PDA

View Full Version : Đồng USD tụt xuống mức thấp trong vòng 11 tháng qua



VFinance
09-09-2009, 05:06 PM
Đồng USD tụt xuống mức thấp trong vòng 11 tháng qua

Điều này hoàn toàn ngược lại với xu hướng của giá vàng khi giá của loại dự trữ này đã vượt mức 1.000 USD/ounce, làm dấy lên mối lo ngại về hiện tượng ngược chiều so với đồng USD.

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là đồng USD đang phải chịu những sức ép từ phía các nhà đầu tư muốn nâng cao hoạt động của mình dựa trên những thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau nhắc tới sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Thái độ lạc quan đó còn được củng cố bằng việc các bộ trưởng tài chính G20 đã cùng hứa hẹn sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.

Mức độ rủi ro gia tăng kéo theo cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư thờ ơ với đồng USD vốn được coi là đồng dự trữ an toàn và do đó, nhu cầu cho USD cũng giảm tương đối mạnh.

Chuyên viên Derek Halpenny đến từ Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi UFJ nhận định giá trị đồng USD trong tương lai sẽ không khả quan hơn là mấy.

“Giá vàng vừa mới phá vỡ ngưỡng 1.000 USD/ounce, cùng với sự giảm giá trị của USD sẽ tạo điều kiện cho phong trào đầu cơ bán USD mới”, Derek Halpenny cho hay .

Chỉ số đồng USD với liên minh của 6 đồng ngoại tệ lớn khác cũng đã tụt xuống 77,398, phá vỡ cả mức kỷ lục đầu tháng 8 vừa qua, và được coi là thấp nhất kể từ 30 tháng 9 năm 2008.

Tỷ giá USD so với EUR giảm 0,7% chỉ còn 1,4429 USD/1 EUR, tỷ giá này với đồng Bảng Anh cũng giảm 1% chỉ còn 1,6507 USD/ 1 pound. Tỷ giá USD với Yen và Franc Thụy Sĩ cũng không nằm ngoài xu hướng, giảm lần lượt 0,7% và 0,8% và tỷ giá chỉ có Y 92,396/1 USD và SFr1.0512/1USD.

Những đồng tiền liên quan đến trao đổi hàng hóa cũng tăng giá nhanh. Minh chứng là đồng AUD so với USD cũng tăng 0,8%. Đây là mức tăng cao trong vòng một năm nay. Tỷ giá hiện giờ là 0,8625 USD/ 1AUD. Ngay cả đồng đô la NewZealand và Canada cũng có giá trị 0,6964 NZD/ 1 USD và 1,0701 CAD/ 1USD, tăng tuần tự 0,6% và 0,7%.

Đồng USD cũng bị tác động ngay sau khi báo cáo của một cơ quan Liên hiệp quốc dấy lên mối quan tâm về tình hình dữ trữ của đồng ngoại tệ này.

Trong báo cáo thường niên của mình, Hội nghị thương mại và phát triển Liên hiệp quốc luôn thúc đẩy việc tồn tại của hệ thống dữ trữ tòan cầu mới, thay vì chỉ sử dụng đồng USD duy nhất mà mở rộng ra nhiều đồng tiền khác làm dự trữ. Ngoài ra, cuộc họp này cũng kêu gọi các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn với các dòng tiền lưu thông giữa các quốc gia trên thế giới.

Không giống như những ý kiến kêu gọi từ phía Trung Quốc hay Nga, bản báo cáo không đòi hỏi một đồng tiền nhân tạo mới thay thế đồng USD đang tồn tại với vai trò dự trữ.

Thay vào đó, bản báo cáo kêu gọi sự thành lập một hệ thống tỷ giá hối đoái thống nhất trên toàn cầu dựa trên những nguyên tắc về tỷ giá hối đoái thực tế của các quốc gia. Điều này cũng giống như trong khung chương trình đa phương của hệ thống Bretton Woods hay hệ thống tiền tệ Châu Âu.

Đến từ Barlcays Capital, ông Adarsh Sinha lại cho rằng những khuyến nghị đưa ra có vẻ khả thi tại thời điểm này. Tuy nhiên ông này tuyên bố bản báo cáo đã góp thêm tiếng nói vào xây dựng hệ thống dự trữ đương thời và cũng tạo áp lực đẩy đồng USD tụt xuống bất kể các nhà quản lý đồng dự trữ đang chuyển hướng dần ra khỏi đồng tiền kém hiệu quả hiện nay.

Ông Sinha nhận định rằng “Đó sẽ là cơ hội để tự đánh bật mình và tạo nên sự chú ý tại những quốc gia mà đồng tiền dự đoán sẽ tăng giá đáng kể khi mà tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn ảm đạm. Một hệ thống dự trữ mới sẽ vững vàng hơn nhưng việc thay thế nó vẫn còn chưa rõ ràng. Và như vậy, chúng ta sẽ còn tiếp tục ước đoán được sự sụt giảm đều đều của đồng USD trong năm tới”.

Nguồn: http://vfinance.vn/

Linkgốc:http://vfinance.vn/m33/sm33/e263/kinh_te_the_gioi/do%CC%80ng_usd_tut_xuong_mu%CC%81c_tha%CC%81p_tron g_vo%CC%80ng_11_tha%CC%81ng_qua.htm