PDA

View Full Version : Câu chuyện Chứng khoán



menbc
31-05-2006, 11:33 AM
Đây là câu chuyện em sáng tác, hy vọng các bác thấy funny, còn mọi chuyện có đúng như diễn biến không thì hậu xét.

Ngày xửa ngày xưa, ở một ngôi làng bé tí xíu, có tên là thị trường chứng khoán VN, dân làng vừa trải qua một trận bão lớn, đã quét sạch hết sự hoành tráng lúc xưa của ngôi làng. Đâu đó quanh làng, vẫn có những người bám trụ ở lại, họ hy vọng, rồi một ngày mai ngôi làng của họ sẽ lại được như xưa, sẽ lại có cảnh tấp nập đặt lệnh mua bán, sẽ có những nụ cười sung sướng khi cổ phiếu kịch trần, và sẽ có những người mơ ước sau 1 tuần sẽ thành triệu phú...

Và ngày đó đã đến. Cuối cùng thì sau bao khó khăn và công sức khó nhọc, ngôi làng đã có những biến chuyển như lúc xưa. Những tòa nhà cấp 4 ngày xưa thấp lè tè, dần được thay thế bằng những căn nhà gạch, nhà gỗ chắc chắn và vững chãi. Tất cả đều mừng rỡ ai ai cũng cười, tiền của họ bỏ ra lúc làng còn đổ nát, cuối cùng cũng khiến cho ngôi làng lộng lẫy và vững chắc hơn. Thật là đẹp, ở giữa là mấy anh VNM, REE, SAM ngày càng cao hơn, xung quanh là mấy chú BBC, BPC, BTC cũng chực nhoi lên theo. Ai đó mừng rỡ, ai đó cười, ai đó khóc, họ đã ở đây khi làng tấp nập thuyền bè ra vào, vẫn ở lại khi làng rơi vào cảnh chợ chiều, và vẫn kiên nhẫn chờ đợi qua thời gian với lòng mong mỏi rồi đây cảnh làng sẽ lại đẹp như xưa. và đó là năm 2006. Khi cả thế giới sôi máu vì World Cup, khi VN đang vất vả bước theo con tàu WTO ra khơi, và tại ngôi làng bé nhỏ của chúng ta, mọi thứ bắt đầu khởi sắc.
:bigmouth:
Mọi thứ rất đẹp trong 3 tháng đầu. thật sung sướng làm sao khi mấy tháng trước còn là mấy ngôi nhà lụp xụp, cổ phiếu quanh quýt ở nhà 1 tầng, 2 tầng(1x,2x) thì giờ đây, vụt lên, đứng sừng sững những ngôi nhà 4 tầng, 5 tầng (4x,5x) thật đáng tự hào khi chỉ trong vài tháng, dân làng đã kiếm được lợi nhuận gấp rưỡi, gấp đôi. Tất cả đều hả hê, vui mừng, ôi trời mới mát làm sao, mùa xuân thật đẹp và cổ phiếu cũng thật đẹp tất cả khấp khởi mừng thầm cho một sự khởi sắc của ngôi làng. Và rồi, ai cũng hớn hở vì thông tin, có 1 bầy thú điện tử từ phương xa kéo đến. Thói đời kể cũng lạ, bọn thú đó nó đến thì đáng ra phải sợ, nhưng không, bọn này chúng nó khôn lắm. chúng nó cho chúng ta tý mỡ, để rán thịt chúng ta lên, sau đó đòi cắt bánh chia phần. Nhưng thôi thế cũng được, thời buổi vật giá leo thang, thực phẩm thì hết cúm gia cầm đến lở mồm long móng, chúng ta có mỡ để rán là hay rồi. Mà chúng nó cũng phải thường đâu, toàn những con to béo cỡ Merrill Lynch, tỏ ra rất ''quan tâm và hy vọng'' sẽ ghé thăm ngôi làng bé nhỏ của ta trong thời gian tới. Tuyệt vời!!! cả dân làng đều mơ tưởng tới một ngày mai không xa, rồi đây,làng ta sẽ càng to hơn, càng đẹp hơn, càng rộng lớn hơn...và tất nhiên càng đem về nhiều tiền hơn.
:greedy:
...nhưng ở đời, kiếm tiền đâu phải là dễ. thời buổi làm ăn khó khăn này, ai lại bỏ qua cơ hội tốt đến vậy. Nhận thấy khả năng làm tiền nhanh chóng của làng chứng khoán, dân các làng bên cạnh đổ xô vào, họ đào, họ bới, họ xây...với bản tính thân thiện, lại ham vui, dân làng ta hân hoan chào đón, dù gì cũng cùng dân Việt ta cả mà. Và thế là, nhà tiếp tục xây lên. nhà ngày xưa 5 tầng, 6 tầng thì cho chúng nó lên 7, 8 tầng. 7,8 tầng cao quá thì quay lại những cái nhà 2, 3 tầng thì xây tiếp lên 4, 5 tầng. Thật là đẹp và hoành tráng, bảng điện tử lúc nào cũng xanh tươi như chính bầu trời khi vào hè. Chả mấy chốc, tốc độ đô thị hóa của ngôi làng đạt đến mức chóng mặt. Khẩu hiệu:người người chơi cổ phiếu, nhà nhà chơi cổ phiếu được đặt ra.có những mẹ, những chị, sáng sáng lo cơm cho con đi học, tối tối tất tả đưa con đi học thêm,có những anh,những