có thể vào diễn đàn của nhóm SFR (www.nhomsfr.com) để hỏi!

Dow John
27-09-2009, 03:03 PM
Mọi người ơi có ai có tài liệu phân tích báo cáo tài chính và định giá một số công ty cụ thế ko? Có thể share cho mình tham khảo với được ko? Chứ mình thấy những lí thuyết trong sách vở khó hiểu quá
Bác nghiên cứu SDY đi. NĂm nay EPS cớ 11-12K, giá hiện tại 42...khả năng tăng vốn 1:1. Sắp hết hàng rồi

ngoc_thien
27-09-2009, 05:31 PM
Bác nghiên cứu SDY đi. NĂm nay EPS cớ 11-12K, giá hiện tại 42...khả năng tăng vốn 1:1. Sắp hết hàng rồi

SDY, mình chẳng thấy số liệu ESP 11-12K ở đâu ra cả. EPS 4 quý gần nhất hiện nay của SDY là gần 4k, P/E đang là 10, nhưng tổng nợ/vốn cổ phần là đến 4.69, còn tỷ số thanh toán nhanh thì chỉ 0.625 (tiền mặt và khoản phải thu là khoảng 116.5 tỷ đồng, trong khi nợ ngắn hạn đến hơn 165.5 tỷ đồng), rõ ràng công ty này đang dùng đòn bẩy nợ quá cao, quá nguy hiểm khi đầu tư vào nó.

Lợi nhuận ròng sau thuế của công ty trong 2 quý đầu năm là khoảng 4 tỷ đồng, công ty có 1.5 triệu cp đang lưu hành. Vậy EPS sau khi điều chỉnh của 2 quý trên là khoảng 2.7k, trong cả năm 2009, ESP cao lắm là 5.5k.

Kết luận: Không nên đem tiền đầu tư vào SDY, vay nợ ngắn hạn của nó quá cao, hiện giá đã là 42k, tốt nhất là nên bán ra ở mức giá xung quanh 45-46k, hoặc bán ngay vào lúc này để chốt lời. SDY không phải là dạng cổ phiếu để đầu tư dài hạn.

democritus
29-09-2009, 07:28 AM
Mặt trái của khoản lợi nhuận từ định giá lại tài sản (28/09, 14:35)



Không chỉ GMD, nhiều mã chứng khoán đã tăng giá đột biến do thông tin liên quan đến việc định giá lại tài sản cố định có thể mang lại khoản lợi nhuận đột biến trong năm 2009.


VN-Index có tương quan 81% với Dow Jones
Tổng quan về cổ phiếu ngành nông nghiệp
Closemarket 28/9: STB và SSI không cứu nổi VN-Index



Thực tế, việc định giá lại tài sản chỉ thực sự mang lại lợi ích cho cổ đông nếu kèm theo đó là việc chuyển quyền sử dụng tài sản được định giá cho một bên thứ hai. Nếu không, điều này không hẳn đã có lợi cho cả DN và nhà đâu tư xét trong dài hạn.


Từ chuyện GMD, KDC


Giá cổ phiếu KDC của CTCP Kinh Đô đang nằm trong nhóm “hot” khi chạm mức 100.000 đồng/cp vào cuối tuần qua. Xem xét các chỉ tiêu thông thường mà Công ty đã công bố, KDC không hẳn hấp dẫn, do lợi nhuận dự kiến chỉ khoảng 235 tỷ đồng. Như vậy, tính trên vốn điều lệ hơn 560 tỷ đồng, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2009 của KDC chỉ khoảng hơn 4.100 đồng, tương đương chỉ số P/E lên tới 24 lần.


Tương tự như trên, trường hợp cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept, lợi nhuận từ hoạt động chính và hoàn nhập dự phòng tính đến cuối năm 2009 (giả định VN-Index ở mức 580 điểm) sẽ đạt khoảng 370 tỷ đồng. Với vốn điều lệ 475 tỷ đồng, giá cổ phiếu GMD kết thúc tuần trước là 110.000 đồng/cp, chỉ số P/E ở khoảng 14 lần.


