PDA

View Full Version : Phân tích cổ phiếu CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL)



mido
11-09-2009, 05:07 PM
MỜI CÁC BÁC..
http://atpvietnam.com/vn/dulieuvaphantich/38454/index.aspx
Phân tích cổ phiếu CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL)
Thứ sáu, 11/9/2009, 11:38 GMT+7

(ATPvietnam.com) -Hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2009 của RAL đều đạt kết quả khả quan trong khi đó vướng mắc liên quan đến việc làm ăn với Cuba cũng đã cơ bản được giải quyết...

Hoạt động kinh doanh 2 quý đầu năm đạt kết quả khả quan. Kết thúc 2 quý đầu năm, Rạng Đông đạt 478 tỷ đồng doanh thu và 19,7 tỷ đồng LNTT, tương đương với 56,5% và 48,5% kế hoạch năm. Với kết quả kinh doanh như vậy, Công ty đã khẳng định được vị thế và đẳng cấp của mình trước những doanh nghiệp cùng ngành công nghiệp nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng như DQC và Phillips. Đóng góp vào kết quả tích cực trên phải kể đến định hướng kinh doanh nhất quán rằng chỉ tập trung vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính và nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm mũi nhọn như các loại đèn compact.

Thêm vào đó, với sự cố vấn của cổ đông chiến lược Dragon Capital, RAL đã giảm xuất khẩu tại các thị trường có nhiều rủi ro nhưng mang lại tỷ suất lợi nhuận thấp để tập trung nguồn lực cho thị trường nội địa ổn định và an toàn hơn.
Giải mã bài toán Cuba. Trong năm 2006 và 2007, RAL đã xuất 11,7 triệu USD tiền hàng sang Cuba nhưng tính đến nay phía Cuba mới thanh toán cho Công ty 6,9 triệu USD, tức còn nợ lại 4,8 triệu USD, tương đương với 72,3 tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân chính đẩy chi phí tài chính của RAL, cụ thể là lãi vay trong năm 2007, 2008 và 2 quý đầu năm 2009 lên mức khá cao lần lượt là 29,5 tỷ và 42 tỷ. Theo thông tin mới nhất từ RAL thì trong năm nay khoản vốn bị chiếm dụng này sẽ được thanh toán cả gốc lẫn lãi với mức lãi suất là 6%/năm.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là 1,2 triệu bóng đèn loại 115V tồn kho do phía Cuba hủy hợp đồng đã được tiêu thụ hết trong nước với mức chi phí phải trả cho việc chuyển thành bóng 220V là không đáng kể. Như vậy hầu hết những vấn đề khúc mắc liên quan đến việc làm ăn với Cuba đã đươc giải quyết.
Tốc độ tăng trưởng tốt. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của RAL khá tốt trong giai đoạn từ năm 2004-2007. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng doanh thụ và lợi nhuận của Công ty đã giảm đáng kể trong năm 2008, từ 36,6% đối với doanh thu và 16,2% đối với LNTT trong năm 2007 xuống còn 6,4% và -0,9% trong năm 2008. Nhìn chung đa phần các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu và RAL cũng không phải trường hợp ngoại lệ, cộng với việc ngừng xuất khẩu sang Cuba đã làm giảm đi đáng kể doanh thu và lợi nhuận của RAL, trong đó chi phí tài chính tăng từ 22,7 tỷ lên 55,6 tỷ là một trong những nhân tố chính kéo tăng trưởng lợi nhuận xuống thấp.

