PDA

View Full Version : Không nên cấm bán khống kiểu Việt



So in love
06-10-2011, 03:55 PM
----------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 06/10/2011
Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/



Tìm và bắt các vụ bán khống bằng cách “người của cơ quan quản lý sẽ vào vai NĐT B tại các CTCK đang trong tầm ngắm (http://******************.vn/RC/N/CGIHEH/an-diem-ban-khong:-can-mot-cuoc-thi-sat-ngam.html)” như báo ĐTCK viết sáng qua có lẽ chỉ là biện pháp tình thế hơn là 1 liệu pháp trị “bệnh” tận gốc. Cách thức giả bên B gài bẫy bên A nghe giống vụ 2 ngân hàng tố nhau lãi suất vượt trần quá, nhưng theo tui ở đây chỉ giải quyết lẻ tẻ vài vụ bất đồng, chứ một khi cả hai bên đều đồng thuận thì rất khó. Không dẹp được tình trạng này. Ngoài ra cũng có vài giải pháp khác như cấm cty CK tự doanh chữ C, cấm cổ đông lớn đăng ký cùng mua cùng bán (bây giờ trò này diễn ra rất nhiều), nếu phát hiện là trảm nặng. Bản thân 2 hành vi trên là vi phạm các nguyên tắc và quy định GD rồi, giờ chỉ làm nghiêm mà thôi. Tuy nhiên, cấm đến mấy tui e là cũng 0 dẹp hẳn được.

Lý do quá đơn giản: hơn 10 năm trước, khi mở HOSTC, hẳn các bác quản lý cũng biết là sẽ phải chấp nhận tính chất sòng bài luôn tồn tại ở NĐT. Không ai có thể cấm NĐT hôm trước mua hôm sau đã bán chỉ vì lời ngay 5%, đó chính là đầu cơ. NĐT một khi đã có nhu cầu đầu cơ giá lên và đang được thực hiện 1 cách hợp pháp (miễn là không thao túng giá), họ cũng sẽ đòi hỏi nhu cầu được đầu cơ giá xuống. Nếu mua rồi bán là 1 hướng đầu cơ, thì bán xong mua lại cũng chỉ đơn giản là cách đánh ngược. Nếu các bác làm 1 cái thăm dò ý kiến trên website của mình để xem NĐT có ủng hộ bán khống như thông lệ thế giới hay không, tui nghĩ là đại đa số ủng hộ. Chỉ có điều hướng này lại đang bị cấm, khỏi thăm dò chi cho mệt.


Báo ĐTCK nói rất đúng về cái gọi là bán khống ở xứ mình, nói nôm là bán khống kiểu Việt. Nếu không có hàng mà đặt bán, chỉ đến chiều là bạn bị TTLK và Sở GD “nhắc nhở” ngay. Bán khống kiểu Việt là mượn hàng trên TK người khác mà bán. Tui nghĩ, trừ phi không xin phép mượn mà vẫn bán thì có thể coi là tội ăn cắp, về cơ bản không thể cấm tình trạng mượn hàng của nhau (giữa các NĐT) để bán. Cty CK được phép tự doanh, do đó cũng là 1 NĐT và cũng được cho người khác mượn hàng để bán. Giả sử các bác quản lý tóm được 2 NĐT đang mượn hàng của nhau, nếu lôi ra xử thì căn cứ vào điều Luật nào để phạt người ta (gặp phải NĐT lại là thằng luật sư, có khi các bác còn bị kiện ngược chưa biết chừng)? Cho nên tui nghĩ NĐT họ cũng không quá sợ hãi để mà phải dấu dấu giếm giếm, và các bác quản lý cũng sẽ lúng túng khi nghĩ cách xử (bắt tận tay mà không xử được thì kỳ lắm). Tự dưng mọi chuyện lại thêm rối tung, chả ích gì!


Nói chung, tui nghĩ thay vì cấm tiệt, nên chấp nhận rằng bán khống kiểu Việt là 1 hành vi GD bình thường, rồi từ đó mà đưa ra giải pháp để quản lý và chế tài cho tốt. Minh bạch và công bằng là điều mà thị trường cần, nhất là các cty CK thành viên cần. Thành viên chỉ ấm ức và bất bình khi muốn làm qua hợp đồng đàng hoàng thì không được, trong khi nơi khác làm chui thì 0 sao.