PDA

View Full Version : Hai lần để tuột cơ hội giảm giá xăng, tại sao?



tintucsukien
11-08-2011, 02:17 PM
Hai lần để tuột cơ hội giảm giá xăng, tại sao?
10 ngày nay, giá dầu thô quay đầu giảm sâu nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn im lìm. Bộ Công Thương lại vừa khẳng định, doanh nghiệp vẫn lỗ 500-600 đồng/lít. Các chuyên gia thì tính toán nhà quản lý đã bỏ lỡ có ít nhất 2 cơ hội để giảm giá bán lẻ thời gian qua.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=42045
Xăng dầu vẫn lỗ 500-600 đồng/lít
Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ hôm nay (11/8) sẽ làm việc với Cục quản lý giá và có thể, sẽ có nội dung về thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, giảm giá bán lẻ mặt hàng này như hy vọng của người tiêu dùng chắc chắc khó diễn ra.
Bởi lẽ, sáng 11/8, trao đổi với PV. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, báo VietNamNet, ông Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước, Bộ Công Thương, chính thức khẳng định: "Hiện nay, các doanh nghiệp xăng dầu vẫn đang lỗ 500-600 đồng/lít".
"Theo Nghị định 84 và dựa trên giá trung bình giá xăng dầu trong 30 ngày, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường xăng dầu trong thời gian tới, nếu giá xăng dầu vẫn giảm tiếp thì sẽ có ý kiến để liên Bộ Công Thương - Tài chính đề xuất ưu tiên giảm giá bán lẻ, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, giảm chi phí đầu vào cho sản xuất và kinh doanh nhằm kiềm chế lạm phát nghiêm túc theo Nghị quyết 11", ông An bày tỏ. Thông tin này có lẽ sẽ gây thất vọng cho người tiêu dùng bởi lẽ, tín hiệu đó trái ngược với sự đi xuống của thị trường dầu thô trên thế giới. Liên tiếp nhiều ngày qua tính từ đầu tháng 8, giá dầu thô đã sụt giảm mạnh. Tính tới sáng 11/8, giá dầu thô trên thị trường quốc tế đã giảm tới 1,55 USD còn 81,34 USD/thùng, tức giảm khoảng 1,87%. Biên độ giao dịch trong ngày có lúc xuống tới 79USD/thùng.
Tuy nhiên, giá bán lẻ và giá cơ sở xăng dầu là được tính toán dựa trên giá thành phẩm chứ không phải giá dầu thô. Và thực tế là, giá xăng dầu thành phẩm hiện đang cách biệt tới 30 USD/thùng, ngược chiều với những tín hiệu tích cực của giá dầu thô.
Ông Nguyễn Lộc An cho hay, giá thành phẩm những ngày đầu tháng 8 vẫn giảm không đáng kể và loanh quanh ở mức 121-124 USD/thùng. Trong ba ngày gần đây, giá thành phẩm tại Singapore dao động từ 114-120USD/thùng tùy từng thời điểm và phiên giao dịch.
Tính toán từ phía doanh nghiệp xăng dầu cũng cho thấy, việc giảm giá bán lẻ là không khả thi trong thời điểm này. Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết thêm, trung bình 30 ngày qua, giá xăng dầu thành phẩm của doanh nghiệp này vẫn là xấp xỉ 123USD/thùng và trung bình của 30 ngày trước cũng là 123-126 USD/thùng.
Tại thời điểm hiện nay, giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành khoảng 600 đồng/lít đối với xăng A92 và cao hơn khoảng 500 đồng/lít đối với dầu diesel. Trên thực tế, chưa có mặt hàng xăng dầu nào có giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ. Đó là lý do mà các doanh nghiệp không thể chủ động xin giảm giá.
"Nhiều ý kiến băn khoăn tại sao giá dầu thô giảm mà tại sao giá dầu thành phẩm không giảm giá và liệu xăng, khi dầu thô giảm thì tới đây có tác động tích cực tới thị trường xăng dầu thành phẩm hay không? Thú thực, bản thân chúng tôi cũng không thể đưa ra lời lý giải chính xác. Ai cũng đều hy vọng giá thành phẩm sẽ xuống nhưng thị trường xăng dầu phức tạp khôn lường, rất khó đoán định. Vì giá xăng dầu thế giới không đơn giản dựa trên tín hiệu về cung cầu mà còn phụ thuộc vào động thái chính trị, kinh tế vĩ mô của khu vực và các nước tiêu thụ lớn...", ông Dũng cắt nghĩa.
Lỡ cơ hội giảm giá bán lẻ trong nước?
Với những thông tin trên thì quả thực, khó lòng "ép" nổi doanh nghiệp xăng dầu giảm giá bán lẻ hiện nay. Tuy nhiên, khi nhìn lại việc điều hành thị trường xăng dầu trong 4 tháng qua, các nhà quản lý đã bỏ lỡ nhiều cơ hội giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng. Còn doanh nghiệp, tất yếu vì lợi nhuận và áp lực lỗ do bình ổn giá nên không có động lực để chủ động giảm giá.
Đã có những thời điểm mà Bộ Tài chính và bộ Công Thương, bên điều hành giá, bên lo cung cầu thị trường đã có những tranh luận khác nhau về quan điểm sử dụng các công cụ điều tiết thị trường xăng dầu.
Một vị chuyên gia trong ngành này bày tỏ, có ít nhất hai lần có thể giảm giá xăng dầu nước nhưng không hiểu sao, liên Bộ lại không giảm mà thay vào đó là tăng thuế, tăng trích Quỹ bình ổn?
Đơn cử như hồi tháng đầu tháng 6, các doanh nghiệp đã lãi tới 900 đồng/lít đối với xăng. Bấy giờ, thuế nhập khẩu cả 4 mặt hàng xăng dầu đều đang ở mức 0%, quỹ bình ổn giá xăng dầu đều đang âm. Trong bối cảnh đó, đã có ý kiến trong Liên bộ đưa ra chỉ nên tăng 2% thuế nhập khẩu dầu diesel và dầu hỏa. Mức này tương đương sẽ chiếm mất 500 đồng/lít trong phần lãi, còn lại, 400 đồng/lít đưa vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Thế nhưng rốt cục, quyết định cuối cùng của Liên bộ về việc điều hành thị trường áp dụng từ ngày 10/6 lại là tăng tới 5% thuế nhập khẩu dầu diesel và dầu hỏa. Mức tăng thuế này đã "ăn" mất 800 đồng lãi, do đó, chỉ còn 100 đồng đưa vào Quỹ bình ổn.
Chia sẻ với VEF.VN, một lãnh đạo của Bộ Tài chính "tiếc nuối" nói rằng, thực ra nguồn thu ngân sách từ thuế không bị thiếu, không bị giảm để đến mức phải tăng thu thuế xăng dầu. Đáng lẽ, chưa nên tăng thuế vội mà ưu tiên cơ hội đó cho việc giảm giá bán lẻ. Với thị trường, giá xăng dầu giảm sẽ có tác dụng rất tích cực trong việc giảm nhiệt bức xúc dư luận. Nhà nước cũng cần "sòng phẳng" với người tiêu dùng.
Chưa hết, cuối tháng 6, như bà Đàm Thị Huyền, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cũng bày tỏ, đáng lẽ đã có cơ hội giảm giá xăng 200 đồng/lít. Đồng tình với doanh nghiệp này, một vị chuyên gia cho rằng, giả sử khi đó, Liên bộ cho giảm giá bán lẻ dù chỉ 200 đồng/lít thì tính ra, với sản lượng tiêu thụ 50.000m3 xăng, mức giảm chung là rất đáng kể.
Việc này không chỉ có lợi trong việc kiềm chế lạm phát tốt hơn vì giá xăng giảm kéo theo giá cước vận tải, chi phí giao thông giảm mà còn có ảnh hưởng tích cực tới tâm lý của người tiêu dùng.
Nói công bằng hơn, việc giảm giá bán lẻ cho người dân vẫn có thể thực hiện được nếu các nhà quản lý thị trường khéo tính toán hơn.
Bởi lẽ, việc tính toán giá bình quân 30 ngày cho ra kết quả là giảm hay tăng so với chu kỳ trước, tức lãi hay lỗ là còn phụ thuộc vào việc nhà quản lý lấy điểm đầu và điểm cuối nào của chu kỳ 30 ngày đó.
Giả dụ, nếu lấy điểm đầu là cuối tháng 6 và điểm cuối là cuối tháng 7, có thể thấy, giá thành phẩm xăng dầu trong cả hai thời điểm này đều đang giảm, chỉ có độ một tuần đầu tháng 7 (giữa chu kỳ) là giá nhích lên. Do vậy, giá bình quân xăng dầu thành phẩm của "chặng" 30 ngày đó sẽ thấp và thể hiện là giảm so với giá bình quân 30 ngày trước, tức là doanh nghiệp có lãi và có đủ cơ sở giảm giá bán lẻ trong nước.
Trong bài toán này, giả dụ cuối tháng 6 giá xăng dầu giảm 200 đồng/lít dựa trên giá bình quân 30 ngày trước đó thì tới cuối tháng 7, hoàn toàn có cơ hội, có cơ sở để giảm tiếp giá xăng dầu.
Tuy nhiên, khi nhà quản lý bỏ qua và gộp thời điểm 30 ngày để tính bình quân mà trong đó, số ngày giá xăng dầu tăng lên lại nhiều hơn số ngày giá xăng dầu giảm thì rõ ràng, sẽ ra kết quả là giá bình quân luôn cao và thể hiện là doanh nghiệp lỗ.
Đó là lý do vì sao, bấy lâu thị trường xăng dầu vẫn bị kêu ca là thiếu minh bạch, thiếu công khai. Người tiêu dùng vẫn thấy mù mờ vào các công bố lỗ - lãi của doanh nghiệp.
Phạm Huyền
Diễn đàn kinh tế VN



Xem bài viết: Hai lần để tuột cơ hội giảm giá xăng, tại sao? (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 02:17 PM
Cách tính giá này chắc có vấn đề:
- Trước hết cần tính tổng số xăng tồn có phải đủ cho 30 ngày từ ngày hôm nay ko?
- Việc tính giá bình quân phải tính từ ngày 11/7/2011 đến nay, như vậy giá xăng bình quân chỉ còn khoảng 115USD / thùng.
- Đề nghị Bộ trưởng và Bộ Công thương cung cấp số liệu cụ thể trên các phương tiện truyền thông nhằm thể hiện tính minh bạch (nếu có thể thì Scan bản gốc hóa đơn nhập khẩu từ ngày 11/7/2011 đến nay).
Nếu làm sáng tỏ việc này thì chắc chắn sẽ có cửa giảm giá xăng ngay lập tức.


Xem bài viết: Hai lần để tuột cơ hội giảm giá xăng, tại sao? (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 03:03 PM
Với mức giá bình quân 115USD/ thùng, cộng thuế nhập khẩu 5%, lợi nhuận định mức 300, trích quỹ bình ổn 400 thì giá thành chỉ mới có khoảng 16.500.
Tất nhiên là còn 1 số chi phí: vận chuyển, quản lý,.. nhưng cần phải được công khai và minh bạch. Có 1 điều chắc chắn rằng ko thể lên đến 20.000.


Xem bài viết: Hai lần để tuột cơ hội giảm giá xăng, tại sao? (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 05:37 PM
Giá xăng dầu giảm từ tháng 6 chứ đâu phải 10 ngày nay.
Nhưng ở đây là cơ chế VN nên người dân phải chịu đựng.



Xem bài viết: Giá xăng dầu chưa thể giảm (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 07:14 PM
Tôi nghĩ là giá xăng dầu không thể giảm được lý do là : Chúng ta nhập giá xăng dầu từ cách đây lâu lắm rồi từ lúc giá USD 147/ barel hiện nay tiêu thụ vẫn chưa hết nên đang bị lỗ nặng và nhà nước đang phải bù lỗ . Việc tổng Công ty Petrolimex báo lãi vừa ròi là vấn đề khác...

- Theo tôi thì BTC và các cơ quan chức năng cùng Petrolimex nên tăng luôn giá xăng dầu lên 50.000VND/ lit vừa là để chống buôn lậu sang lào và CPC và nếu giá xăng dầu TG có xuống thì mình xuống nhỏ giọt một vài trăm dồng để thẻ hiện là kinh tế TT và giúp đỡ cán bộ CNV và người nghèo.


Xem bài viết: Giá xăng dầu chưa thể giảm (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 07:32 PM
Tôi thấy chúng ta tính toán thế nào chứ Campuchia thuế nhập khẩu xăng dầu còn lớn gấp mấy Việt Nam sao giá xăng của họ rẻ hơn VN.


Xem bài viết: Giá xăng dầu chưa thể giảm (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 09:55 PM
Chờ cho giá dầu thế giới tăng lại rồi điều chỉnh tăng luôn cho nó hợp lý! Cũng chưa thấy "tân" gì cả.


Xem bài viết: Giá xăng dầu chưa thể giảm (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
11-08-2011, 10:55 PM
Tôi đã đề nghị việc công khai hóa toàn bộ giá thành để làm mọi việc minh bạch. Vậy tại sao chỉ nghe báo cáo mà ko có giải trình cụ thể cho người dân biết.

Giá xăng bình quân 30 ngày tại Singapore 122USD kể từ ngày 11/7/2011 đến nay chắc chắn là ko chính xác. Vì Cách đây hơn cả tuần, giá xăng chỉ có 115USD/ thùng, còn trước đó giá bình quân nữa tháng 7 là 122USD (nhưng điều này ko có tài liệu thuyết minh).
Tất cả mọi người dân đều muốn thấy mới tin!


Xem bài viết: Giá xăng dầu chưa thể giảm (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)

tintucsukien
12-08-2011, 08:12 AM
Xăng dầu là thứ không thể thiếu hàng ngày của sản xuất và tiêu dùng. Giá của xăng dầu ảnh hưởng nhanh chóng và trực tiếp đến mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội, vì vậy có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình lạm phát hiện nay.

Lạm phát tăng cao làm sản xuất đình đốn, Nhà nước bị thất thu thuế từ các ngành SX kinh doanh khác, chưa nói đến thiệt hại về mặt xã hội là người tiêu dùng mất lòng tin, xã hội giảm sự ổn định,.. Vậy việc tăng thu thuế xăng dầu trong lúc này sẽ làm cho Nhà nước "được" hay "mất" nhiều hơn?


Xem bài viết: Giá xăng dầu chưa thể giảm (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/197867-default.aspx)