PDA

View Full Version : Báo cáo nội bộ Ngân hàng đánh giá khả năng giảm lãi suất



chan_lon_choi_co_canh
22-08-2011, 09:37 PM
Đăng: 22/8/2011
Nguồn: Blog: http://pgbankresearch.wordpress.com

Đánh giá khả năng giảm lãi suất cho vay về mức 17%-19% của NHNN

Đây là trích đoạn trong báo cáo nội bộ nhằm đưa ra các khuyến nghị phục vụ hoạt động kinh doanh của riêng ngân hàng PG Bank. Một số thông tin nhạy cảm đã được chúng tôi lược bớt.
Thống đốc NHNN vừa có bài phát biểu thể hiện quyết tâm đưa mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay xuống mức 17%-19% vào tháng 9 thông qua việc sửa đổi một số quy định bất cập hiện hành. Phòng Phân tích – PG Bank có một số nhận định ban đầu như sau:
Việc đưa lãi suất cho vay về mức 17-19% vào tháng 9 là khá khó khăn do sẽ gặp một số rào cản:
- Trong thời gian từ cuối quý 2 đến nay, nhiều ngân hàng đã chạy đua huy động với lãi suất cao, có thời điểm lên tới 18,5%-19%. Tuy nhiên, trong khi huy động vẫn tăng thì dư nợ tín dụng có xu hướng giảm khiến ngân hàng đang tồn đọng một lượng vốn giá cao khá lớn mà vẫn chưa tìm được đầu ra. Số liệu tính đến 20/07 cho thấy trong khi huy động VND tăng 0,51% so với tháng trước thì tín dụng VND giảm 0,88%, trong khi đó, khó khăn trong khâu huy động cũng khiến dư nợ tín dụng ngoại tệ cũng tăng chậm lại. Theo đó, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ kéo dài thời gian giảm lãi suất cho vay để hạn chế thua lỗ (huy động vào 18,5 – 19% với các kỳ hạn 1-3 tháng khiến trung bình lãi suất huy động ở mức cao, cho vay ra 17-19% sẽ khó thực hiện được).
- Trong bài phát biểu của mình, Thống đốc NHNN có nhắc tới khả năng sửa đổi các quy định cho phép liên thông vốn giữa thị trường 1 và thị trường 2 để giúp lượng vốn giá rẻ từ thị trường 2 trung hòa lãi suất trên thị trường 1. Tuy nhiên, theo quan sát thực tế giao dịch trên thị trường liên ngân hàng, khối lượng giao dịch LNH chủ yếu diễn ra tại các kỳ hạn ngắn qua đêm và 1 tuần, các giao dịch diễn ra với kỳ hạn dài rất ít.http://i1112.photobucket.com/albums/k487/pgbankresearch/110822_laisuatLNHMSB.jpg

(Source: MSB – để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi lấy nguồn từ ngân hàng MartimeBank)
Do đó, ngay cả khi Thông tư 13/19 được sửa đổi theo hướng cho phép sử dụng vốn vay thị trường 2 kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng để tài trợ cho hoạt động cho vay trên thị trường 1 thì khối lượng vốn có thể chảy sang thị trường 1 cũng khá hạn chế, lại bị rằng buộc bởi quy định chỉ được sử dụng 30% vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn (Thông Tư 15/2009) nên mức giảm lãi suất sẽ không nhiều. Theo ước tính của chúng tôi, nếu mặt bằng vốn huy động LNH với các kỳ hạn từ 1-3 tháng hiện tại khoảng 14,8% đến 16% và giả sử tỷ lệ huy động từ TT2 của các ngân hàng hiện đang chiếm khoảng 30% tổng nguồn vốn ngắn hạn, thì khi tỷ lệ vốn huy động từ LNH trong tổng nguồn vốn ngắn hạn tăng lên tới 70% (một mức rất rủi ro), mặt bằng lãi suất huy động cũng chỉ giảm khoảng 1%.
- Để lãi suất cho vay trên thị trường 1 có thể giảm về mức 17-19% thì lãi suất huy động phải giảm về mức 14-16% để đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng. Với mức lạm phát kỳ vọng cho cả năm 2011 ở 17,5%, khả năng lãi suất huy động có thể giảm về mức 14% là tương đối khó. Tuy nhiên, việc tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền quyết tâm hạ mặt bằng lãi suất vừa qua, NHNN đang tạo niềm tin cho người dân về khả năng có thể giảm lãi suất thực sự. Theo quan điểm của chúng tôi, khi lạm phát những tháng đầu năm 2012 được kỳ vọng giảm về mức 14-15%, lãi suất huy động cuối năm có thể sẽ giảm về mức 15-16% (không quá thấp so với lạm phát khoảng 17,5%), mức lãi suất có thể thu hút được người gửi tiền, đồng thời thấp hơn nhiều so với mức lãi suất huy động thực tế 17-18% hiện nay.
- Tóm lại, theo đánh giá của phòng Phân tích – PG Bank, khả năng giảm lãi suất cho vay về 17-19% ngay trong tháng 9 gặp khá nhiều khó khăn. Chúng tôi cho rằng lãi suất huy động sẽ chỉ giảm khoảng 1-1,5% vào tháng 9 (tức là từ mức cao 18% hiện tại xuống còn 16,5 -17%). Lãi suất huy động cuối năm khi kỳ vọng lạm phát giảm rõ rệt có thể giảm về quanh 15-16%, ứng với lãi suất cho vay khoảng 18-19%.
Bên cạnh đó, theo phát biểu của Thống đốc, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng hiện đang ở mức khá thấp. Nguyên nhân là do thời gian qua, NHNN đã liên tục mua vào ngoại tệ, qua đó bơm VND cũng như thực hiện tái cấp vốn giúp tình hình thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện. Gần đây, khi tỷ giá có xu hướng tăng, việc mua vào ngoại tệ của NHNN có thể gặp nhiều khó khăn hơn (do tỷ giá mua vào của Sở giao dịch NHNN thấp hơn tỷ giá bán ra của ngân hàng thương mại) khiến lượng VND bơm ra giảm sút. Theo đó, trong thời gian tới nếu chỉ sửa đổi các quy định theo hướng cho phép liên thông vốn giữa 2 thị trường mà không có giải pháp tăng cung tiền khác, cầu vốn trên thị trường 2 tăng sẽ khiến lãi suất LNH tăng lên.