PDA

View Full Version : Cơ hội từ VN-Index trong các tháng cuối năm



nguyenquangminh
10-09-2009, 02:29 PM
Cơ hội từ VN-Index trong các tháng cuối năm

(Vietstock) - Các nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam đang có những cái nhìn trái chiều về triển vọng của VN-Index trong ngắn hạn. Có người nhận định, VN-Index đang trải qua những ngày cuối cùng của sóng 5 để chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn điều chỉnh của sóng 2. Nhưng cũng có một kịch bản khác lạc quan hơn đang tồn tại.


Mô hình Head & Shoulder dài hạn đã hình thành
Mô hình Head & Shoulder đảo ngược này đã kéo dài được 15 tháng. Kể từ khi đường giá break ra khỏi đường neckline, khối lượng giao dịch đã được cải thiện liên tục và có dấu hiệu đạt đến một mặt bằng mới cao hơn để đủ sức nâng đỡ cho VN-Index trong giai đoạn sắp tới.

http://www.vietstock.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=3449 Vẫn còn một số nghi vấn về tính đúng đắn của mẫu hình này xung quanh vấn đề: vai phải của mẫu hình bị lệch khá nhiều so với vai trái. Nhưng chúng ta hãy nhớ lại rằng: cách đây hơn 3 tháng cũng xuất hiện một mẫu hình vai đầu vai đảo ngược và vai phải cũng chênh lệch khá nhiều so với vai trái. Vì vậy, sự chênh lệch này là có thể chấp nhận được trong giai đoạn hiện nay và nhiều khả năng lịch sử sẽ lặp lại: một mô hình Head & Shoulder lại xuất hiện với Target price lên đến 820 điểm. Tuy nhiên, nếu kịch bản kinh tế thế giới theo “mô hình W” của Joseph Stiglitz thì TTCK Việt Nam có thể chuyển thể thành mô hình 2 đáy. Sở dĩ có trường hợp này là do khối lượng giao dịch tại điểm đường giá break qua đường neckline không có sự gia tăng đáng kể. Đây là điểm cho mô hình này bị hoài nghi tính xác thực của nó. Tuy nhiên, thị trường có thể điều chỉnh về trở lại đường neckline và nếu đường neckline này mạnh trở thành đường support cho thị trường thì chúng ta có thể tin rằng tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường đang diễn ra mẫu hình vai đầu vai đảo ngược.

http://www.vietstock.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=3450
Đang khởi đầu sóng 3 lớn hay đang kết thúc sóng 5 nhỏ?
Nếu chúng ta xem giai đoạn từ tháng 03/2009 đến nay là năm sóng nhỏ trong sóng 1 lớn, thì có vẻ như sóng 4 là quá lớn so với sóng 2 và nếu như quan sát theo time frame weekly, chúng ta lại càng thấy rõ sự chênh lệch này.
Theo time frame daily:

http://www.vietstock.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=3451 Theo time frame weekly:

http://www.vietstock.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=3452

Nguyễn Quang Minh