Sở dĩ giá của cả hai loại cổ phiếu trên đều có mức tăng khoảng 150% chỉ trong vòng 2 tháng qua là do xuất hiện thông tin liên quan đến khả năng thu lợi nhuận đột biến. CTCK Bản Việt đã đưa ra dự đoán về lợi nhuận trước thuế năm 2009 của KDC là 435.9 tỷ đồng, do khả năng công ty này được ghi nhận thêm khoản lợi nhuận từ đánh giá lại giá trị tài sản (200 tỷ đồng). Khi đó, EPS cả năm 2009 của KDC sẽ là 7.784 đồng, P/E rơi về 12,85 lần, một con số khá hấp dẫn so với mức bình quân chung toàn thị trường dự kiến cuối năm là 17 - 18 lần.


Tương tự, Gemadept đã đưa ra dự báo, lợi nhuận sau thuế năm 2009 của Công ty có thể được cộng thêm 400 tỷ đồng từ việc định giá lại quyền sử dụng phần đất góp vốn vào liên doanh Cảng Cái Mép. Việc này sẽ giúp Công ty nhiều khả năng đạt 770 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2009, đưa EPS lên tới 16.210 đồng, P/B về khoảng 6,79 lần.


Với việc giả định hạch toán chênh lệch giá trị phần tài sản vào lợi nhuận năm, cả hai cổ phiếu trên đã duy trì được mức độ hấp dẫn, giá tăng đáng kể. Điều đáng nói là tình trạng này cũng đang diễn ra với một vài cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết khác có tin đồn định giá lại tài sản.


Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, việc nhà đầu tư chạy đua đẩy giá cổ phiếu theo trong tình huống trên có thực sự hợp lý?


Chưa lợi đã thiệt


Trở lại với câu chuyện của cổ phiếu GMD. Với giả thiết Gemadept đạt được 770 tỷ đồng lợi nhuận năm 2009, khi đó mức P/E là khá hấp dẫn để có thể mua và nắm giữ với kỳ vọng tiếp tục tăng giá (để đưa chỉ số P/E về mức bình quân chung của thị trường). Tuy nhiên, có 2 câu hỏi mà người viết muốn đưa ra ở đây. Một là, doanh nghiệp được lợi gì từ hoạt động này? Hai là, cổ đông có thể chấp nhận mức giá hiện tại trong bao lâu?


Trên thực tế, việc Gemadept thực hiện góp vốn thành lập liên doanh Cảng Cái Mép bằng quyền sử dụng đất đã được thực hiện từ quý I/2008. Đến thời điểm này, về cơ bản, dòng tiền liên quan đến dự án này vẫn chưa thay đổi. Tuy nhiên, với một bút toán ghi nhận phần chênh lệch giá trị quyền sử dụng khu đất này vào lợi nhuận (thay vì hạch toán chênh lệch vào vốn chủ sở hữu), GMD có thêm khoản lợi nhuận 530 tỷ đồng cần tính thuế (tương đương 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế).


Điều này có nghĩa, tài sản của Gemadept thực tế không tăng lên (chỉ định giá lại trên sổ sách, chứ không phải tài sản mới), nhưng Công ty lại mất đứt.. 25% giá trị của khoản này, tương đương 130 tỷ đồng tiền thuế. Trong khi lợi nhuận là, “non-cash” thì số tiền phải trả cho cơ quan thuế là tiền thực?


Tương tự như vậy, với trường hợp của KDC, nếu việc định giá lại tài sản thực hiện trong năm nay và được ghi nhận vào lợi nhuận thì số tiền thuế mà Công ty này phải trả cũng lên tới 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một vấn đề lớn nữa là việc ghi nhận khoản chênh lệch giá trị tài sản như thế nào là đúng chuẩn mực kế toán.


