PDA

View Full Version : Có 5.000 tỷ thì nên trồng cây gì?



So in love
18-10-2011, 05:09 PM
----------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 18/10/2011
Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/


(http://hoangthachlan.wordpress.com/2011/10/18/co-5000-ty-thi-nen-dau-tu-vao-dau/)Có anh bạn tui mới bắn tin qua hỏi: nghe nói vụ bà Như 5.000 tỷ chỉ liên quan đến NH và OTC, đúng không em? Tui cũng chả rõ sự tình thế nào, nhưng cứ nhìn vào con số 5.000 tỷ đó mà phán láo: bà í chơi tất anh ơi.

Nếu bạn “huy động” được 5.000 tỷ, bạn sẽ đầu tư ở đâu? vàng, chứng, bạc xanh hay BĐS? Nếu tui huy động nhiều tiền như thế, tui chơi tất. Cái gì cũng đầu tư, có 1/100 số đó cũng vẫn chơi theo phương châm: không bỏ trứng vào chung giỏ. Lãi phải trả 5-7%/tháng, không đầu cơ lướt sóng mới là lạ. Phải chơi cái gì mà lãi tuân theo slogan của Olimpic: cao hơn – xa hơn – nhanh hơn, nhưng mà lúc này bỏ hết tiền vào 1 môn thì hơi liều và hơi nhiều. Chơi vàng thì run, chả biết giá nó còn lên hay không, chơi chứng cũng run, chả biết còn xuống hay không. Chơi bạc thì phải chờ hơi lâu, chả biết năm tới các bác có lại phá giá hay không, mà chơi BĐS e càng lâu, chả biết khi nào các bác ấy được kíu. Thôi cứ bồ kết đi cho đỡ tự ti.


Đã chơi chứng, tiền nhiều như thế thì hơi đâu phân biệt OTC với lít sờ tít. Thanh khoản là số 1, đòn bẩy là số 2. Con nào ngon ăn là múc, sọc, lái gió tưng bừng, cái này chỉ cần tiền nhiều và có vài đệ là môi giới của cty CK để hô hào NĐT lên xe buýt thêm đông. Còn đòn bẩy thì cứ cty CK lớn mà đến đặt quan hệ. Các cty CK lớn bây giờ làm ăn cũng khó khăn chả kém gì cty bé, kiếm khách mới không ra, lại cứ luôn phải lo mất khách cũ nên được tiếp người vừa đẹp vừa có chừng 100 tỷ đổ vô tài khoản, thế nào chả cho hạn mức gấp đôi gấp ba. Mà bỏ tiền vô 1 lúc thôi, lấy tiếng. Mua bán ít cổ, xoay vòng chừng được “vài tiếng” cho có doanh số lớn rồi thì lại bê tiền qua chỗ khác xin hạn mức. Chưa có phần mềm nào ngăn chặn cái rủi ro vẫn mở hạn mức lớn mà KH lại rút tiền. Khách VIP, ai dám nghi.


Theo những CBTT lẻ tẻ trên mạng thì quý 3 này nhiều cty CK lớn có lãi, chủ yếu nhờ đánh đấm trong đợt lên giá hồi giữa tháng 8. Tuy nhiên, mối lo lớn nhất vẫn là các khoản phải thu khó đòi (mà hình như chưa có hướng dẫn về trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi cho ngành chứng khoán) từ các KH giống bà Như. Chưa hề có 1 cty CK nào tuyên bố có dính líu đến bà này, nhất là những cty trong Top 10 thị phần, điều này tui không ngạc nhiên nhưng cũng không tin. Chả có cty CK nào muốn khoe cái nợ xấu, khoe ra để các bác ở trên nhảy vào thanh tra thì có mà lộ hàng ra hết ah, cứ âm thầm giải quyết hậu quả thôi.