chú,chiều chiều lên giảng đường ngủ,tối tối đi chơi bia, có những mợ, những cô,ngày ngày phơi sương phơi nắng trên phố Đinh Lễ buôn ngoại tệ, thì giờ đây, câu quen thuộc của họ là:''lên sàn''. Cũng tốt thôi, thị trường mà, càng nhiều người tham gia càng tốt, càng nhiều người tham gia càng mừng, nó càng chứng tỏ làng ta quá đẹp nên nhiều người càng muốn chung sống và hiển nhiên 1 điều, tiền đổ về đâu có nằm đấy, tiền dùng để xây nhà cơ mà, tiếp tục nhà ta 4 tầng thì cho lên 6 tầng cho bằng anh bằng chị, mà tại sao những thằng ngày xưa chỉ có 1,2 tầng mà giờ cũng đú với ta, không được, nhà ta 7 tầng rồi thì phải 10 tầng cho bõ. mấy vị trưởng làng phe phẩy quạt mà luôn mồm, nóng quá, nóng quá. mấy ông chuyên gia thì ngồi phòng máy lạnh,đánh tá lả mà phán rằng:ảo rồi,bong bóng rồi nhưng mặc kệ, nhà ta ta cứ xây, miễn là ta vẫn kiếm được, vẫn ăn ngon và mặc đẹp
...rồi nhìn cái khung cảnh hùng vĩ đó, bất giác có người chợt nhận ra,hình như chúng ta xây không có ''quy hoạch''.Kệ thôi,trước đây VN ta xây cái gì mà có quy hoạch đâu,con cháu sau này có tắc đường một tí thì cũng chịu vậy,chúng mày thích thì phá đi mà xây lại.hoho lại có ý kiến cho rằng,móng ta đâu có chắc mà xây nhà lắm thế.hihi thằng *** nào không thích góp tay vào xây thì thôi,anh thích thì anh cứ xây,cùng lắm đến khi nào gặp động đất với sóng thần thì anh té,ai làm gì được anh,ờ.và rồi niềm tin càng củng cố,khi bầy thú điện tử,cái bọn khốn nạn ấy,chúng nó vào,đảo vài vòng,rồi''đứng ngoaì''thỉnh thoảng ném vào tý mỡ,trong khi cả 1 hũ mỡ chúng nó vẫn giấu biệt.con thú đầu đàn Merrill Lynch còn ỡm ờ một câu:cái móng này đủ xây 1000 nhà.rồi VN hân hoan đón mừng con tàu WTO sắp cập cảng,mang theo anh thanh niên Vn lên đường''làm giàu cho nước''.
nhưng rồi,với cái móng vốn đã không chắc,với cách làm''mang nhiều tính đoàn kêt''trong xây dựng nhà cao tầng,1 vài ngôi nhà sẽ đổ.những cái móng chỉ đủ xây nhà 3,4tầng,giờ đây chồng thêm 2,3 tầng nữa làm gì,chật chội,ai thuê làm gì lắm.rồi những cái móng vững chắc,đáng xây được cả cái Vincom, bất giác nhìn xuống dưới và không dám đi lên. :soangry:
móng ta chắc, nhưng ai biết,ai dám đầu tư khi nhà họ xây ở dưới đang dần bị phá bỏ. đến lúc này chỉ béo mấy con thú. chúng nó vẫn mờ ảo, mua vào bán ra, ra ra vào vào, thỉnh thoảng lượn lờ xung quanh,xây tiếp cái đáng xây,đạp bỏ cái vướng víu, ung dung mà nhìn dân ta lo lắng mỗi khi thị trường :down: rồi đây,dân các làng khác sẽ không còn thấy ánh hào quang của tiền lấp lánh quanh làng chúng ta nữa,họ lại ra đi. Ai cấm,hoho giống như ngày xưa họ vào mà không giấy phép, giờ họ đi cũng chả có lời từ biệt. ai giam được chân họ. mấy ổng ở trển có vẻ sung sướng,đấy ngày xưa bảo là ảo mà thằng đếch nào chịu nghe.dân làng khác thì kháo nhau rằng,thôi hết cá rồi,ta về với làng ta vậy. có vài người ở lại,có vẻ làng chứng khoán đã thu hút họ hơn. Chỉ có dân ta khổ, được vài tháng đầu là sung sướng, vài tháng sau là đau đầu. Ai đó :cry: ai đó vẫn hy vọng,dù sao cũng chỉ là lũ quét thôi mà,đâu phải bão mà lo sợ nó lại đổ gãy như ngày xưa.

Tương lai là, sau trận lũ quét, mọi thứ sẽ lại như xưa, sẽ đẹp như 3 tháng đầu năm. còn là bao giờ thì tùy thuộc hậu quả của trận lũ, mà giờ này em chưa tưởng tượng ra. Cái gì đáng xây sẽ được xây tiếp, cái nào trước đây khoác cho mình cái áo rộng thùng thình, thì giờ sẽ phải mặc áo vừa vặn hơn. làng sẽ đẹp nhưng sẽ trên 1 cái móng chắc, 1 quy hoạch rõ ràng,mà cái này thì chỉ có mấy ổng ở Ủy ban Ck mới làm được. hoho còn trong lúc này, chúng ta đành ngồi nhìn bảng điện tử mà mong cho một ngày mai sáng hơn.

Toàn bộ câu chuyện dựa trên tình tiết hư cấu và tưởng tượng, các bạn có thể tin hoặc không thì tùy. :wink: