PDA

View Full Version : Từ những vụ như FBT, STB nên chăng bỏ biên độ giá cho các GD lô (rất) lớn?



1000percent
03-08-2011, 02:25 PM
----------------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân
Thời gian đăng: 02/08/2011

Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/

----------------------------


STB đang là điểm nóng của sàn HOSE khi “ngang nhiên đi ngược” thị trường suốt mấy ngày qua, mà nguyên nhân chủ yếu được cho là 1 số cổ đông lớn đăng ký mua mua bán bán với số lượng cực lớn (http://www.hsx.vn/hsx/Modules/Danhsach/SymbolDetail.aspx?type=S&MCty=STB).


http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/08/stb-vnindex-chart.png?w=530&h=384 (http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/08/stb-vnindex-chart.png)

(click vô hình để phóng to biểu đồ biến động giá STB và chỉ số VN-index đến hôm nay, nguồn: Vietstock)


Điều mà tui băn khoăn là liệu những GD lô lớn sắp diễn ra đó sẽ góp phần đẩy giá STB lên đến mức nào? Nếu việc đẩy giá chỉ là yếu tố tâm lý tạo nên sức cầu mới cho cp này thì mọi chuyện cũng chả có gì, nhưng nếu như việc đẩy giá được thực hiện để đảm bảo khả năng GD lô lớn diễn ra thành công thì sao? Nên nhớ rằng theo quy định về GD thỏa thuận (lô lớn) thì giá thỏa thuận không được vượt biên độ giá trong ngày, ngoài ra trừ 1 số trường hợp rất đặc biệt, các GD thỏa thuận cũng phải thực hiện qua Sở GDCK. Do đó giả sử nếu bác Dominic muốn bán vài chục triệu cổ cho đối tác với giá 2 chấm (ai cấm bác ấy hét cái giá đó) thì phải chờ giá STB từ 12k tăng thêm ~70% nữa sao?


Nhớ lại cách đâ không lâu, trường hợp SCIC đấu giá thoái vốn khỏi FBT cũng là 1 ví dụ. Khi SCIC công bố thoái vốn giữa tháng 4, giá FBT mới chỉ ở mức 6k/cổ. SCIC lại muốn thoái ở giá không thấp hơn 10,6k, tức là hơn ~77% “so với thị giá”. Và trùng hợp thay giá FBT cũng đã tăng 1 mạch lên đến 10,2k (~70%) (xem biểu đồ dưới). Cuối cùng SCIC cũng đã thoái vốn xong khỏi FBT (http://www.hsx.vn/hsx/Modules/News/NewsDetail.aspx?id=67545), nhưng phải nhờ đến yếu tố “nhà nước” mới được GD ngoài sàn. Vậy các cổ đông lớn khác ở các cty khác thì sao?


http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/08/fbt-vnindex-chart.png?w=530&h=226 (http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/08/fbt-vnindex-chart.png)


Ở đây tui không muốn nói tới khía cạnh thao túng giá, mà muốn nói tới 1 khía cạnh tích cực hơn hẳn. Đó là nên chăng bỏ biên độ dao động giá cho các deal thỏa thuận có quy mô tương tự như trường hợp của STB và FBT? Trong tình hình chứng trường đang èo uột như hiện nay, tất nhiên sẽ phát sinh khó khăn cho các cổ đông lớn khi có thể tìm được đối tác để và hàng hay xả hàng, nhưng mức giá thỏa thuận lại nằm ngoài tầm khớp lệnh thông thường. Ở đây không hẳn là có sự ưu đãi cho cổ đông lớn hay nhỏ, bởi mục đích của các GD thỏa thuận là nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản và né được rủi ro kéo giá hay đè giá nếu xài chung với khớp lệnh (bạn thử nghĩ xem nếu bác Dominic xả hơn 60 tr STB đó trên sàn khớp lệnh thì liệu giá STB có còn trên mệnh giá được không?). Ngoài ra, do các deal được thực hiện với khối lượng/ giá trị thường lớn, nên giá cp khi đó có thể tùy thuộc vào việc định giá của hai bên, tức là bám vào quan điểm giá trị hơn là cung cầu.