PDA

View Full Version : Thị trường tháng 9: Bình lặng hay nổi sóng



stoxplus
04-09-2009, 10:04 AM
Những thời điểm điều chỉnh mang tính kỹ thuật trong tháng 9 sẽ xẩy ra để tích lũy thông tin và bứt phá trong tháng 10.

Nhận điện tháng 9

Sau khi giảm về mức 412,88 điểm vào ngày 20/7, VN-Index có 7 tuần tăng điểm liên tiếp và lần thứ hai vượt qua ngưỡng 500 điểm vào ngày 13/8. Các nhóm cổ phiếu đáng chú ý là nhóm ngành vật liệu xây dựng, bất động sản, bánh kẹo, đường, thủy sản, cao su..., cùng một số DN có KQKD ấn tượng.


Đà tăng của thị trường thể hiện rõ nét ở nhóm cổ phiếu tầm trung, penny stocks và nhóm cổ phiếu mới lên sàn như CSM, DIG. Tổng KLGD tại HOSE trong tháng 8 đạt xấp xỉ 1.200 triệu đơn vị, tương ứng GTGD 46.000 tỷ đồng tăng khoảng 17.000 tỷ đồng so tháng 7.


Trong tháng 8, NĐTNN mua vào hơn 60 triệu đơn vị, tương đương 3.475 tỷ đồng và bán ra gần 56 triệu đơn vị tương đương 2.854 tỷ đồng. Như vậy, tỷ trọng giao dịch của NĐTNN chỉ chiếm khoảng 14% toàn thị trường và giá trị mua ròng của NĐTNN chiếm chưa đầy 4% phần GTGD tăng thêm trong tháng 8. Mặc dù vậy động thái mua ròng của khối này đã góp phần củng cố tâm lý của nhiều NĐT cá nhân.


Bước sang tháng 9, thị trường được hỗ trợ bởi một số thông tin vĩ mô tích cực: NHNN chỉ đạo duy trì tăng trưởng tín dụng với tỷ lệ khoảng 30%: CPI trong tháng 8 tăng khoảng 0,24% so với tháng trước và mức tăng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong tháng 9.


Riêng đối với các DNNY, những thông tin về việc phát hành cổ phiếu thưởng, tăng vốn điều lệ và KQKD hàng tháng sẽ tiếp tục tác động trên từng cổ phiếu và nhóm ngành. Cuối tháng 9 sẽ xuất hiện 2 tin hỗ trợ mạnh: KQKD của các DN dần hé lộ và khả năng các tổ chức đầu tư nước ngoài sẽ có những động thái đẩy VN-Index lên cao để làm đẹp báo cáo tài chính quý III của mình.


Tại TTCK Hoa Kỳ, một số thông tin được chờ đợi như GDP tăng trở lợi trong quý III, tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm mạnh, doanh số bán lẻ tăng... nếu xuất hiện sẽ là lực đẩy để hỗ trợ Dow Jones vượt qua ngưỡng 10.000 điểm.


Tuy nhiên, NĐT cần đặc biệt lưu tâm đến những rủi ro có thể xuất hiện. TTCK Hoa Kỳ nói riêng và trên thế giới nói chung đã có một đợt tăng trưởng mạnh trong suốt tháng 8. Những thời điểm điều chỉnh mang tính kỹ thuật trong tháng 9 sẽ xẩy ra để tích lũy thông tin và bứt phá trong tháng 10.


VN-Index đã tiến rất sát ngưỡng tâm lý quan trọng 550 điểm và áp lực chốt lời được gia tăng tương ứng.

Theo thống kê thời gian gần đây, sau những đợt tăng trưởng mạnh, thị trường sẽ đối mặt với khối lượng chốt lời tương đương 30-50% KLGD ở mức đỉnh. Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy VN-Index đang rơi vào giai đoạn cuối của một đợt tăng trưởng, nếu không xuất hiện thêm thông tin hỗ trợ trong nửa đầu tháng 9, khả năng suy giảm không thể tránh khỏi.

Cuối cùng là hiệu ứng từ việc những cổ phiếu lên sàn trong tháng 8 liên tục tăng mạnh có thể làm thị giá của nhóm "tân binh" trong tháng 9 bị đẩy lên ngay trước ngày niêm yết. Do vậy thị giá của một số cổ phiếu không phản ánh đúng giá trị thực của mình và lẽ dĩ nhiên với mức giá đó cổ phiếu sẽ nhanh chóng bị bán ra ồ ạt

Phân loại nhóm ngành

Cổ phiếu tài chính sẽ tiếp tục đón nhận sự quan tâm của thị trường. Với những diễn biến thuận lợi của TTCK 2 tháng vừa qua, KQKD của nhóm CTCK đang niêm yết được kỳ vọng duy trì ngang bằng hoặc cao hơn quý II. Sau một thời gian dài tích lũy trong tháng 8, biểu hiện qua việc thị giá biến động trong phạm vi rất hẹp, nhiều NĐT đang kỳ vọng nhóm “cổ phiếu vua” sẽ lấy lại vị thế dẫn dắt.


Cổ phiếu ngành thủy sản, đường và bánh kẹo tăng trưởng mạnh trong thời gian qua nhưng KQKD có tương xứng với kỳ vọng hay không vẫn còn để ngỏ. Cũng có thể chờ đợi sự đột biến từ những DN thuộc ngành vật liệu cơ bản và có lượng hàng tồn kho lớn. Giá cả các mặt hàng trên thị trường cùng dòng tiền nóng sẽ chi phối trực tiếp đến thị giá nhóm này.


Riêng những DN bất động sản đang niêm yết, dù thị trường bất động sản vẫn khá trầm lắng nhưng mỗi DN lại có những lợi thế riêng biệt. Những blue-chips trong ngành này như TDH, HAG, SIS được nhìn nhận sẽ duy trì KQKD khả quan.


Nhóm cổ phiếu tầm trung và penny stocks có thể xuất hiện xu hướng đi ngang hoặc điều chỉnh, vì nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này tăng giá trong thời gian qua không bắt nguồn từ những nguyên nhân mang tính chất nền tảng, mà đa phần từ hiệu ứng chia thưởng và bị làm giá. Khi KQKD dần lộ diện, thị trường sẽ điều chỉnh giá cổ phiếu tương xứng với thực lực của DN.


Với những NĐT cá nhân, ngưỡng 550 điểm hiện không thấp, với các NĐT lớn, việc đẩy thị trường vượt qua ngưỡng này cũng chứa đựng không ít rủi ro. Vẫn còn có thêm thời gian để thị trường chấp nhận một mức giá mới và xem ngưỡng 500 điểm của VN-Index là ngưỡng hỗ trợ mạnh. Khả năng lên giá đồng loạt tới nhóm blue-chips chỉ xảy ra khi KQKD được thể hiện.

Như vậy, những đợt điều chỉnh sẽ xuất hiện trong nửa đầu tháng 9, nếu không xuất hiện những thông tin mang tính chất bước ngoặt, việc chốt lời từng bước trong thời điểm này là chiến thuật hợp lý.

Tranh mua lúc này là chiến thuật cần được cân nhắc, thay vờo đó nên chờ đợi giai đoạn điều chỉnh của thị trường và chọn lựa những cổ phiếu có tiềm năng, đang được định giá thấp trên thị trường

Theo ****.vn/ĐTTC