PDA

View Full Version : Carry Trade – Gold



1000percent
25-08-2011, 04:34 PM
----------------------------
Blogger: Nghiatq
Thời gian đăng: 23/08/2011
Blog: http://nghiatq.wordpress.com/

-----------------------------


Giá vàng tăng, NHTM sẽ gặp không ít khó khăn. Nợ xấu, thanh khoản, chênh lệch giá (loss).


Rủi ro nợ xấu (http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/nganhang/59571/Giai-quyet-hau-qua-voi-vang.html) trong cho vay vàng trước đây, Khách hàng sẽ khó lòng trả được nợ vàng với tốc độ tăng giá như hiện tại. Nợ xấu tăng lên, chưa biết nợ xấu trọng loại hình cho vay vàng là bao nhiêu, nhưng có lẽ cũng cao hơn BĐS, vì giá vàng tăng quá nhanh. Tổng dự nợ vàng khoảng 1.12 triệu lượng (47 tấn)


Rủi ro khi chuyển đổi XAU thành VND cho vay và hoạt động khác trước đây, đặc biệt là áp lực trong việc thực hiện thông tư mới về chuyển đổi vàng, trong khi huy động không tăng. Tức là một số NHTM phải nhập kho vàng trở lại để cân bằng vàng đã bán. Rủi ro kép khi trước đây bán vàng với giá thấp, giờ nhập lại để bù đắp với giá cao tính bằng USD/ounce và tính bằng USD/VND. Điều này gắn liền với việc chuyển USD thành VND.


Thanh khoản vàng cũng là dấu hỏi, và NHTM buộc phải mua vàng (đẩy giá lên cao) bởi độ nhạy cảm của thanh khoản với lãi suất là rất lớn, lãi suất vàng được đưa xuống cận 0% thì khả năng gửi lại vàng cho những sổ đáo hạn là rất nhỏ (vàng – dưới dạng CCTG không được rút trước hạn).


Vì vậy, khả năng có rủi ro nợ xấu, thanh khoản và chênh lệch tỷ giá trong vàng là hiện hữu và có thể là lớn đối với một số NHTM. Có thể là cục bộ bởi chỉ một số NHTM có các nghiệp vụ liên quan đến vàng (khoảng 14 NH), trong đó, nhiều đại gia theo tôi biết là không có chuyển đổi. Nhưng như vậy có nghĩa là rủi ro tập trung hơn (ở Tp.HCM có 4 – 5 NH chưa đóng được trạng thái), đặc biệt khi thông tin mới đây, lượng vàng trong hệ thống NHTM (phát hành CCTG) là đến 100 tấn (http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110811/Viet-Nam-khong-thieu-vang.aspx)! (chú ý, cho vay chưa đến 50% huy động, phần còn lại sử dụng cho nhiều mục đích, trong đó có đầu cơ ngắn hạn và các hoạt động xuất nhập chênh lệch tỷ giá – vàng đối ứng và chuyển đổi sang VND)


Trước đây tôi có nói sức mạnh thỏa thuận lãi suất VND của người dân càng cao lên khi lãi suất USD bị ép xuống mức thấp (suy nghỉ này có phần ngược với một số chuyên gia nhận định lúc trước rằng lãi suất VND sẽ giảm nhiệt khi khách hàng sẽ chuyển sang gửi bằng VND, nhưng rõ ràng, VND chỉ “chạy” từ NH này sang NH khác, và NH vừa bị tất toán khoản tiền gửi USD và/hoặc mua lại USD phải trả lãi suất VND cao bằng mọi giá để giữ lại khoản VND kia nếu không muốn chạy sang NHTM (vừa giảm cả USD, VND) trong khi muốn tăng lên thì cung VND phải tăng.


Giờ là đến câu chuyện của vàng? Hình thức chuyển vàng hoặc USD huy động lãi suất thấp sang VND (cho vay hoặc đầu tư, như vào bond) với lợi suất cao hơn trong sự phán đoán xu hướng biến động giá (tỷ giá) vàng và USD có lợi hoăc bất lợi chưa đến mức rủi ro cao (eating income) là một hoạt động carry trade. Điều không phán đoán được có lẽ là giá vàng tăng quá mạnh và nhanh. (Tiếp đến có thể là USD: sức ép phá giá (http://.vn/20110822015452336CA34/ts-le-xuan-nghia-vnd-dang-duoc-dinh-gia-cao-hon-usd-tu-1723.chn) là rất lớn)