Chúng tôi nhận thấy doanh thu nửa đầu năm 2009 đạt kết quả tốt, tương đương với 56,8% kế hoạch năm như đã nêu ở trên trọng khi chi phí tài chính (giảm nhờ được hỗ trợ lãi suất kể từ tháng 2), chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đã giảm đáng kể trong quý 2 sẽ giúp lợi nhuận cải thiện hơn trong các tháng tới.
Tiêu điểm hàng tồn kho & khoản phải thu. Hơn một nửa tài sản của Công ty đang năm dưới khoản mục hàng tồn kho tính đến cuối năm 2008. Cụ thể tổng hàng tồn kho của Công ty trong năm 2008 tăng 96% so với năm 2007 lên mức 444.4 tỷ đồng. Điều chúng tôi lo ngại là việc hàng tồn kho của công ty chủ yếu là nguyên vật liệu và thành phẩm tồn ở mức giá khá cao do số liệu thống kê cho thấy khoản mục này tăng mạnh trong quý II, III, IV của năm 2008, đồng thời điểm với cơn bão giá khi ấy. Tuy nhiên với thông tin doanh nghiệp đã tiêu thụ hết 1,2 triệu thành phẩm từ hợp đồng với Cuba và mặt hàng bóng compact của Công ty đang được tiêu thụ rất mạnh khiến hàng tồn kho của doanh nghiệp trong quý 3 năm nay giảm đi đáng đáng kể. Khoản phải thu cũng chiếm tới 21% tổng tài sản của RAL tính tới cuối năm 2008, tuy nhiên khoản mục này đã giảm đi đáng kể so với mức 210,6 tỷ của năm 2007 nhờ thu hồi được 84 tỷ đồng từ Cuba. Khoản phải thu này sẽ tiếp tục giảm đi trong quý III và IV.

Dự báo kết quả kinh doanh năm 2009. Doanh thu và lợi nhuận của RAL thường tăng mạnh vào cuối quý IV và quý I, do vây chúng tôi dự báo cuối năm nay RAL sẽ cán đích tại 50 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sở dĩ chúng tôi đưa ra mức dự báo như vậy là do nửa đầu năm RAL đã lãi 14,8 tỷ đồng trong khi quý IV mới là thời điểm mặt hàng chiếu sáng và thiết bị chiếu sang được tiêu thụ mạnh phục vụ nhu cầu thắp sáng, sưởi ấm cho gia cầm và các loại giống cây trồng nông nghiệp khi mùa đông đến. Chi phí tài chính giảm nhờ hỗ trợ lãi suất và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cho các tháng cuối năm được nhập từ mức giá thấp hơn 10-15% so với giá thị trường tại thời điểm hiện tại sẽ góp phần nâng cao tỷ suất lợi nhuận.

Tiềm năng tăng trưởng. Lò thủy tinh không chí với công suất 19 tấn/ngày được đưa vào hoạt động sẽ đảm bảo nhu cầu sản xuất của RAL, giảm thiểu chi phí nhập khẩu thủy tinh và mở ra triển vọng xuất khẩu mặt hàng ống đèn huỳnh quang không chì và thủy tinh nguyên liệu không chì sang các nước Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…Hiện tại RAL đã xuất khẩu thủy tinh không chì sang Hàn Quốc sau đó được tái xuất sang Ấn Độ. Trong các năm tới, RAL sẽ giảm sản lượng bòng đèn tròn, duy trì mặt hàng phích nước và tập trung vào sản phẩm chủ lực các loại bóng Compact nhằm khai thác tối ưu lợi thế cạnh tranh của mặt hàng này. Hơn nữa đèn Compact là sản phẩm tiết kiệm điện thọa mãn Chương trình tiết kiệm năng lượng Quốc Gia và Chương trình chiếu sáng học đường. Hiện RAL đang đề xuất Bộ Giáo Dục cân nhắc cho Chương trình chiếu sáng học đường trở thành chương trình trọng điểm quốc gia, nhờ đó RAL có thể sẽ được nhận thầu cung ứng cho phần lớn học đường.

Đánh giá và định giá cổ phiếu RAL. Nhiều khả năng năm nay LNST của RAL sẽ đạt 50 tỷ đồng, như vậy EPS dự phóng sẽ là 4.347 đồng. Với mức giá hiện giờ là 34.600 đồng/cp, RAL đang được giao dịch tại mức P/E là 7.9. Như vậy RAL đang giao dịch tại mức P/E thấp hơn so vơi mức P/E = 14 của thị trường hiện tại.

K.V.N
TUI MUA CÓ ĂN THUA KHÔNG.....45K CÓ THỂ CHỨ