Theo tìm hiểu của ĐTCK, khoản chênh lệch giá trị tài sản trong góp vốn thành lập công ty mới có thể được ghi nhận theo nhiều cách khác nhau. Hoặc là ghi nhận khoản này vào báo cáo kết quả kinh doanh (lãi/lỗ); hoặc là ghi nhận trên bảng cân đối kế toán (tăng/giảm vốn chủ sở hữu).


Với trường hợp ghi nhận lãi/lỗ thì vẫn có nhiều trường hợp xảy ra, như ghi nhận lãi/lỗ một lần; ghi nhận theo tỷ lệ phần trăm góp vốn hay ghi nhận theo từng thời kỳ.


Về vấn đề thứ hai, nhà đầu tư có thể chấp nhận mức giá được định giá bằng phương pháp so sánh (với P/E bình quân thị trường) trên cơ sở lợi nhuận đột biến của năm nay trong bao lâu? Trên thực tế, sẽ rất khó để cả GMD và KDC có thể duy trì mức giá hiện tại trong các năm tiếp theo nếu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính không tăng trong năm tới.


Chính vì vậy, thay vì việc nhà đầu tư hào hứng với thông tin định giá lại tài sản tạo lợi nhuận đột biến, nhà đầu tư cần có cái nhìn dài hạn hơn để đánh giá doanh nghiệp được và mất gì sau nghiệp vụ này.


Bên cạnh đó, việc tìm hiểu nguồn thu và khả năng sinh lời trong các năm tiếp theo để xem xét yếu tố bền vững của mặt bằng giá đang giao dịch, thiết nghĩ cũng là điều cần thiết để tránh trở thành “người ôm bom cuối cùng”.

democritus
29-09-2009, 07:44 AM
Theo tiêu chuẩn kế toán Việt Nam thì chênh lệch định giá lại tài sản góp vốn liên doanh sẽ được hạch toán vào TK 711 (lãi khác) hoặc 811 (lỗ khác). Vì vậy việc GMD ghi lợi nhuận một lần này hoàn toàn theo đúng chuẩn kế toán Việt Nam.

Xem xét vấn đề này ở khía cạnh khác có thể thấy việc này có thể tạo ra trào lưu bóp méo lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Trong một thị trường BĐS thiếu minh bạch và thiếu active như tại Việt Nam, hai bên góp vốn có thể thỏa thuận với nhau và với một đơn vị định giá thứ 3 để cùng nâng giá tài sản góp vốn của nhau, từ đó tạo ra lợi nhuận đột biến của cả hai bên.

Về mặt định giá cổ phiếu, luồng tiền một lần này sẽ chỉ làm gia tăng giá trị cổ phiếu đúng bằng phần chênh lệch giá trị tài sản định giá lại (dòng tiền này xuất hiện ở thời điểm hiện tại nên không bị chiết khấu). Tuy nhiên NĐT Việt nam nhìn chung có xu hướng chỉ nhìn EPS tức thời và các CTCK cũng cố tình định hướng NĐT theo hướng trên nên TTCK Việt Nam, tương tự như các thị trường mới nổi khác, giá ck biến động nhiều hơn vài lần so với các thị trường phát triển, nơi NĐT hiểu rõ bản chất dòng tiền hơn.

ceo17
29-09-2009, 05:33 PM
Mọi người ơi có ai có tài liệu phân tích báo cáo tài chính và định giá một số công ty cụ thế ko? Có thể share cho mình tham khảo với được ko? Chứ mình thấy những lí thuyết trong sách vở khó hiểu quá

http://.vn//stoxpro/intro.asp?menuID=4

ceo17
30-09-2009, 08:42 PM
Mọi người ơi có ai có tài liệu phân tích báo cáo tài chính và định giá một số công ty cụ thế ko? Có thể share cho mình tham khảo với được ko? Chứ mình thấy những lí thuyết trong sách vở khó hiểu quá

http://.vn//stoxpro/intro.asp?menuID=4