PDA

View Full Version : VCG: Bác Tổng thật thà



1000percent
03-10-2011, 08:53 AM
----------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 29/09/2011
Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/

----------------------


Bữa rồi tui rất khoái câu nói của bác Tuân, tổng của VCG: “nếu chúng tôi tiếp cận được vốn vay với chi phí có thể chấp nhận được thì đã không phiền đến cổ đông (http://******************.vn/RC/N/CGIEDF/vinaconex-tang-von-de-tranh--lay.html)“. Chi phí chấp nhận được ở đây là bao nhiêu??? 17-19% theo định hướng mới chăng, hay là chỉ ở mức 10-14% theo như thuyết minh BCTC 6 tháng hợp nhất mà VCG vốn từng nhận được từ các ngân hàng nội địa? Tui nghĩ cả hai, cái nào cũng được. Lúc này vay được 14% thì quá tốt rồi, nhưng khó. Với tình hình không tiền không xong, vay 19% cũng đã là thành công. Tuy nhiên, cty vốn vay nhiều, bây giờ vẫn sẵn sàng vay thêm, nhưng sợ chúng nó (ngân hàng) không ưu đãi như trước nên mới phải năn nỉ “vay” từ… cổ đông. Chắc vì vậy mà bác tổng Tuân mới cần phải thật thà.


Xét về lý, các cty có hệ số nợ vay càng cao thì vay mới càng khó. VCG là 1 trường hợp điển hình của cái gọi là lậm sâu vào vốn vay. Suốt 3 năm gần đây (2008-2010) cty luôn có tổng nợ là trên 20 ngàn tỷ, trong đó nợ vay ngắn hạn và dài hạn phát sinh lãi chiếm hơn 1/2. Tiền vay chỉ có tăng mà không có giảm. Vốn CSH cũng tăng, ấn tượng nhất là khi được Viettel “cứu” bằng cách mua cp với giá 20 trong năm 2009 khi thị giá lúc đó dao động chỉ khoảng 13-15k/cổ, nhưng hệ số Nợ/vốn cũng vẫn luôn cao ở mức ~7 lần (bài viết của báo ĐTCK có nói đến hệ số này ở mức 2,73 lần, tui chả biết họ tính từ đâu ra). Đòn bẩy tài chính lớn vậy mà ROAE vẫn thấp hơn 15%/năm, tình hình kinh doanh BĐS lại đang rất khó khăn, vậy nếu bạn là ngân hàng, thực lòng bạn sẽ muốn cho VCG vay???

Với tình hình này, nếu là tui, tui cũng xin cổ đông bơm thêm vốn cho cty. Các cổ đông lớn như SCIC, Viettel… thì không phải lo rồi, vấn đề là liệu các cổ đông con và cái “thằng chã” Vietnam ETF ấy có chịu đóng tiền (khoảng 30% số tiền cần huy động thêm) hay không? NĐT giờ cũng nhạy cảm với mấy chuyện tăng vốn lắm, với giá 14, giá phát hành 10 thì thiệt hại nếu NĐT bỏ quyền, giá điều chỉnh khoảng 10% cũng không phải là cái gì kinh khủng lắm. Cổ đông nhỏ nếu thấy có cửa lời thì họ sẵn sàng nộp tiền. Nhưng nếu thằng ETF đó không chịu đóng tiền mà đòi thoái nguyên cục 14tr cổ thì có khi giá 14 cũng không đỡ nổi, báo chí lại hùa vào làm ảnh hưởng tâm lý đến mấy ông nhỏ kia, rách việc. Chắc vì vậy mà bác tổng Tuân mới cần phải thật thà.


Tuy nhiên, cứ theo ý tui thì VCG có thể học bài tập PVA thay vì bác phải nói thật ra để mong cổ đông “lăn chốt”, tức không thoái trước ngày XR. Bài tập PVA là gì? Ở đây tui chỉ nói giả định của cá nhân tui thôi, tức là PVA sau khi điều chỉnh giá vào ngày cửu trùng XR từ 13,7 về 10,5 thì được nâng giá vèo vèo 5 phiên trần liên tiếp và đến nay đang trụ ở mức 13. Nếu giá PVA được giữ > 10,5, càng cao hơn 10,5 càng tốt qua ngày đóng tiền thì cổ đông có lẽ sẵn sàng nộp tiền, chờ cổ phiếu mới về chốt lời. Nhìn cách “toàn diện”, VCG có rất nhiều điểm chung với PVA nên VCG có thể học tập kinh nghiệm của người đi trước.