PDA

View Full Version : Chính sách Lãi suất “âm”



1000percent
12-08-2011, 08:52 AM
----------------------------
Blogger: NGHIATQ
Thời gian đăng: 11/08/2011
Blog: http://nghiatq.wordpress.com/
----------------------------

A monetary policy case: Đồng Swiss franc tăng giá mạnh (http://www.ft.com/intl/cms/s/0/7d302220-c19e-11e0-acb3-00144feabdc0.html#axzz1ULwOFnUh) khiến cho kinh tế định hướng xuất khẩu xuất khẩu bị ảnh hưởng (http://www.ft.com/intl/cms/s/0/2e62ed14-c1ce-11e0-acb3-00144feabdc0.html#axzz1UgRXVKRn) và điều này là rất nguy hiểm khi nền kinh tế đang trong quá trình hồi phục.


Biện pháp tính đến có thể là chính sách Lãi suất “âm” – Negative interest rates (http://blogs.ft.com/money-supply/2011/08/09/negative-interest-rates-for-switzerland/#axzz1UgQNtUB3)Lãi suất NHTW áp dụng đối với cá khoản tiền gửi của các NHTM. Nếu thực hiện điều này, rõ ràng các NHTM sẽ không có lợi khi duy trì tiền gửi tại Central bank lớn bởi họ phải trả phí cho khoản tiền gửi này, do đó, nó sẽ được các NHTM sử dụng để invest vào các tài sản khác như tín dụng, TPCP (ngắn hạn)…


Hay nói cách khác, tín dụng ra nền kinh tế sẽ đẩy mạnh hơn cũng như khuyến khích sử dụng vốn cho sản xuất, đầu tư (đẩy lượng cung tiền nội tệ ra thị trường với fund available cao hơn và cost thấp hơn), cũng có thể, các NHTM sẽ có chính sách huy động hạn chế hơn (lãi suất thấp hơn) cân bằng với nhu cầu sử dụng vốn và suất sinh lợi trên tổng tài sản bình quân.


Đồng nội tệ chịu áp lực giảm giá. Tất nhiên là gây áp lực lên lạm phát trong tương lai (đồng nội tệ mạnh lên thì hỗ trợ cho khả năng chống lạm phát từ nhập khẩu nguyên liệu thô)


Việc giảm chi phí vốn trong nền kinh tế cũng phần nào tác động hỗ trợ cho DN xuất khẩu, tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển, tăng trưởng kinh tế (GDP). Bên cạnh đó, họ còn tính đến việc kiểm soát dòng tiền (ngoại tệ) và giảm thuế.